Skip to main content
sharethis

เมื่อ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตัวแทนชาวบ้านหนองบัวระเหว เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ อังคณา นีละไพจิตร ประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนการถูกข่มขู่ คุกคาม และขอให้ ประสานงานต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถือครองทำประโยชน์ที่ดิน และยุติการดำเนินคดีต่อชาวบ้านที่เดือดร้อน

ไพโรจน์ วงงาน ตัวแทนชาวบ้าน ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ แจ้งว่า เมื่อวานนี้ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ อังคณา นีละไพจิตร สืบเนื่องจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองทับที่ดินทำกิน ในพื้นที่ ต.ห้วยแย้ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้รับความเดือดร้อนหนักขึ้นภายหลังที่รัฐบาลมีนโยบายทวงคืนผืนป่า ตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ เมื่อปี พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา นั้น ได้สร้างผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยทำกินในพื้นที่ โดยมีลักษณะปัญหาที่ได้รับผลกระทบได้แก่ การบังคับให้ชาวบ้านเซ็นต์ยินยอมออกจากพื้นที่ การตัดฟันทำลายผลอาสิน การข่มขู่ คุกคาม ห้ามมิให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ทำกิน

ไพโรจน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันชาวบ้านถูกดำเนินคดี โดยเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.วังตะเฆ่ มีหมายเรียกเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา รวมแล้วกว่า 15 ราย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นได้นำมาสู่ความเดือดร้อนกับประชาชนจำนวนมาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และความมั่นคงในการถือครองทำประโยชน์ที่ดิน จึงเข้าได้ยื่นหนังสือเรียน เพื่อให้คลี่คลายเรื่องการดำเนินคดีความกับราษฎร และประสานงานต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถือครองทำประโยชน์ที่ดินระหว่างชาวบ้านผู้เดือดร้อนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หน่วยงานรัฐเร่งแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง เป็นธรรม และในระหว่างกระบวนการแก้ไขปัญหา อยากให้ยุติการดำเนินคดีความ และยุติการข่มขู่ คุกคาม หรือการดำเนินการใดๆที่ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านในพื้นที่ การมายื่นหนังสือทั้งนี้ประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองติดภารกิจต่างจังหวัด จึงได้เข้ายื่นหนังสือรับเรื่องร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รับเรื่องประสานต่อไปยังท่านประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมือง 

ไพโรจน์ กล่าวด้วยว่า จากที่เคยยื่นหนังสือมาแล้วหลายหน่วยงาน แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งถือว่าเป็นความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ ส่งผลให้ชาวบ้านถูกคุกคามและถูกดำเนินคดีมาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าชาวบ้านจะถูกดำเนินคดีตามมาอีกหลายคน จึงอยากให้หลายหน่วยงานเข้าร่วมพิจารณาการแก้ไขให้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมสักที เพื่อชาวบ้านจะได้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในที่ดินทำกินต่อไป นายไพโรจน์ บอกอีกว่า ในขณะที่กำลังเดินทางเข้ามายื่นหนังสือเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.นั้น ได้รับข่าวว่าตัวแทนชาวบ้านที่ต่อสู้ในเรื่องที่ดินทำกิน ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปหาที่บ้าน พร้อมพูดเชิงข่มขู่ว่า ห้ามไม่ให้เคลื่อนไหวเรียกร้องต่อสู้ในเรื่องที่ดินทำกิน เพราะอย่างไรก็ถูกดำเนินคดีแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net