หญิงปากีสถานที่เคยถูกรุมข่มขืนขึ้นแคทวอล์ก เสริมพลังหญิงสู้อยุติธรรม

วันที่ 6 พ.ย. 2559 หญิงชาวปากีสถานผู้เคยถูกผู้มีอำนาจในชนเผ่าสั่งลงโทษโดยการรุมข่มขืนและให้เปลือยกายประจานในที่สาธารณะเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ได้ขึ้นเดินบนแคทวอล์กของแฟชั่นวีคประจำปีในการาจีเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในปากีสถานเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในปี 2545 มุขตาร์ ไม หญิงที่ถูกสั่งลงโทษอย่างโหดร้ายจากชนเผ่าที่เป็นอริกับเผ่าของเธอเพียงเพราะน้องชายของเธอถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นเผ่าดังกล่าว และในความเป็นจริงแล้วน้องชายของเธอก็ถูกรุมข่มขืนโดยชายของเผ่ามาสตอยซึ่งเป็นเผ่าที่มีความขัดแย้งก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนไมนั้นถูกปืนจี้บังคับ ถูกรุมข่มขืนและถูกประจาน แต่หลังจากนั้นเรื่องนี้ก็กลายเป็นข่าวในระดับประเทศและไมก็ต่อสู้ในคดีความเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อมาไมก็กลายเป็นผู้นำการเรียกร้องสิทธิสตรีในปากีสถาน

ไมขึ้นเดินบนแคทวอล์กแฟชั่นวีคประจำปี 2559 ของปากีสถาน เธอบอกว่า "ถ้าก้าวหนึ่งของฉันสามารถช่วยเหลือผู้หญิงได้แม้แค่คนเดียว ฉันก็สุขใจที่จะทำ"

หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นไมเคยกล่าวกับรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาการของสตรีเมื่อปี 2545 ว่า "ถ้าหากรัฐบาลไม่เข้ามาช่วยเหลือเธอก็อาจจะฆ่าตัวตายไปแล้ว" ผลของคดีนี้ทำให้ชาย 14 คนที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนเธอถูกดำเนินคดี มี 6 คนถูกตัดสินประหารชีวิตฐานก่อการร้ายเนื่องจากสมาชิกเผ่ามาสตอยสร้างความหวาดกลัวให้กับเผ่าของไมอยู่เสมอ ส่วนที่เหลือได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นไมก็กลายเป็นผู้เรียกร้องสิทธิสตรีระดับนานาชาติรวมถึงจัดตั้งองค์กรสวัสดิการสตรีเพื่อช่วยเหลือด้านการให้การศึกษาผู้หญิงและเด็กหญิงชาวปากีสถาน

โรซินา มูนิบ แฟชั่นดีไซเนอร์ผู้ออกแบบเสื้อผ้าให้ไมเดินบนแคทวอล์กกล่าวว่า สาเหตุที่เธอให้ไมเป็นตัวแทนสวมเสื้อผ้าที่เธอออกแบบเพราะต้องการส่งสารต่อสังคมว่าต่อให้ต้องเจอกับโชคร้ายมันก็ไม่ใช่จุดจบของชีวิต ดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าหลังจากที่ไมร่วมเดินบนเวทีเดียวกับเหล่านางแบบในวันสุดท้ายของแฟชั่นวีคแล้ว เธอก็ลงมาเดินปะปนพูดคุยกับฝูงชนและถ่ายเซลฟีร่วมกับผู้ที่ชื่นชมเธอ

ในปากีสถานเริ่มจัดแฟชั่นวีคตั้งแต่ปี 2552 เพื่อเป็นการคัดง้างกับกลุ่มเคร่งศาสนาในปากีสถานที่ต้องการออกกฎเข้มงวดกับการแต่งกายและพฤติกรรมของผู้หญิงในปากีสถาน

ไมบอกว่าเธออยากจะเป็นปากเสียงให้กับผู้หญิงที่เคยเผชิญกับสภาพเดียวกับเธอ "สิ่งที่ฉันต้องการสื่อถึงพี่สาวน้องสาวของฉันคือพวกเราไม่ได้อ่อนแอ พวกเรามีสมองและหัวใจ พวกเรายังคิดได้ด้วย ... ฉันขอให้พี่สาวน้องสาวของฉันอย่าได้สิ้นหวังเมื่อต้องเผชิญกับความอยุติธรรม"

 

เรียบเรียงจาก

Woman who was gang raped takes to catwalk at Pakistan fashion week, The Independent, 02-11-2016

http://www.independent.co.uk/news/world/asia/woman-gang-raped-catwalk-pakistan-fashion-week-runway-elders-council-asia-victim-a7393401.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Mukht%C4%81r_M%C4%81%27%C4%AB

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท