Skip to main content
sharethis

จอมระบุเพื่อนโกตี๋เผยกลุ่มชายชุดดำพูดภาษาไทยประมาณ 10 คน อุ้ม 'โกตี๋' ตั้งแต่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ชะตากรรม ผบ.ทบ.ก็ไม่รู้ เรื่อง หวั่นกระทบ ลาว ขณะที่ แหล่งข่าวทางการลาวของไทยรัฐ ไม่ได้รับรายงาน

31 ก.ค. 2560 จากกรณีข่าวการหายตัวไปของ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่คาดว่าลี้ภัยอยู่ใน สปป.ลาว นั้น ล่าสุด วันนี้ (21 ก.ค.60) เมื่อเวลา 8.30 น. จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Jom Petchpradab' ในลักษณะสาธารณะ ระบุว่า  ตนได้รับคำยืนยันจากคนที่ใกล้ชิดกับ โกตี๋ หรือ สหายหมาน้อยว่า โกตี๋ ได้ถูก กลุ่มชายชุดดำ ประมาณ 10 คน หลุมหน้าด้วยหมวกไหมพรหม พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าจับตัวไป เมื่อเวลา 9.45 ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา

จอม รายงานลักษณะการบุกเข้าจับกุมว่า ขณะที่ โกตี๋ กำลังจะลงจากรถ เพื่อจะเข้าบ้านพร้อมเพื่อนอีก 2 คน โดยกลุ่มชายชุดดำดังกล่าว ได้แอบซุ่มตัวอยู่ข้างบ้านก่อนที่ โกตี๋จะมาถึง และเมื่อโกตี๋ กำลังจะก้าวลงจากรถ พร้อมเพื่อนอีก 2 คน กลุ่มชายชุดดำดังกล่าวก็ได้กระจายกำลังกัน เข้าจับกุมทั้ง 3 คน โดยเอาผ้าคลุมหน้าทุกคน พร้อมเอาผ้ายัดปาก และมัดมือไพล่หลัง จากนั้นก็แยก โกตี่ พาไปขึ้นรถที่เตรียมไว้ ส่วนเพื่อนโกตี๋อีก 2 คน ถูกลากมาขังไว้รวมกันไว้ภายในบ้าน จากนั้น กลุ่มชายชุดดำก็ออกจากบ้านไป หลังจากเพื่อนโกตี๋ทั้ง 2 คน ดิ้นหลุดจากการถูกมัด ก็ได้เรียกให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงช่วย โดยแจ้งให้ตำรวจในพื้นที่ทราบแล้ว

จอม รายงานเพิ่มเติมถึงคำบอกเล่าของเพื่อนโกตี๋ที่ถูกจับ ว่า ชายชุดดำที่เข้ามาจับกุมพวกตนนั้น พูดภาษาไทย และใช้ที่ช๊อตไฟฟ้า ช๊อคเข้าที่ต้นคอตน จากนั้นก็ซ้อมแต่ละคน พร้อมขู่ไม่ให้พูด ไม่ให้ร้อง ขณะเดียวกันเขาบอกว่า ยังได้ยินเสียง โกตี๋ พูดว่า "โอ้ย หายใจไม่ออก" จากนั้น เสียงโกตี๋ ก็เงียบไป ซึ่งตอนนี้เพื่อนทั้งสองคนได้แจ้งความกับตำรวจในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีใครทราบว่า ถึงตอนนี้โกตี๋ อยู่ที่ไหน และยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่จากคำบอกเล่าของคนใกล้ชิดโกตี๋เชื่อว่า ตอนนี้ โกตี๋ น่าจะยังมีชีวิตอยู่และน่าจะถูกนำตัวข้ามไปฝั่งไทยเรียบร้อยแล้ว

ผบ.ทบ.ก็ไม่รู้ เรื่อง หวั่นกระทบ ลาว

ขณะที่วาสนา นาน่วม สื่อมวลชนอีกคน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Wassana Nanuam' ในลักษณะสาธารณะว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิศาสตร์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาฯสมช. ก็ยืนยัน เหมือนกันว่า ไม่ทราบเรื่อง มีแต่ข่าวจากสื่อ เรา ไม่มีการยืนยัน  ตนไม่รู้ว่า เป็นจริงหรือเท็จ หรือที่มาที่ไป แต่ก็ไม่ใช่หน้าที่ ของ ทบ. เพราะในการประสานกับลาว เป็นเรื่องของ กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนจะเป็นการปล่อยข่าวเพื่อหวังผลหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เราไม่มีข้อมูล ถ้าเราแสดงความเห็นอะไรไป จะเป็นผลกระทบเสีย มากกว่าดี กว่าดี และอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อถามว่า จะต้องตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หน่วยข่าว ก็คงตรวจสอบ เพราะอะไรที่เป็นเริ่อง ระหว่างประเทศ อีกทั้ง นี่ไม่ได้อยู่ในเขตประเทศไทย ที่ผมรับผิดชอบ หากพูดไปอาจเกิดความเสียหาย อีกทั้ง แต่ละประเทศ ก็มีบูรณภาพแห่งดินแดน เรา ไม่ควรก้าวล่วง

แหล่งข่าวทางการลาวของไทยรัฐ ไม่ได้รับรายงาน

ไทยรัฐออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า หน่วยงานความมั่นคงหลายหน่วยงานได้ออกมาปฏิเสธไม่ทราบข่าวดังกล่าว ขณะที่ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังแหล่งข่าวทางการ สปป.ลาว หน่วยงานหนึ่ง ได้ความว่า ตนก็ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าวเช่นกัน เพียงแต่ได้ติดตามข่าวในประเทศไทย ที่มีข่าวว่าโกตี๋ถูกอุ้มหายไป เบื้องต้นตนได้พยายามเช็กข่าวนี้อยู่ แต่ก

เมื่อถามว่า รายงานอย่างเป็นทางการล่าสุดในส่วนของประเทศลาวนั้น พบว่าโกตี๋ อาศัยอยู่ในประเทศลาวหรือไม่ แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าอยู่ที่ลาวหรือไม่ เพียงแต่ได้ยินข่าวจากประเทศไทยว่าโกตี๋ถูกอุ้มฆ่าในวันที่ 29 หรือ 30 ที่ผ่านมา แต่ในส่วนของประเทศลาวนั้น ตอนนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องนี้เข้ามา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ลี้ภัยทางการเมืองไปยังลาวนั้น ยังมี อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ ที่หายตัวไปตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา จนขณะนี้ยังม่ทราบชะตากรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net