Skip to main content
sharethis

ผ่านไปแล้ว 14 วัน สำหรับการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบมีผู้มาสมัครเพียงรายเดียว ด้าน กกต. สมชัย ชี้กฎหมายกำหนดสเปกเทพ ทำให้มีผู้สมัครน้อย แนะผู้สนใจสมัครควรศึกษากฎหมายลูก 4 ฉบับให้ชัดเจนก่อน

2 พ.ย. 2560 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ตามที่คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง ได้เปิดรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า เมื่อวานนี้มีผู้มาสมัครเป็นรายแรกแล้วคือ ศาสตราจารย์ ดร.เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ อายุ 61 ปี

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง ได้เปิดรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 19 ต.ค.–10 พ.ย. นี้ เวลา 08.30-16.30 นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 ถนนอู่ทองใน เขตดุสิต กรุงเทพฯ และชั้น 1 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ผู้มีคุณสมบัติสามารถสมัครเข้ารับการสรรหาได้ ตามวัน เวลาดังกล่าว 

ขณะที่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ระบุว่า ขณะนี้มีผู้มาสมัครเข้ารับการสรรหาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปทาบทามบุคคลใด และเชื่อว่าในช่วงเวลาอีกหลายวันที่เหลือ จะมีผู้มาสมัครเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้เคยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากไม่มีผู้มาสมัครเข้ารับการสรรหา กกต. ไว้ว่า กรรมการสรรหาฯ สามารถใช้วิธีการทาบทามผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณสมบัติครบถ้วนเข้ามาได้ ซึ่งเชื่อว่ากระบวนการดังกล่าวไม่สามารถแทรกแซงได้ เพราะกรรมการสรรหามาจากหลายฝ่าย

ด้าน โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รายงานด้วยว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีการรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ที่ยังไม่มีผู้มาสมัครนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หรือแม้ไม่มีผู้สมัครแล้วไปสู่กระบวนการทาบทามของกรรมการสรรหา ก็ไม่ห่วง เพราะการจะได้คนดีคนไม่ดี คนเก่งคนไม่เก่ง คนที่อยู่ภายอาณัติของนักการเมืองหรือไม่อย่างไร ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการสรรหา

"กกต.ชุดนี้เตรียมส่งมอบงานอย่างเดียว การที่ขณะนี้ยังไม่มีผู้สมัคร คงไม่ใช่เรื่องสเปค กกต.ใหม่ที่สูง แต่น่าจะเป็นการรอเวลาช่วงท้ายๆ ซึ่งใครจะสมัครก็อยากจะฝากว่าขอให้ศึกษากฎหมายเกี่ยวกับ กกต.ทั้ง 4 ฉบับให้ชัดเจน เชื่อว่าจะสรรหา กกต.ใหม่ได้และจะมีกกต.ใหม่เข้ามาทำงาน" สมชัย ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net