Skip to main content
sharethis

สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย มีความเห็นไม่อนุญาตให้ผู้เสียหายฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอสต่อศาลเยาวชนและครอบครัว 

3 มิ.ย. 2559 จากกรณีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด กำลังดำเนินการเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับเยาวชนหญิงนักข่าวพลเมือง ชั้น ม.4 วัย 14 ปี จากอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตฟ้องเยาวชนในคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย

2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์นักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส รายงานว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย มีหนังสือลงวันที่ 2 มิ.ย. 2559 ถึง พลอย เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี หลังจากครอบครัวมีหนังสือขอทราบผลการพิจารณาที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ขออนุญาตฟ้องน้องน้องพลอยในข้อหาหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

หนังสือดังกล่าวระบุว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลยมีความเห็นไม่อนุญาตให้ผู้เสียหายฟ้องพลอยต่อศาลเยาวชนและครอบครัว 

 

คดีแจ้งความ สน.มีนบุรี ยังไร้ความคืบหน้า

เว็บไซต์นักข่าวพลเมือง ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทางคดีต่อเยาวชนนักข่าวพลเมือง 2 ทางคือฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยกระบวนการต้องผ่านการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย 

อีกทางหนึ่ง บริษัทฯ ได้ทำการแจ้งความกับเยาวชนนักข่าวพลเมือง ที่สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี (สน.มีนบุรี)ในข้อหาเดียวกับที่ยื่นขอฟ้องคดีกับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย โดยมีหมายเรียกจาก สน.มีนบุรี กำหนดให้ต้องเข้ารายงานตัวที่สน.มีนบุรี ในวันที่ 30 ธ.ค. 2558 แต่ต่อมาได้เลื่อนการสอบปากคำเยาวชนออกไปก่อน เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้ในปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม 

ทั้งนี้ หมายเรียกดังกล่าวเป็นคดีความอาญา โดย ฐปนรรฆ์ คามวัลย์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด กล่าวหาเยาวชนนักข่าวพลเมืองว่าหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพระบายสี ภาพยนตร์ฯ 


คดีฟ้องนักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอสเดินหน้า นัดไต่สวนมูลฟ้องต่อ 1 ก.ค.

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ดำเนินการฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ต่อศาล เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3756/2558 และเห็นว่า เยาวชนนักข่าวพลเมืองมีเจตนากระทำความผิดด้วย จึงต้องการฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

สำหรับ คดีหมายเลขดำที่ อ.3756/2558 เป็นคดีฟ้องสื่อมวลชน ซึ่งบริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดย สมชาย ไกรสุทธิวงศ์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจเป็นโจทก์ ได้ยืนฟ้อง นางสาววิรดา แซ่ลิ่ม และพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย สมชัย สุวรรณบรรณ ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ และ โยธิน สิทธิบดีกุล ตามลำดับ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารและโทรทัศน์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

คดีดังกล่าวศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้อง 21 มี.ค. 2559 เวลา 09.00 น. ต่อมาได้เลื่อนนัดไปเป็นวันที่ 30 พ.ค. 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เนื่องจากยังไม่ได้รับเอกสารการทำเหมืองแร่ที่เกี่ยวกับลำน้ำฮวยซึ่งได้ยื่นขอต่อสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จ.เลย 

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2559 นายสรุพงษ์ ลิมปัชโยพาส รักษาการกรรมการบริหาร บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ขึ้นเบิกความในฐานะพยานบุคคลฝั่งโจทก์ แต่การสืบพยานไม่แล้วเสร็จ ศาลนัดอีกในวันที่ 1 ก.ค. 2559 และ 25 ก.ค. 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net