ไรเดอร์ 'Grab' เมืองชลฯ รวมตัวยื่นหนังสือถึงภาครัฐ เป็นโซ่ข้อกลางเจรจากับบริษัท ปรับค่ารอบไม่แจ้งล่วงหน้า

ไรเดอร์ ‘Grab’ ชลบุรี ยื่นหนังสือถึงภาครัฐ ช่วยประสานเจรจา บ.แพลตฟอร์ม-ไรเดอร์ หาแนวทางแก้ค่ารอบต่ำ เพิ่มเงินโบนัส และระบบกระจายงาน ด้านภาครัฐยื่นหนังสือเชิญ บ. ประชุมที่สำนักงานเทศบาล ต.นาป่า วันที่ 25 ต.ค.นี้

 

23 ต.ค. 2565 ‘ดอท อีสเทอร์เนอร์’ สื่อภาคตะวันออก และเพจเฟซบุ๊กของสหภาพไรเดอร์ รายงานว่า เมื่อ 21 ต.ค. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. คนงานรับ-ส่งอาหารผ่านแพลตฟอร์ม หรือเรียกชื่อเล่นว่า ‘ไรเดอร์’ แอปพลิเคชัน ‘Grab’ (แกร๊ป) รวมตัวที่ศูนย์การค้า ‘แจ๊ส วิลเลจ (Jas Village)’ อมตะนคร อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) เพื่อให้เป็นตัวกลางประสานเจรจาระหว่างไรเดอร์ และบริษัทแพลตฟอร์มต้นสังกัด จากการนัดหมายภายในกลุ่มเฟซบุ๊ก ‘มิตรภาพ Grab ชลบุรี’ พร้อมยืนยันข้อเรียกร้องต่อบริษัทแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสั่งอาหารชื่อดัง จำนวน 3 ข้อ ได้แก่ 1. เพิ่มค่ารอบ หรือค่าตอบแทนส่งอาหาร กลับมาเป็น 30 บาทต่อรอบ 2. เพิ่มค่าอินเซนทีฟ (Incentive) หรือเงินโบนัสสำหรับไรเดอร์ที่รับงานได้เท่ากับที่บริษัทกำหนด และ 3. มีการปรับปรุงให้แอปฯ มีการกระจายงานให้ไรเดอร์อย่างทั่วถึง

บรรยากาศการรวมตัววันนี้มีผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งอาหาร ราว 150 ราย และจากการสัมภาษณ์โดยผู้สื่อข่าว ดอท อีสต์เทอร์เนอร์ ระบุว่า จากเดิมจะมีการนัดหมายรวมตัวกันที่หน้าศาลจังหวัดชลบุรี เพื่อจัดขบวนเดินทางไปยื่นหนังสือ ณ สำนักงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (สุชาติ ชมกลิ่น) แต่ด้วยความกังวลจากหน่วยงานสวัสดิการแรงงาน จึงมีการประสานมายังกลุ่มไรเดอร์ จังหวัดชลบุรี เพื่อเปลี่ยนสถานที่นัดรับหนังสือเป็นศูนย์การค้า แจ๊ส วิลเลจ โดยมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และกรมการปกครอง เป็นผู้รับมอบหนังสือ

ทางไรเดอร์มีการยื่นข้อเรียกร้องต่อหน่วยงานรัฐให้ช่วยประสานงานให้ตัวแทนของแพลตฟอร์มมาเจรจากับไรเดอร์ โดยต้องการคำตอบภายใน 16.00 น. หากไม่ได้ ไรเดอร์จะมีการเดินทางไปยื่นหนังสือให้ผู้กับผู้ว่าราชการจัดหวังแทน เพราะมองว่าผู้ว่าฯ จะสามารถช่วยได้มากกว่าหน่วยงานรัฐที่เข้ามาติดต่อ

ใกล้ถึงเวลา 16.00 น. ทางหน่วยงานรัฐสามารถติดต่อไปที่บริษัทแพลตฟอร์ม Grab เพื่อยื่นเรียนเชิญนัดหมายให้บริษัทมาเจรจา ณ สำนักงานเทศบาล ต.นาป่า ในวันที่ 25 ต.ค. 2565 เวลา 13.00 น. ก่อนทางไรเดอร์ยุติการชุมนุม

ที่มา: เฟซบุ๊ก 'จวบ เกิดมาเพื่อเป็นแชมป์'

ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์เพิ่มเติมต่อ 'เอก' เอกชัย (สงวนนามสกุล) ไรเดอร์ชลบุรี อายุ 30 ปี ผ่านแอปฯ 'Grab' กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องออกมายื่นหนังสือถึงกระทรวงแรงงาน เนื่องจากบริษัทแพลตฟอร์มมีการปรับเปลี่ยนนโยบายลดค่ารอบโดยไม่มีการแจ้งให้ไรเดอร์ทราบล่วงหน้า 

เอก ระบุต่อว่า บริษัทลดค่ารอบจากเดิมที่ 28 บาทต่อรอบ (หลังหักภาษี ณ ที่จ่าย 3 เปอร์เซ็นต์) แต่ปัจจุบันลดลงเหลือ 27-24 บาทต่อรอบ (หลังหักภาษี ณ ที่จ่าย) นอกจากค่ารอบ ทางบริษัทมีปรับเปลี่ยนเงินค่าอินเซนทีฟ และเงินโบนัสอื่นๆ ของทางไรเดอร์ด้วย 

ไรเดอร์ชลบุรี กล่าวด้วยว่า ผลจากการปรับลดค่ารอบ และเงินโบนัส ทำให้ไรเดอร์ต้องทำงานเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นตามมา 

"หายไปหลายบาท จากปกติวิ่งงาน 12 ชั่วโมง… ได้ยอดเท่านี้ ก็ต้องวิ่งเพิ่มเพื่อให้ได้ยอดเดิม" เอก กล่าว และบอกว่า ส่วนใหญ่ไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบ เป็นไรเดอร์ที่ทำงานเต็มเวลา 

"เป็นทุกแพลตฟอร์ม ที่ว่ามีการปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆ ก็จะไม่มีการแจ้งไรเดอร์ก่อน อาจจะมีการแจ้งนะ แต่เป็นประเด็นเรื่องยิบย่อยอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นเรื่องของเงิน"

"ทำยังไงดี เราเลยต้องหาตัวช่วยเป็นภาครัฐให้มาช่วยเราได้" ไรเดอร์เมืองชลฯ คนเดิมกล่าว

เอก ไรเดอร์เมืองชลฯ ระบุว่า หากวันที่ 25 ต.ค.นี้ ทางบริษัทแพลตฟอร์มไม่มาร่วมประชุมกับไรเดอร์ตามนัดหมาย จะมีการยกระดับการเรียกร้องต่อไป โดยจะไปขอความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ที่มีอำนาจมากกว่านี้  

"อยากให้ไตร่ตรองอีกนิดหนึ่งว่าผลกระทบที่ได้รับมันส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนจริงๆ มันไม่ใช่แค่ว่าต้องหวังผลกำไรที่ต้องได้รับ” ไรเดอร์ Grab เมืองชลฯ ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท