'อภิรัชต์-จักรทิพย์' บวชวัดเดียวกันหลังเกษียณ - เปิดอีก 4 คนดังออกบวชในอดีต

8 ต.ค.2563 จากกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการพระราชวัง อดีต ผบ.ทบ. ได้อุปสมบทเป็นพระสงฆ์แล้ว ที่วัดหงส์รัตนาราม หลังเกษียณอายุราชการ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่มีกระแสข่าวมาในช่วง 2-3 วันนี้ 

โดยก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ อุปสมบทเป็นพระสงฆ์แล้ว ที่วัดเดียวกันนี้

สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ อยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.ตั้งแต่ปี 61 ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ อยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้งแต่ปี 58 ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อหน่วยงานความมั่นคงและรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา 

การออกบวชของบุคคลที่มีความสำคัญในทางการเมืองในอดีตยังมีอีกหลายคน เช่น 

สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกบวชหลังรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี วันที่ 8 พ.ย.50 ประมาณ 1 เดือน สนธิ ลาสิกขาบท อ้างเพียงว่าเบื่อหน่ายกับความขัดแย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น

หลังรัฐประหาร พ.ค.2557 สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กลางเดือน ก.ค.57 บวชที่วัดท่าไทร และไปจำวัดที่สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนที่จะสึกในปีต่อมา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่อุปสมบทที่ประเทศอินเดีย หลังถูกข้อครหาวิ่งเต้นโผตำรวจ ก่อนเงียบหายหลังถูกย้าย กลับมาเป็นข่าวอีกครั้งหลังถูกยิงรถ ต่อด้วยคำสั่งนายกฯ ห้ามประพฤติชั่ว โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บวช ม.ค.63 ต่อมา ก.พ.มีข่าวว่ากลับมาทำงานที่สำนักนายกฯ แล้ว มอบหมายงานให้ข้อเสนอแนะเรื่องร้องทุกข์ 

อีกหนึ่งคนที่มีบทบาทสำคัญคือ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้ลาอุปสมบท ต้นเดือน มิ.ย.49 ประกาศในตอนนั้นว่าเลิกยุ่งการเมือง ต่อมาหลังรัฐประหาร 57 เขามีบทบาทเป็นทั้งประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกฎหมาย พ.ย.60 เขาอุปสมบทเป็นสามเณรอีกด้วย

เรียบเรียงจาก โพสต์ทูเดย์ โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News policenews  INN และไทยรัฐ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท