Skip to main content
sharethis

14 ก.ค.2559 จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพพร้อมข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยมีการใส่คำพูดพร้อมกับภาพบุคคลของพรรค เช่น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค องอาจ คล้ามไพบูลย์ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ และสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ซึ่งในข้อความที่ปรากฏส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ยากมาก รวมทั้งภาพข้อความคำพูดดังกล่าวมีการใส่โลโก้ของพรรค ปชป.อีกด้วย

มติชนออนไลน์ รายงานว่า องอาจ กล่าวยืนยันว่า พรรค ปชป. ไม่ได้ทำถ้อยคำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นในเรื่องรัฐธรรมนูญตามที่ปรากฏในโซเชียล เท่าที่ดูเป็นการพยายามตัดต่อคำให้สัมภาษณ์ในโอกาสต่าง ๆ ของสมาชิกพรรค โดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นผู้รักษาการตามกฎหมายประชามติ ช่วยตรวจสอบดูว่าใครเป็นมือที่สามที่ทำเรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าสมาชิกพรรคแต่ละคนพูดอย่างนั้นหรือไม่ แต่หากเป็นถ้อยคำที่เราพูดก็ไม่คิดว่าเป็นการละเมิดสิทธิ แต่ควรแจ้งให้เจ้าตัวทราบก่อนว่าจะนำไปทำข้อความภาพเช่นนี้ ที่สำคัญมีการติดโลโก้ของพรรค ทั้งที่ที่พรรคไม่รับรู้อะไรด้วย จึงไม่ทราบวัตถุประสงค์ของคนทำ

ขณะที่ นิพิฏฐ์ กล่าวว่า ข้อความที่ปรากฏไม่ได้เสียหายอะไร เพราะแต่ละคนสามารถทำได้ แต่พรรคไม่ได้เป็นผู้ทำ ทั้งนี้ เรื่องของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ เป็นกติกาที่ทุกคนต้องอยู่ร่วมกัน พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง เราต้องมีจุดยืนและท่าทีต่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้แน่นอน เราจะไม่แสดงความเห็นไม่ได้ ขณะนี้ใกล้จะลงประชามติแล้วจึงต้องมีการแสดงท่าที โดยหัวหน้าพรรคต้องเป็นผู้แสดงท่าที และเมื่อหัวหน้าพรรคแสดงท่าทีออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคต้องเห็นด้วยในแนวทางนั้น และเราต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net