Skip to main content
sharethis

กมธ.การที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนนายทุนสร้างคอนโดรุกล้ำทางภาระจำยอม ปิดทางเข้า-ออกชุมชน พื้นที่ตลาดกรุงสยาม สะพานใหม่

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 ว่านายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานบริษัท ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น (ค่ายมวยศรีสะเกษโปรโมชัน) ขอช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนกรณีนายทุนจะสร้างอาคารชุดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตลาดกรุงสยาม สะพานใหม่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ
            
นายสุรชาติ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีกำหนดสร้างในช่วงปลายปี 2567 ซึ่งรุกล้ำพื้นที่ถนนที่เป็นภาระจำยอม ทั้งยังส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวตลาดกรุงสยามกว่า 100 หลังคาเรือน ที่จะถูกปิดกั้นทางเดินเท้า ทางรถยนต์ ทางหนีไฟ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและยังทำผิดกฎหมายเนื่องจากถนนดังกล่าวได้รับคำพิพากษาของศาลฎีกาให้จดทะเบียนเป็นทางภาระจำยอมมากว่า 50ปีแล้ว ซึ่งห้ามปิดกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกรณีเกิดอัคคีภัยในอนาคต หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย จึงของ กมธ.ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย
           
ด้านนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธาน กมธ. กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า กมธ. จะรับเรื่องไว้พิจารณา แต่เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนจำนวนมากจึงต้องจัดสรรการพิจารณาตามลำดับ อย่างไรก็ตาม จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องเข้าให้ข้อมูลต่อไป
            
นอกจากนี้ ประธาน กมธ. ยังรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดิน โดยนายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ สส.กรุงเทพมหานคร พรรรคก้าวไกล นำชาวบ้านชุมชนวัดใหม่ยายมอญ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กมธ. หลังถูกการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไล่ที่อยู่อาศัยเพื่อให้เอกชนเช่าทำตลาด จนเกิดกรณีพิพาทและมีการฟ้องร้อง โดยชาวบ้านยืนยันว่า อยู่มาเกือบร้อยปีแล้ว กระทั่งปี 2560 รฟท.ติดป้ายประกาศแจ้งว่าจะนำที่ดินไปให้เอกชนเช่าเพื่อทำตลาด รฟท.อ้างว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของ รฟท. ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนมีเอกสารแสดงสิทธิการครอบครองถูกต้อง การถูกฟ้องร้องขับไล่ที่จึงทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้  กมธ.จะรับเรื่องไว้เพื่อพิจารณา และเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวต้องมีการพิสูจน์สิทธิ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล หาทางออกเรื่องดังกล่าวร่วมกันต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net