Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์แอปฯ Grab ใน จ.มหาสารคาม ปิดรับงานประท้วง เรียกร้องขอเพิ่มค่ารอบจาก 17 บาท เป็น เริ่มต้นที่ 20 บาทต่อรอบ หลังเคยยื่นเอกสารไปแล้วเมื่อ เม.ย. 65 แต่ถูกบริษัทปฏิเสธปากเปล่า

 

14 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อ 12 ส.ค. 2565 ไรเดอร์แอปพลิเคชัน Grab ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม มีการปิดรับงานประท้วงวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาทั้งวัน เพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัทต้นสังกัด แก้ปัญหาเรื่องค่ารอบ ระบอบกระจาย และการตลาดในการดึงลูกค้ามาใช้แอปฯ มากขึ้น

กอล์ฟ ไรเดอร์อายุ 25 ปี แอปฯ Grab จาก จ.มหาสารคาม ระบุว่า เขาหยุดงานเนื่องจากเขาไม่พอใจที่บริษัท Grab ลดค่ารอบครั้งล่าสุด จากเดิมให้ค่าตอบแทนต่อรอบ (ค่ารอบ) อยู่ที่ 19 บาท แต่เมื่อเดือนที่แล้ว (ก.ค.) ค่ารอบถูกปรับลดลงเหลือ 17 บาท โดยอ้างว่าต้องมาหักภาษีอีก 20 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2 บาทจากไรเดอร์ 

ไรเดอร์จากมหาสารคาม อยากเรียกร้องให้บริษัทปรับค่ารอบเพิ่มขึ้น โดยเริ่มต้นที่ 20 บาทต่อรอบ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิต 

นอกจากนี้ กอล์ฟ อยากให้บริษัทช่วยแก้ไขเรื่องระบบกระจายงาน เนื่องจากไรเดอร์แต่ละคนได้รับงานที่เป็นระยะทางที่ไกลมาก ราว 5 กม.ขึ้นไป ซึ่งกระจายงานแบบนี้ทำให้ไรเดอร์ ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการซ่อมบำรุง ค่าสึกหรอ และค่าน้ำมันมากขึ้น ดังนั้น ทางกอล์ฟ ระบุว่า เป็นไปได้อยากให้แก้ไขให้ไรเดอร์ไม่ต้องรับงานเป็นระยะทางที่ไกลเกินไป เพื่อลดต้นทุนการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ กอล์ฟ เสริมอีกปัญหาคืออยากให้แอปฯ Grab พิจารณาเรื่องค่าส่งสำหรับลูกค้าให้ถูกลงกว่านี้ เนื่องจากพอค่าส่งแพง ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการแอปฯ Grab น้อยลง ทำให้ไรเดอร์สูญเสียรายได้ตามมา 

"บางคนทั้งวันได้ 2 งานก็ยังมีอยู่ 2 งาน 4 งาน"

"ระบบการจ่ายงานตอนนี้ก็คือวิ่งกันเหนื่อยมาก เดี๋ยวนี้ออกกัน 8 โมงเช้า กลับ 3 ทุ่ม บางทียังไม่เห็น (รายได้ที่) เลข 500 เลย ลำบากกันมาก" ไรเดอร์วัย 25 ปี ระบุ

ก่อนหน้านี้ กอล์ฟเคยส่งเอกสารถึงสำนักงาน Grab ไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อ 28 เม.ย. 2565 เรื่องประเด็นปัญหาค่ารอบต่ำ แต่ได้รับเพียงคำตอบปากเปล่าจากแอดมินตัวแทนบริษัทว่า ‘เขาไม่ยอมขึ้นให้เรานะ’ 

“อยากให้เขาเล็งเห็นเราหน่อย มาพูดคุยกับเราโดยตรง เพราะเอกสารที่เคยส่งไปรอบแรก ซึ่งผมเป็นตัวแทน ได้รับคำตอบจากแอดมินเป็นคำพูดปากเปล่า… ‘เขาไม่ยอมขึ้นให้เรานะ’ ผมขอเอกสาร หรือคำตอบเราจากเขาไม่ว่าจะเป็นเมล หรือทางเอกสารให้เราดูได้ไหม เวลาไปพูดกับไรเดอร์ท่านอื่นๆ จะได้มีความน่าเชื่อถือว่าเราแหล่งอ้างอิงจริงไหม ไม่มีอะไรเลย มันบอกเขาไม่ได้” ไรเดอร์จากมหาสารคาม ระบุ 

กอล์ฟ อยากเรียกร้องให้ตัวแทนบริษัทมาร่วมพูดคุยกับไรเดอร์โดยตรง เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะดีกว่าการพูดปากเปล่า และไม่ได้มีคำอธิบายอื่นๆ เลย

ไรเดอร์จากมหาสารคาม ยื่นเอกสารที่สำนักงาน Grab

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการทำกิจกรรมของไรเดอร์ Grab เมืองมหาสารคาม มีการหยุดรับงานจากระบบแอปฯ ทั้งวัน และในระหว่างที่มีการหยุดรับงาน ก็มีการประชุมในกลุ่มไรเดอร์ จ.มหาสารคาม ว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net