เปิดไอเดียเด็กสถาปัตย์มจธ.กับแนวคิดคอนโดผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา รายงนข่าวจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) แจ้งว่า วราลักษณ์ แผ่นสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. เปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยจะต้องตกอยู่ในสภาพสังคมที่เรียกว่าสังคมผู้สูงอายุอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นสิ่งที่ มจธ. ให้ความสำคัญและตระหนักมาโดยตลอด ซึ่งในส่วนของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบเองก็เช่นกัน โดยในปี 2558 นี้ ทางคณะได้มีโอกาสร่วมงานกับเครือบริษัทธารารมณ์ในการดำเนิน “โครงการประกวดออกแบบคอนโด” รองรับสังคมผู้สูงอายุ ในย่านซอยศูนย์วิจัย กรุงเทพมหานคร

“โจทย์นี้เราได้จาก ธารารมณ์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่คณะสถาปัตย์ฯ ได้ร่วมกับธารารมณ์ โดยธารารมณ์เองก็มีโครงการสร้างคอนโดจริงๆ อยู่แล้วในย่านซอยศูนย์วิจัย ก็ได้ลองยื่นโจทย์นี้ให้นักศึกษาได้นำเสนอไอเดียตัวเองซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากกับ มจธ.โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งตามหลักสูตรแล้วในชั้นปีนี้จะต้องออกแบบคอนโด เพียงแต่ส่วนใหญ่อาจารย์จะเป็นผู้คิดโจทย์ให้นักศึกษา” วราลักษณ์ กล่าว

 
ด้าน สมศักดิ์ นิยมพานิชการ Senior Vice President ผู้บริหารธารารมณ์กรุ๊ป ระบุว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ทำโครงการในลักษณะนี้กับ มจธ.เรื่องระบบก่อสร้างสำเร็จรูปที่ยังไม่มีการนำมาใช้ก่อสร้างในประเทศไทย โดยทำร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ สำหรับแนวคิดเรื่องโครงการคอนโดรองรับสังคมผู้สูงอายุ ก็เป็นหนึ่งในหลายๆ โครงการที่ธารารมณ์ ตั้งใจที่จะตอบสนองความต้องการของสังคมและผู้บริโภคให้ตรงจุด ซึ่งเป้าหมายของโครงการประกวดฯ ทางธารารมณ์ และมจธ.อยากเห็นวิธีคิดของเด็กๆ คนรุ่นใหม่ ไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่ติดกรอบทางด้านธุรกิจมากนัก
 
“เรายื่นโจทย์คอนโดรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยได้ลดข้อกำหนดบางอย่างลง เพื่อให้เด็กๆ เขาออกแบบได้อย่างเต็มที่ เพราะต้องการงานออกแบบที่แตกต่างจากคอนโดทั่วๆไปในปัจจุบันผมว่ามันเป็นโจทย์ที่ท้าทายพวกเขามากที่ให้เด็กรุ่นใหม่มาช่วยกันออกแบบสังคมที่อยู่อาศัยของคนรุ่นเก่า” สมศักดิ์ กล่าว
 
ทั้งนี้ผลการประกวดพบว่าผลงาน VGreen Development ของอธิวัฒน์ สิริฉัตรพิริย ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่นอกจากจะออกแบบอาคารและพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพคุ้มค่าตอบโจทย์ทั้งในเชิงธุรกิจและประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับแล้ว ยังมีการสร้างเรสซิเดนเชียลแอเรียใส่ใจในวิถีชีวิตของผู้สูงอายุเรื่อง ร้านอาหาร ร้านยา โรงพยาบาล สถานที่ออกกำลังกาย ร้านตัดผมจึงมีการรวมสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ไว้ในคอนโด นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะไว้บริเวณรอบๆ คอนโดเพื่อให้ผู้สูงอายุทั้งในคอนโดและสังคมรอบๆ คอนโดเข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันได้ แถมยังมีไพรเวทคอมมูนิตี้เฉพาะผู้สูงอายุ บนคอนโดให้เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันได้ที่ชั้น 2 
 
นัทธพงศ์ คุณากรสวัสดิ์ กับผลงาน The Eureka กับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คว้ารางวัลความคิดสร้างสรรค์ไปครองด้วยการเน้นยูนิคที่ไม่ใหญ่โตมากนักเพราะเข้าใจผู้สูงอายุที่ต้องรับภาระดูแลรักษา แต่จะไปเน้นเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ภายในคอนโดที่ส่งเสริมทั้งสุขภาพจิตและกาย นันธพงศ์ เน้นความเป็นโซเชียลสเปซเพราะเข้าใจถึงความเหงาภายในห้องแคบๆ เขาพยายามดึงผู้สูงอายุออกจากห้องสี่เหลี่ยม จึงออกแบบอาคารและทางเดินรวมถึงสวนหย่อมภายในอาคารที่เชื่อมถึงกัน มุมนั่งเล่นที่พร้อมจะเป็นโซเชียลสเปซได้ มีพื้นที่ออกกำลังกายร่วมกัน ทำอาหารร่วมกัน หรือทำสวนร่วมกัน เอาใจผู้สูงอายุที่รักสีเขียว รูปทรงอาคารที่สวยงามแปลกใหม่ มีส่วนเว้าและยื่นออกมาโชว์ให้เห็นพื้นที่สีเขียว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท