Skip to main content
sharethis

อัยการทหารสั่งฟ้อง บุรินทร์ จำเลยที่ 1 ที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ และแม่จ่านิว จำเลยที่ 2 แม้ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.จะทำความเห็นไม่ฟ้องแม่จ่านิวก็ตาม ทนายเผยตำรวจแจ้งแม่จ่านิวกะทันหันเลื่อนนัดส่งตัวให้อัยการเป็น 1 ส.ค. 10.30 น. 


แฟ้มภาพ (ภาพจากเพจ Banrasdr)

22 ก.ค.2559 ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ซึ่งเป็นวันครบฝากขังผัดที่ 7 ของนายบุรินทร์ อินติน อัยการทหารจึงมีคำสั่งฟ้อง บุรินทร์ อินติน จำเลยที่ 1 และ น.ส.พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นแม่ของสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในข้อหาควาผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาและตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แม้ว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องพัฒน์นรีหรือแม่จ่านิวในคดีนี้

ภาวิณี กล่าวด้วยว่า ตำรวจเพิ่งโทรแจ้งพัฒน์นรีเมื่อเช้านี้อย่างกะทันหัน  ทำให้เธอไม่สามารถมาศาลได้ แต่เนื่องจากทนายมาศาลทหารในคดีอื่นด้วยพอดี จึงได้ขอเลื่อนนัดส่งตัวจำเลยให้อัยการทหาร เป็นวันที่ 1 ส.ค.2559 เวลา 10.30 น.ที่ศาลทหาร สำหรับกรณีของพัฒน์นรี ส่วนกรณีของบุรินทร์นั้น ไม่มีการเบิกตัวจำเลยมาจากเรือนจำแต่อย่างใดและอัยการศาลทหารได้ยื่นฟ้องแล้วในวันนี้ กระบวนการถัดจากนี้ศาลทหารจะนัดสอบคำให้การอีกครั้งหนึ่งว่าจำเลยจะยอมรับสารภาพหรือจะปฏิเสธเพื่อต่อสู้คดี คาดว่าจะใช้เวลานานนับเดือน

“การนัดสอบคำให้การของศาลทหารหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับศาลเลย อาจเป็น 1 เดือน 2 เดือนหรือ 3 เดือน ที่ผ่านมาเคยเจอกรณีที่นัดห่างออกไปอีกหลายเดือน กระบวนการพิจารณาคดีของศาลทหารนั้นกว่าจะนัดหมายแต่ละนัดยาวนานกว่าศาลอาญา ทำให้ผู้ต้องหาที่ประกันตัวไม่ได้และอยู่ในเรือนจำไม่สามารถรู้ได้ว่าจะสิ้นสุดกระบวนการต่อสู้เมื่อไร” ภาวิณีกล่าว

ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ คดีนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ได้แก่ ร.ท.ชวิน ชยาวิวัฒนาวงศ์ ได้แจ้งความเอาผิด พัฒน์นรี ต่อพนักงานสอบสวน ปอท. เมื่อวันที่ 5 พ.ค.59 โดยกล่าวหาว่า พัฒน์นรี ไม่ได้ห้ามปราม ตำหนิ หรือต่อว่าให้ บุรินทร์ อินติน ซึ่งได้ส่งข้อความผ่านเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ให้หยุดการกระทำดังกล่าว จึงถือว่ามีส่วนร่วมกับนายบุรินทร์ในการโพสต์ข้อความ พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายจับ และต่อมาศาลทหารกรุงเทพได้อนุญาตให้ประกันตัว พัฒน์นรี ด้วยหลักทรัพย์เงินสด 5 แสนบาท ขณะที่บุรินทร์นั้นถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.2559 จนปัจจุบัน ที่ผ่านมายื่นประกันแล้ว 5 ครั้งด้วยหลักทรัพย์เงินสด 5 แสนบาท แต่ศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว

สำหรับ บุรินทร์ อินติน ได้ถูกจับกุมระหว่างทำกิจกรรม “ยืนเฉยๆ” ร่วมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.59 ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกควบคุมตัวไปจาก สน.พญาไท และนำตัวไปควบคุมไว้ 1 คืน ก่อนนำตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 โดยคดีอยู่ในช่วงระหว่างการฝากขัง และยังไม่ได้รับประกันตัว (ดูเรื่องราวของบุรินทร์)

ภายหลังเกิดเหตุจับกุมและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม จากปอท. ได้เคยแถลงข่าวชี้แจง ยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำผิด ไม่ได้แค่พิมพ์คำว่า “จ้า” ตอบรับบทสนทนาเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่อาจให้รายละเอียดของคดีได้ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยืนยันว่าการจับกุมดังกล่าวเพราะกระทำความผิดจริง มีหลักฐานชัดเจน และไม่ได้จับกุมเพราะประเด็นการเมือง และประเด็นการทำประชามติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net