Skip to main content
sharethis

ILO เผยมีการเปิดตัว 'สมาคมธุรกิจจัดหางาน' แห่งแรกใน สปป.ลาว ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างแนวปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและการเจรจาทางสังคม


ที่มาภาพ: ILO/Xiangnan Wei (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2567 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานว่าได้มีการเปิดตัว 'สมาคมธุรกิจจัดหางานลาว' (The Lao Employment Business Association) อย่างเป็นทางการ ณ นคร ณ เวียงจันทน์ ถือเป็นองค์กรระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของประเทศที่เป็นตัวแทนของบริษัทจัดหางานเอกชน สมาคมนี้มีเป้าหมายที่จะยกระดับมาตรฐานธุรกิจเพื่อการจัดหางานเป็นธรรม โดยเฉพาะสำหรับแรงงานข้ามชาติ

ไบคำ ขัตติยา (Baykam Khattiya) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กล่าวว่า “จนถึงวันนี้ ยังไม่เคยมีสมาคมธุรกิจที่จะเป็นตัวแทนของบริษัทจัดหางานเอกชนใน สปป.ลาว ซึ่งทำให้ยากต่อการพัฒนานโยบายการจัดการการโยกย้ายแรงงาน แต่ด้วยการประกาศใช้ข้อบังคับของสมาคมธุรกิจจัดหางานลาว จะมีโอกาสให้บริษัทจัดหางานมีส่วนร่วมในการเจรจาทางสังคมเกี่ยวกับการจัดหางานแรงงานข้ามชาติได้โดยตรง”

รัฐบาลออสเตรเลีย สหภาพยุโรป และ ILO ได้สนับสนุนการจัดตั้งสมาคมธุรกิจจัดหางานลาวผ่านโครงการ TRIANGLE in ASEAN และ Ship to Shore Rights South East Asia ซึ่งได้อำนวยความสะดวกในการปรึกษาหารือระหว่างแรงงาน นายจ้าง และรัฐบาล สปป.ลาว รวมถึงการให้คำแนะนำทางเทคนิคแก่ข้อบังคับของสมาคมธุรกิจจัดหางานลาว

“การมีองค์กรอุตสาหกรรมเพื่อเป็นตัวแทนของบริษัทจัดหางานเอกชน เป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการจัดหางานสำหรับแรงงานข้ามชาติในลาว ด้วยการนำบทเรียนที่ได้จาก TRIANGLE in ASEAN มาใช้ รัฐบาลออสเตรเลียขอสนับสนุนให้สมาคมธุรกิจจัดหางานลาว พิจารณาการพัฒนาจรรยาบรรณเพื่อเสริมสร้างการกำกับดูแลตนเองในหมู่สมาชิก” เมแกน โจนส์ (Megan Jones) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าว

“สหภาพยุโรปมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนโครงการ Ship to Shore Rights South East Asia ที่ดำเนินการโดย ILO ซึ่งทำให้ความมุ่งมั่นทางการเมืองของเราแปลงเป็นการปฏิบัติจริงใน สปป.ลาว การเปิดตัวสมาคมธุรกิจจัดหางานลาว เป็นความสำเร็จที่ต้องใช้เวลาหลายปีในการทำงานอย่างหนักและความทุ่มเท เราหวังว่าจะได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายต่อไปในการจัดตั้งสมาคมจัดหางานที่มีประสิทธิภาพซึ่งสนับสนุนความก้าวหน้าที่แท้จริงสู่กระบวนการจัดหางานที่เป็นธรรมสำหรับแรงงานข้ามชาติในลาว” อีน่า มาร์ชิลิโอนิต (Ina Marčiulionytė) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าว

สมาคมธุรกิจจัดหางานลาว ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หลายประการในการปรับปรุงกระบวนการจัดหางาน ได้แก่ (1) เป็นตัวแทนของบริษัทจัดหางานในการประชุมนโยบายกับรัฐบาล (2) ส่งเสริมการพัฒนากำลังแรงงาน (3) ให้ความรู้แก่สมาชิกในการดำเนินการตามข้อบังคับของสมาคมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (4) รวบรวมและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ (5) เสริมสร้างความสามารถของสมาชิกผ่านการร่วมมือกัน สมาคมจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนานโยบายการจัดการการโยกย้ายแรงงานในอนาคตของ สปป.ลาว

“การจัดตั้งสมาคมธุรกิจจัดหางานลาวเป็นการพัฒนาที่ดี โดยการทำงานร่วมกับรัฐบาลและตัวแทนแรงงาน บริษัทจัดหางานเอกชนสามารถมีส่วนสำคัญในการจัดการกระบวนการโยกย้ายแรงงาน เราได้เห็นในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ว่าการกำกับดูแลตนเองผ่านจรรยาบรรณสามารถปรับปรุงกระบวนการจัดหางานสำหรับแรงงานข้ามชาติได้” เฉียวหยาง เจียน (Xiaoyan Qian) ผู้อำนวยการ ILO ประจำประเทศไทย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าว

ที่มา: 
First-ever private employment agency association launched to improve recruitment practices in Lao PDR (ILO, 28 June 2024)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net