เหตุจำเลยป่วย ศาลเลื่อนสืบพยานโจทก์คดี พันธมิตรฯ ปิดสนามบิน ไป 9 มี.ค.ปีหน้า

ศาลเลื่อนสืบพยานโจทก์คดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คดีร่วมกันก่อการร้าย ชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ปี 51 ไป 9 มี.ค.61เหตุจำเลยที่ 28 ป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

14 ก.ย. 2560 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (14 ก.ย.60) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. ชุมนุมท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมแนวร่วม รวม 98 คน เป็นจำเลยที่ 1-98 ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้าย เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา, ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากกรณีที่พวกจำเลยชุมนุมในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือน พ.ย. - ธ.ค. 2551 โดยระหว่างการพิจารณาคดี สุทธิ อัชฌาศัย จำเลยที่ 79 ได้เสียชีวิต ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ขณะนี้จึงเหลือจำเลยรวม 97 คน

รายงานข่าวระบุว่าในวันนี้ทนายจำเลยที่ 28 คือ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ไม่ได้เดินทางมายังศาลอาญา โดยป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งแพทย์มีความเห็นให้หยุดพักรักษาตัวจนถึงวันที่ 18 ก.ย. 2560 จำเลยจึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ โดยอัยการโจทก์แถลงว่า วันนี้มีพยานมาพร้อมสืบ 1 ปาก คือ ร.ท.วิรัตน์ ตันติอธิมงคล และไม่ขอคัดค้านการ
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง การดำเนินกระบวนพิจารณาต้องทำต่อหน้าจำเลย เมื่อจำเลยที่ 28 ไม่สามารถมาศาลได้ ศาลจึงไม่อาจดำเนินกระบวนการพิจารณาในวันนี้ได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนคดีนี้ออกไปก่อน ศาลเห็นสมควรให้เลื่อนไปนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 9 มี.ค. 61 วันที่ 30 มี.ค. 61 และวันที่ 25 พ.ค.61 เวลา 09.00 น. ถึง 16.30 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าการสืบพยานโจทก์ในคดีนี้ เดิมนัดไว้ตั้งแต่  20 ต.ค. 59 แต่ในครั้งนั้นกมีจำเลย 4 คน ที่มีปัญหาสุขภาพ และอีก 1 คน คือไทกร พลสุวรรณ ต้องโทษจำคุกอยู่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ศาลจึงเห็นควรให้เลื่อนการสืบพยานในนัดแรกออกไปอีก เป็นวันที่ 24 พ.ย.59 และเลื่อนมาจนถึงครั้งนี้ สำหรับจำนวนพยานนั้นอัยการโจทก์ แถลง จะขอนำสืบ 963 ปากนั้น เห็นควรอนุญาตให้นำพยานเข้าสืบเพียง 565 ปาก  ส่วนจำเลยทั้ง 97 คน ศาลให้นำพยานเข้าสืบ รวม 364 ปาก 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท