17 ผู้ต้องหาพร้อมเครือข่ายเทพาไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จี้รัฐหยุดใช้คดีปิดปากประชาชน

17 ผู้ต้องหาพร้อม เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา แถลงเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐหยุดใช้คดีปิดปากประชาชน ยันชัดผู้ปกป้องทรัพยากร ไม่ใช่อาชญากร

ที่มาภาพ เฟสบุ๊คแฟนเพจ หยุดถ่านหินสงขลา 

3 ม.ค.2561 จากกรณีเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ที่ได้พยายามเดินเท้าเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้เข้าควบคุมการเดินเท้าของกลุ่มดังกล่าวพร้อมทั้งจับกุมตัวไปทั้งสิ้น จำนวน 16 คน นั้น 

ล่าสุดวันนี้ (3 ม.ค.60) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เวลาประมาณ 09.00 น. ผู้ต้องหาทั้งหมดได้เข้าไปยังศาลจังหวัดสงขลา อ.เมืองสงขลา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย หลังจากถูกแจ้ง 3 ข้อกล่าวหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ก่อนจะออกมาจากศาลในเวลาประมาณ 10.30 น. และได้รวมตัวกันเพื่อประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เรียนขอให้รัฐบาลยุติการดำเนินคดีผู้ปกป้องชุมชนเทพา และให้หยุดการใช้คดีปิดปากประชาชน (เพราะผู้ปกป้องทรัพยากรไม่ใช่อาชญากร) 

จากนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดรวมทั้งเครือข่ายที่มาคอยให้กำลังใจ ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา อ.เมืองสงขลา ในเวลาประมาณ 11.00 น. เพื่อเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน เตรียมรวบรวมสำนวนส่งฟ้องต่อศาลต่อไป โดยในวันนี้ตำรวจได้ออกหมายเชิญ มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือแบมุส อีก 1 คน เพื่อมาสอบปากคำเช่นกัน จนขณะนี้มีผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งสิ้นรวม 17 คน หนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนอายุเพียง 16 ปี พร้อมกันนี้ ทั้งหมดยังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา นั่นคือ ผิด พ.ร.บ.การชุมนุมฯ และกลายเป็น 4 ข้อกล่าวหาในที่สุด

สำหรับผู้ต้องหานอกจาก มุสตาร์ซีดีน แล้ว ยังมี เอกชัย อิสระทะ อายุ 49 ปี, ปาฏิหาริย์ บุญรัตน์ อายุ 59 ปี, ดิเรก เหมนคร อายุ 41 ปี, รุ่งเรือง ระหมันยะ อายุ 44 ปี, อัยโยบ มูเซะ อายุ 49 ปี, อานัส อาลีมาส๊ะ อายุ 25 ปี, อามีน สะมาแอ อายุ 24 ปี, เนติพงษ์ ชื่นล้วน อายุ 21 ปี, เจะอาแซ เพ็ชรแก้ว อายุ 48 ปี, สรวิชญ์ หลีเจริญ อายุ 34 ปี, วิรพงษ์ หวังหวิน อายุ 40 ปี, อิสดาเรส หะยีเด อายุ 59 ปี, สมบูรณ์ คำแหง อายุ 46 ปี, สมาน บิแหละ อายุ 45 ปี, ยิ่งยศ ดามะลี อายุ 44 ปี และฮานาฟี เหมนคร อายุ 16 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การสอบปากคำของเจ้าหน้าหน้าที่นั้น ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จนในเวลาประมาณ 16.30 น. ผู้ต้องหาทั้งหมดได้เดินออกมาจากสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา โดยแถวตอนเรียงหนึ่ง และออกมายังภายนอกของสถานี ซึ่งมีเครือข่ายฯ ที่มายืนถือป้ายรอคอยกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อมาให้กำลังใจกับผู้ต้องหาทุกคน โดยทั้งหมดก็ได้อ่านแถลงการณ์ร่วมกัน โดยมีใจความสำคัญว่า ในนามเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ตลอดถึงองค์กรภาคประชาชนที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดพื้นที่เพื่อให้มีการรับฟังความทุกข์ร้อนของประชาชนในพื้นที่อย่างจริงจัง และตรงไปตรงมา พร้อมทั้งเปิดกว้างยอมรับสิทธิของประชาชนทั้ง 17 คน โดยการยุติการดำเนินคดีทั้งหมด พร้อมกันนี้จะต้องหยุดการคุกคามใดๆ ที่จะเป็นการปิดกั้นการแสดงออก หรือปิดปากประชาชนที่ต้องการสื่อสารสาธารณะ ด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนที่ว่า “ผู้ปกป้องชุมชน ไม่ใช่อาชญากร”
 
ทั้งนี้ได้มีทั้งเครือข่ายอาจารย์ นิสิตนักศึกษา รวมทั้งภาคประชาชนอื่นๆ มาร่วมอ่านแถลงการณ์ถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวอีกด้วย พร้อมทั้งได้ชี้แจงอีกว่าในวันที่ 15 ม.ค. 2561 นี้ พนักงานสอบสวนจะส่งฟ้องต่อศาลหรือไม่อย่างไรนั้น ก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปอีกครั้ง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท