Skip to main content
sharethis
  • ไรเดอร์ชลบุรี ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ช่วยประสานถึงบริษัท Grab หลังทางบริษัทมีกำหนดนัดเจรจากับไรเดอร์วันนี้ เพื่อหารือปรับปรุงข้อตกลงการทำงาน แต่ทางบริษัทปฏิเสธเข้าร่วม โดยอ้างว่าไม่สะดวก ก่อนขอเลื่อนวันประชุมเป็นวันที่ 27 ต.ค.นี้ 
  • ไรเดอร์นครศรีธรรมราช ออเดอร์ลดฮวบ นัดปิดระบบ เรียกร้องขอลดค่าส่ง เหตุกระทบลูกค้า-ร้านอาหาร

25 ต.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม หรือ JELI รายงานวันนี้ (25 ต.ค.) เวลาประมาณ 15.00 น. ตัวแทนไรเดอร์ Grab จังหวัดชลบุรี ในนามกลุ่มไรเดอร์ภาคตะวันออก ร่วมกับสหภาพไรเดอร์ เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หลังก่อนหน้านี้มีการยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐเมื่อ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการประสานเจรจาระหว่างบริษัทแพลตฟอร์มต้นสังกัด Grab และไรเดอร์ในพื้นที่ เพื่อหารือปรับปรุงข้อตกลงการทำงาน โดยมีกำหนดนัดเจรจาวันนี้ (25 ต.ค.) แต่บริษัทปฏิเสธเข้าร่วมตามนัด  

สำหรับข้อเรียกร้องของไรเดอร์จังหวัดชลบุรี คือ 1) เพิ่มค่ารอบ หรือค่าตอบแทนส่งอาหาร กลับมาเป็น 30 บาทต่อรอบ, 2) เพิ่มค่าอินเซนทีฟ (Incentive) หรือเงินโบนัสสำหรับไรเดอร์ที่รับงานได้เท่ากับที่บริษัทกำหนด, และ 3) มีการปรับปรุงให้แอปฯ มีการกระจายงานให้ไรเดอร์อย่างทั่วถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่เฟซบุ๊ก ‘ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี’ โพสต์ข้อความพร้อมภาพ เผยว่า หลังรับหนังสือร้องเรียนจากทางไรเดอร์ ได้มีการส่งเรื่องให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรีรับเรื่องและดำเนินการต่อไป 

‘เอก’ เอกชัย (สงวนนามสกุล) ไรเดอร์ชลบุรี วัย 30 ปี และหนึ่งในผู้เข้าร่วมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ กล่าวว่า ทางบริษัท Grab แจ้งกับทางไรเดอร์ และหน่วยงานรัฐ ขอเลื่อนนัดการประชุมไปวันที่ 27 ต.ค.นี้ ที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาป่า จ.ชลบุรี โดยให้เหตุผลว่าไม่สะดวก 

นอกจากนี้ ไรเดอร์วัย 30 ปี กล่าวว่า การประชุมจะเป็นการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางหน่วยงานภาครัฐ แต่เขาไม่ได้ให้ไรเดอร์เข้าร่วมการเจรจา ให้เพียงนั่งรับฟังและสังเกตการณ์การประชุมเท่านั้น

“ทางบริษัท แกร๊บ ประเทศไทย ได้มีตัวแทนของทางไรเดอร์อยู่แล้วที่สามารถประสานงานและกระจายข่าวไปไรเดอร์ได้” ไรเดอร์วัย 30 ปี กล่าวถึงเหตุผลที่ทางบริษัท Grab ไม่ให้มีไรเดอร์เข้าร่วมประชุม  

ด้านสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม หรือ JELI ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ทำวิจัยประเด็นสิทธิแรงงานแพลตฟอร์ม ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ด้วยว่า ที่ผ่านมา บริษัท Grab ใช้กลอุบายไม่ยอมลงมารับหนังสือข้อเรียกร้อง ปฏิเสธที่จะเจรจา หรือไม่ปรากฏตัวในที่ประชุมเจรจามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งในเวทีของภาครัฐ-เวทีวิชาการ-หรือเวทีเจรจาระหว่างคนงานกับบริษัท 

สถาบันแรงงานฯ มองว่า การกระทำเหล่านี้คือการขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการจงใจผลักภาระจากการทำงานกลับไปให้ไรเดอร์และกระทรวงแรงงานแบกรับ รวมถึงเป็นการไม่เคารพ "ไรเดอร์" ที่บริษัทพยายามอ้างมาตลอดว่าเป็นพาร์ตเนอร์ หรือหุ้นส่วนธุรกิจของบริษัท

ไรเดอร์นครฯ ออร์เดอร์ลดฮวบ นัดปิดระบบ เรียกร้องขอลดค่าส่ง เหตุกระทบลูกค้า-ร้านอาหาร

นอกจากนี้วันเดียวกัน (25 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ปกรณ์ อารีกุล ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช พรรคก้าวไกล ว่า ตนร่วมสังเกตการณ์และรับฟังความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ในวันนี้ (25 ต.ค.65) ที่บริเวณฟุตบาทตรงข้ามห้างโรบินสันโอเชี่ยนนครศรีธรรมราช ได้มีการรวมตัวของไรเดอร์ส่งอาหาร Grabfood ประมาณ 100 คน เรียกร้องขอให้บริษัททบทวนเรื่องการขึ้นราคาส่งอาหารขั้นต่ำ เนื่องจากส่งผลให้ลูกค้ามียอดในการสั่งอาหารน้อยลง ทำให้จำนวนส่งสินค้าต่อวันของไรเดอร์น้อยลงตามไปด้วย ตอนนี้ยังกระทบต่อบรรดาร้านอาหารที่จะมีรายได้น้อยลงเช่นกัน

สุภัค นาศรี หนึ่งในกลุ่มไรเดอร์นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การที่บริษัทขึ้นค่าขั้นต่ำครั้งล่าสุด ส่งผลให้ยอดส่งจากลูกค้าลดลง ทำให้จำนวนรอบ ในการวิ่งต่อรอบของไรเดอร์ น้อยลงตามไปด้วย ถ้าลูกค้าสั่งอาหารน้อยลง ร้านอาหารต่างๆก็จะมียอดขายน้อยลงไปด้วย ดังนั้นการขึ้นราคาค่าส่งขั้นต่ำ จึงกระทบต่อทั้งลูกค้าซึ่งเป็นผู้บริโภค ไรเดอร์คนส่งของ และร้านอาหาร

“เมื่อก่อน วิ่งได้วันละ 30 เที่ยว ตอนนี้ เหลือไม่ถึงวันละ 20 เที่ยว เมื่อก่อนบางวันมีรายได้สูงสุด 1000 กว่าบาท ตอนนี้เหลือไม่ถึง 400-500 บาท ต่อวัน วันนี้จึงมารวมตัวกันปิดระบบไม่รับออร์เดอร์ 1 วัน เพื่อเรียกร้องให้ Garb ลดค่าส่งขั้นต่ำ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการช่วยทั้งลูกค้าและผู้ประกอบการร้านอาหารด้วย” สุภัคกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net