ผู้นำฟิลิปปินส์ 'ดูเตอร์เต' ขอโทษ-ยอมรับว่าโยงมั่ว 3 รายกรณี 'ผังยาเสพติด'

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 'โรดริโก ดูเตอร์เต' ยอมรับว่า "ผังยาเสพติด" ที่เขาใช้กล่าวหา-สร้างความเชื่อมโยงขบวนการค้ายาเสพติดพัวพันนักการเมืองนั้นมีข้อผิดพลาด เพราะมีบางคนไม่ได้เกี่ยวข้อง พร้อมขอรับผิดชอบอย่างเต็มที่ให้คนถูกกล่าวหาฟ้องได้ อย่างไรก็ตาม แม้เขาจะออกมายืดอกยอมรับ แต่ก่อนหน้านี้เขาก็เคยกล่าวหามั่วมาแล้ว ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนมองว่าเขาอ้างเรื่องผังเพื่อหาเรื่องกำจัดศัตรูทางการเมือง

"ผังยาเสพติด" ที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต เคยนำเสนอมาแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: King Rodriguez/Presidential Communications Operation Office/Wikipedia/แฟ้มภาพ)

สื่อของฟิลิปปินส์ "ฟิลสตาร์" รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ผู้ออกนโยบายใช้ความรุนแรงปราบปรามยาเสพติดขอโทษต่อสาธารณชนและยอมรับว่า "ผังยาเสพติด" ที่เขาเคยทำมีความผิดพลาดหลายแห่ง

"ผังยาเสพติด" ของดูเตอร์เตคือแผนผังที่เขานำเสนอโดยกล่าวหาว่ามีใครบ้างที่มีส่วนพัวพันเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติดโดยอ้างว่านำมาจากข้อมูลของตำรวจ อย่างไรก็ตามดูเตอร์เตออกมายอมรับว่ามีข้อผิดพลาดในบางรายชื่อเช่น อมาโด เอสปิโน จูเนียร์ อดีตผู้ว่าการจังหวัดปังกาสินันที่ปัจจุบันเป็นส.ส.ประจำจังหวัด, ราฟาเอล "ราฟฟี" บาราน ผู้ว่าราชการปังกาสินัน* และราอูล ซีซอน สมาชิกกรรมการบริหารปังกาสินัน ซึ่งดูเตอร์เตก็ขอโทษในกรณีที่ใส่ชื่อพวกเขาเหล่านี้เข้ามาด้วย

ดูเตอร์เตบอกว่าเขาเผลอปล่อยปละละเลยเกินไปจนไม่ได้ตรวจสอบเพิ่มเติม จึงขอโทษต่อหน้าสาธารณะและยอมรับว่าตัวเขาเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ดูเตอร์เตบอกอีกว่าเขาใช้เวลาหลายคืนในการแยกแยะความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของการค้ายากับเรือนจำ นิว บิลิบิด ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงสุดของฟิลิปปินส์ แต่เขาก็ยังพบช่องโหว่ที่ไม่สามารถอธิบายได้โดยอ้างว่าอาจจะเป็นเพราะมาจากข่าวลือและเรื่องที่เล่าต่อๆ กันมา หรือเป็นเรื่องทางการเมือง หรืออาจจะเป็นเพราะผู้ถูกกล่าวหาในผังถูกแปะเข้ามาด้วยโดยไม่ได้มีการตรวจสอบความถูกต้องว่าพวกเขามีส่วนร่วมด้วยจริงหรือไม่

ดูเตอร์เตเผยแพร่ "ผังยาเสพติด" ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยกล่าวหาว่าวุฒิสมาชิก เลยลา เดอ ลิมา และเอสปิโน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดภายในเรือนจำนิว บิลิบิด นอกจากนี้ยังโยงเดอ ลิมา กับคนอื่นๆ อย่างขับรถ รอนนี ดายัน, ฟรานซิสโก "ตอตี" บาราน ที่ 3  อดีตเลขานุการกระทรวงยุติธรรม, ราฟาเอลผู้เป็นพี่น้องของบาราน, นายพลเกษียณอายุ แฟรงคลิน บูคาโย และซีซอน

ซึ่งนอกจากสามคนที่ประกาศมาแล้วดูเตอร์เตยังยืนยันว่าคนอื่นยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องและเขาขอโทษราฟาเอลแต่เฉพาะกรณีโยงชื่อผิดในผังยาเสพติดเท่านั้นไม่ได้ขอโทษในเรื่องที่เขาถูกลงโทษอย่างการมีส่วนร่วมในการทำเหมืองทรายดำ ดูเตอร์เตบอกอีกว่าเขาขอรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพราะเขาเป็นคนเผยแพร่ "ผังยาเสพติด" ด้วยตัวเอง และบอกว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาสามารถฟ้องร้องเขาได้ด้วย แต่เขาก็จะตอบกับผู้พิพากษาว่า "ผมขอโทษด้วยแต่ผมต้องให้ข้อมูลกับประชาชนโดยทันทีเพื่อที่พวกเขาจะได้เอาใจใส่เรื่องรอบตัวพวกเขาและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด"

อย่างไรก็ตามหนึ่งในคนที่อยู่ในผังยาเสพติดของดูเตอร์เตที่ยังไม่ถูกถอดออกคือ เดอ ลิมา เป็นหนึ่งในคนที่วิจารณ์นโยบายสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เตอย่างจริงจัง

ในช่วงต้นเดือน ส.ค. ดูเตอร์เตยังเคยประกาศสดทางโทรทัศน์ถึงรายชื่อผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่รัฐ และตำรวจ ที่เขาอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายา เขาสั่งปลดตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที ให้นักการเมืองที่ถูกกล่าวหาถูกยกเลิกการรักษาความปลอดภัยจากรัฐบาลและต้องไปรายงานตัวต่อศาลสูงสุดภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการอ้างอิงถึงหลักฐานใดๆ ในการประกาศดังกล่าว ซึ่งนักสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นการกำจัดศัตรูทางการเมือง นอกจากนี้ในการประกาศในครั้งนั้นก็มีความผิดพลาดเช่นกัน เช่นมีการประกาศรายชื่อผู้พิพากษาที่เสียชีวิตไปแล้ว 8 ปี

 

เรียบเรียงจาก

Duterte sorry for wrongly tagging officials in ‘drug matrix’, Phil Star, 27-09-2016 http://www.philstar.com/headlines/2016/09/27/1627948/duterte-sorry-wrongly-tagging-officials-drug-matrix

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท