Skip to main content
sharethis

อูเบอร์เปิดให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารในนครย่างกุ้ง โดยรัฐบาลพม่ายังให้การต้อนรับอย่างดี ขณะเดียวกันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Grab เพิ่งเปิดให้บริการ

โพสต์จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ Uber Myanmar

11 พ.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (11 พ.ค.60) บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี (Uber Technologies Inc) เปิดให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร (ride-hailing) ในนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นพม่ายังให้การต้อนรับอย่างดี

ภาพจาก Blognone 

เพียว มิน เถ่ง มุขมนตรีภาคย่างกุ้ง กล่าวว่า "ผมขอต้อนรับ Uber ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีร่วมเดินทางจากสหรัฐอเมริกา ที่ขยายพื้นที่ให้บริการไปทั่วโลก รวมทั้งยังเป็นศูนย์รวมของคนรุ่นใหม่ ผมเชื่อมั่นว่า Uber จะช่วยให้พม่ากลายเป็นตลาดที่น่าดึงดูดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านการให้บริการด้านความปลอดภัยและเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการให้บริการจาก Uber จะเป็นก้าวสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพม่าและสหรัฐอเมริกา"

ขณะที่ ไมเคิล บราวน์ ผู้จัดการ Uber ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวขอบคุณรัฐบาลพม่า "เราตื่นเต้นกับการเปิดบริการในเมียนมาร์ ซึ่งเมืองย่างกุ้งได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในการรับและนำนวัตกรรม พร้อมทั้งยังออกกฎระเบียบรองรับอย่างเป็นรูปธรรม"

โดยเมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมา Grab เพิ่งเปิดดำเนินกิจการในพม่า นอกจากนี้ยังมี Oway Ride และ Hello Cabs ที่ให้บริการในรูปแบบเดียวกันของผู้ให้บริการท้องถิ่น

ทั้งนี้ในรายงานของฟอร์จูน แซม บุล ผู้จัดการฝ่ายขยายแผนงานอูเบอร์ กล่าวว่า การร่วมมือกับแท็กซี่ท้องถิ่นและสหภาพแท็กซี่นับเป็นลักษณะเฉพาะของที่นี่ โดยอูเบอร์จะเริ่มต้นธุรกิจในตลาดที่สเกลเล็กแต่มีกำไรงามแห่งนี้ ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Grab และบริษัทให้บริการแท็กซี่ท้องถิ่นก็ค่อนข้างเข้มแข็ง

"เริ่มต้นตั้งแต่วันแรกด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล นับว่าสร้างพลังไม่น้อย" บุลกล่าว "คนขับรถต่างรู้ว่าเราปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เรื่องนี้นับเป็นสิ่งหล่อลื่นยานพาหนะเป็นอย่างดี"

ทั้งนี้การเป็นพาร์ทเนอร์กับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนแล้วเท่านั้น นับเป็นกลยุทธ์ที่แปลกไปจากเมืองอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่หลายเมืองอูเบอร์เริ่มเป็นพาร์ทเนอร์กับรถบ้าน ทำให้ต้องฟาดฟันกับทั้งแท็กซี่หรือรถรับจ้างเจ้าถิ่น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ขณะที่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา Grab เพิ่งเปิดให้บริการในย่างกุ้งเช่นกัน

จากข้อมูลของฟอร์จูน ในย่างกุ้งมีรถแท็กซี่ให้บริการอยู่แล้ว 70,000 คัน ทั้งที่ติดแอร์และไม่ติดแอร์ ทั้งที่มีและไม่มีเข็มขัดนิรภัย นอกจากนี้พม่ายังเป็นประเทศที่มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและผู้ใช้สมาร์ทโฟนก็ขยายตัวอย่างมากอีกด้วย จากที่ไม่กี่ปีก่อนคนแทบไม่มีสมาร์ทโฟนใช้มาเป็นเกือบ 90% ในปีนี้

 

 

ที่มา : BlognoneFortune และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net