Skip to main content
sharethis

กลุ่มสนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ทั่วโลกร่วมแสดงออกในรูปแบบต่างๆ ในวันยุติความหวาดกลัวกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (IDAHOT) โดยในปีนี้เน้นสร้างความตระหนักว่า "ครอบครัว" ไม่ได้มีความหมายแค่ชายกับหญิง แต่อาจจะเป็น ชาย-ชาย หญิง-หญิง หรือแม้กระทั่งรูปแบบอื่นๆ อย่างแม่เลี้ยงเดี่ยว ก็ไม่ควรถูกกีดกันออกจากคำว่าครอบครัว และไม่ควรใช้คำว่า"ครอบครัว" มาอ้างทำร้าย LGBT

วันที่ 17 พ.ค. 2560 เป็นวันสากลว่าด้วยการยุติความหวาดกลัว คนรักเพศเดียวกัน (Homophobia) คนข้ามเพศ (transphobia) และ คนรักมากกว่าสองเพศ (Biphobia) (IDAHOT) โดยที่แนวคิดหลักของปีนี้คือเรื่องเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านผู้มีความหลากหลายทางเพศมักจะอ้างเอาคำว่า "คุณค่าของครอบครัว" มาเป็นข้ออ้างราวกับว่าครอบครัวต้องมีแต่คู่พ่อแม่ที่เป็นชายหญิง

แต่ในปีนี้ทีมงานของ IDAHOT ระดับสากลได้ร่วมมือกับกลุ่ม "วันเพื่อความเท่าเทียมของครอบครัว" ประกาศว่า "ความรักต่างหากที่สร้างครอบครัวขึ้นมา" โดยไม่ว่าความรักนั้นจะมาจากครอบครัวสีรุ้งที่ไม่ได้มีพ่อแม่เป็นชายหญิงโดยเพศกำเนิด ครอบครัวที่มีเด็กเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ครอบครัวเหล่านี้และผู้สนับสนุนครอบครัวสีรุ้งจะจัดการเดินขบวนโดยใช้คำขวัญ "ความรักต่างหากที่สร้างครอบครัวขึ้นมา" ทั่วโลกใน 50 ประเทศ

ในงานเกี่ยวกับ IDAHOT ของปีนี้ยังมีการเน้นย้ำเรื่องสถานการณ์น่าเศร้าที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศและครอบครัวของพวกเขาจำนวนมากต้องเผชิญ ขณะเดียวกันก็เน้นเฉลิมฉลองความกล้าหาญ ความเข้มแข็ง และความรัก ที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดการต่อสู้ด้านเพศสภาพและเพศวิถี พวกเขายังมีการนำเสนอเรื่องราวของครอบครัวสีรุ้งต่างๆ ทั่วโลกที่จะเป็นการตอบโต้กับความเกลียดชังและแนวคิดแบบสุดโต่ง

ในเว็บไซต์ของ IDAHOT สากลรายงานสถานการณ์ช่วงต้นปีนี้ว่าพวกเขาได้รับการเกื้อหนุนจากกลุ่มหัวก้าวหน้าในฝ่ายศาสนาเอง และมีหลายครอบครัวที่ไม่ยอมให้กลุ่มหัวรุนแรงที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังอ้างใช้ครอบครัวมาเป็นเครื่องมือ แสดงให้เห็นว่าแม้แต่ผู้คนที่นับถือศาสนาก็ไม่จำเป็นว่าพวกเขาจะต้องถูกบงการโดยข้ออ้างเรื่องค่านิยมศาสนาเหล่านั้นเสมอไป

วันเดียวกันนี้เพจ UN Women ยังได้นำเสนอวิดีโอครอบครัวในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ครอบครัวชายหญิงโดยเพศกำเนิด ครอบครัวหญิงสองคนกับลูกอีกสองคน ครอบครัวของแม่เลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวชายสองกับลูกสาวอีกหนึ่ง หรือแม้กระทั่งครอบครัวที่มีผู้สูงอายุกับเด็กเล็ก ในวิดีโอดังกล่าวระบุว่า "ครอบครัวมีได้หลายแบบ" "ถึงเวลาแล้วสำหรับนโยบายที่จะยอมรับความหลากหลาย"

เพจ UN Women ยังมีโปสเตอร์คนสวมผ้าคลุมศรีษะสีชมพูซึ่งระบุว่าเป็นชาวไทยพร้อมข้อความบนแถบสีรุ้งว่า "ความสามารถในการนิยามเพศของตัวเองถือเป็นสิทธิมนุษยชน"

มีหลายประเทศที่มีปฏิบัติการในเรื่องนี้ในแบบของตัวเองตั้งแต่ตลอดช่วงสัปดาห์ที่แล้วจนถึงสัปดาห์นี้เช่นการเดินขบวนต่อต้านความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศในจอร์เจียเพื่อให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานและออกมาเดินบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย พวกเขาใช้คำขวัญอย่าง "ออกมาด้วยความภูมิใจ" หรือ "พวกเรามีอยู่ทุกที่"

ในจอร์เจียนั้นสถานการณ์ค่อนข้างย่ำแย่เพราะมีผู้นำศาสนาคริสต์นิกายออโธด็อกซ์ประกาศให้เป็นวันแห่ง "ความบริสุทธ์ของครอบครัว" กลุ่มนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศประมาณ 50 คน ต้องเผชิญหน้ากับการประท้วงโต้ตอบที่นำโดยนักบวชนิกายออโธด็อกซ์ ใช้คำแสดงความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันอย่างไม่มีเหตุผล บางคนถือพืชมีพิษจะฝ่าแผงกั้นตำรวจเข้าไปตีนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศด้วย ฝ่ายนักกิจกรรมทักท้วงว่าตำรวจไม่มีการการันตีความปลอดภัยของพวกเขามากพอ

ในทางตรงกันข้ามประเทศอย่างชิลีให้การสนับสนุนการจัดเดินขบวนของกลุ่ม LGBT เป็นอย่างดี โดยมีความร่วมมือกันระหว่างเทศบาล สถานทูต ห้องสมุด กระทรวงกิจการสตรี ร่วมกับกลุ่มนักกิจกรรม LGBT ที่ชื่อกลุ่ม Movhil นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์เปิดไฟสีรุ้งประดับทำเนียบประธานาธิบดีด้วย

ในอัลแบเนียก็มีการจัดงานอย่างราบรื่นโดยที่มีกลุ่มชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศมากกว่า 200 คน และนักกิจกรรมภาคประชาสังคมเข้าร่วมงานจัดปั่นจักรยานเพื่อแสดงการสนับสนุนครอบครัวสีรุ้งในวัน IDAHOT แม้ว่าจะมีความกังวว่าจะมีฝ่ายต่อต้านจัดการประท้วงป่วนพวกเขา แต่ คริสตี พินเดรี นักกิจกรรม LGBT ของอัลแบเนียก็บอกว่าถ้าพวกเขาเลือกจะเลี่ยงเส้นทางหรือเลือกจะไม่ออกมาชุมนุมในครั้งนี้ชุมชน LGBT คงต้องหลบซ่อนอยู่ต่อไปทั้งชีวิต แต่ในที่สุดพวกเขาก็ออกมาดำเนินกิจกรรมไปได้อย่างราบรื่นโดยไม่มีการปะทะกัน

เจนี คาราจ นักกิจกรรมอีกรายหนึ่งจากอัลแบเนียบอกว่างานในครั้งนี้ไม่ได้ทำไปสนุกๆ แต่เป็นปฏิบัติการทางการเมือง โบรา เมมา นักกิจกรรมบอกว่าในวันนี้พวกเขาออกมาเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คนเพื่อช่วยขับเน้นเสียงของการต่อต้านความอยุติธรรม เรียกร้องความเท่าเทียมและเกียรติยศศักดิ์ศรีในสังคมนี้

เรียบเรียงจาก

UN Agencies mark the Day, dayagainsthomophobia.org

IDAHOT Bike (P)Ride in Albania: We can not hide anymore, dayagainsthomophobia.org

Chile turns the lights on for IDAHOT, dayagainsthomophobia.org,

Against Violence in Georgia, dayagainsthomophobia.org,
 
IDAHOT 2017 media release, dayagainsthomophobia.org, 17-05-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net