สัมภาษณ์ 15 นาทีรู้ผล กกต. ใหม่ ได้แล้ว 5+1 รายชื่อ

ได้รายชื่อ 5+1 กกต.ชุดใหม่ หลังใช้เวลาสัมภาษณ์คนละ 15 นาที ขณะที่อีก 1 รายชื่อประธานศาลฎีกานัดประชุมสรรหาพรุ่งนี้ ด้านประธาน สนช. ในฐานะกรรมการสรรหาเผยสาเหตุที่หลายรายชื่อไม่ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ เป็นเพราะคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

5 ธ.ค. 2560 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้ประชุมกรรมการสรรหาเพื่อให้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ผ่านการคัดเลือกจำนวน 15 คน มาสัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยแต่ละคนใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุม ถึงกรณีคนที่มีความรู้ความสามารถหลายคนไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อาทิ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีต ผบช.น. , พีรศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราชว่า เรื่องคุณสมบัติก็เป็นไป ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์น่าจะขาดคุณสมบัติ ที่กำหนดว่า "จะต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน หรืออธิบดี ไม่น้อยกว่า 5 ปี" ซึ่งก็ต้องดูว่าตำแหน่งของผู้สมัครตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เรื่องนี้ที่ประชุม สนช.เคยมีการพิจารณาไว้แล้ว ส่วนอีกประเด็นคือการได้รับแจ้งจากนายทะเบียนหลักทรัพย์เกี่ยวกับการถือหุ้นในสื่อ ที่ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้ามโดยศาลปกครองเคยมีคำวินิจฉัยไว้และนำเป็นบรรทัดฐานตลอดมา ซึ่งก็น่าเห็นใจเพราะท่านเหล่านั้นอาจไม่ได้ตั้งใจทำธุรกิจสื่ออย่างจริงจัง แต่การที่มีหุ้นหรือเป็นกรรมการก็ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้าม

พรเพชร กล่าวอีกว่า เรื่องคุณสมบัติต้องดูตามกฎหมาย ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นไปได้ อย่างไรก็ตามทราบมาว่า ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเข้ามาแล้ว ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าเป็นใคร โดยเลขานุการคณะกรรมการสรรหาฯ จะรายงานต่อที่ประชุมกรรมการสรรหาในวันนี้ คาดว่าหลังจากรับฟังความคิดเห็นของผู้สมัครเสร็จสิ้นแล้วที่ประชุมอาจจะพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย หากว่าเรื่องที่ผู้สมัครร้องเรียนเป็นไปตามที่ร้องเรียน ก็จะต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่หากเป็นเรื่องคุณสมบัติก็ต้องยึดตามกฎหมาย

ทั้งนี้หลังจากได้สัมภาษณ์ผู้เข้ารับการสรรหาครบทั้งหมดแล้ว สุดท้ายได้บุคคลที่มีความเหมาะสมเข้ามาเป็นกกต.ชุดใหม่ครบทั้ง 5 คนแล้ว ประกอบด้วย

ศาสตราจารย์เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ,ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.,รองศาสตราจารย์อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ,นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ทนายความ และประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ส่วนอีก 2 คนซึ่งจะมาจากการสรรหาโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ขณะนี้ได้แล้ว 1 คนคือ ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ส่วนอีก 1 คน ประธานศาลฎีกาได้นัดประชุมใหญ่พิจารณาคัดเลือกในวันพรุ่งนี้ ซึ่งครั้งนี้มีผู้สมัคร 2 คนคือ ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา และ ประพาฬ อนมาน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์

ทั้งนี้หลังจากได้รายชื่อครบทั้ง 7 คนแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะต้องส่งรายชื่อให้ที่ประชุม สนช.ให้ความเห็นชอบ หาก สนช.ไม่เห็นชอบบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก็ต้องกลับไปเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่

เรียบเรียงจาก : คมชัดลึกออนไลน์ , ครอบครัวข่าว 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท