หาดใหญ่วาเลนไทน์: มอบความรักจากนักศึกษาถึงประชาชน

เนื่องในเทศกาลวันแห่งความรัก เครือข่ายนักศึกษา ม.อ.เพื่อสังคม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “Write for Love ส่งมอบความรักจากใจนักศึกษาถึงประชาชน” เปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็นและความรู้สึกของนักศึกษาต่อกรณีปัญหา การเมือง 112 ชัยภูมิ ป่าแส น้องเมย We Walk เทใจให้เทพา และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง


 

14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กลุ่มกิจกรรมนักศึกษา ม.อ. หาดใหญ่ ที่รวมตัวกันเป็นเครือข่ายนักศึกษา ม.อ.เพื่อสังคม (MOM- Mor-Or for Mankind network ) ได้จัดกิจกรรม “Write for Love" มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างพื้นที่ให้ทุกคนได้มีเสรีภาพในการแสดงออก โดยเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นผ่านการเขียน ลงในกระดาษ post-it ถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ในสังคม 

การแสดงออกผ่านกระดาษ post-it มีทั้งเรื่องราวของ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง #MBK39 ที่ออกมาชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแล้วโดนแจ้งข้อหา,การชุมนุมของคนอยากเลือกตั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้จัดกิจกรรมโดนจับจำนวนถึง 4 คน ,กรณีเทใจให้เทพา ซึ่งตอนนี้ชาวเทพาและกระบี่ กำลังนั่งอดอาหารประท้วงรอคำตอบยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินจากรัฐบาลอยู่ ,กรณีการเดินมิตรภาพ We Walk เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะในประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เดินจาก กทม.จนเกือบที่จะถึงจุดหมายที่ขอนแก่น ,กรณีการล่าสัตว์อนุรักษ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น เสือดำ ในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร หรือประเด็นทางการเมือง สังคม อื่นๆ ที่สนใจ

 

นอกจากนั้นยังได้มีกิจกรรมการเขียนโปสการ์ด “เขียนเพื่อเพื่อนมนุษย์” เพื่อส่งมอบความรักและกำลังใจถึงประชาชนที่กำลังต่อสู้ต่ออำนาจรัฐในประเด็นต่างๆ เนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก ซึ่งทางผู้จัดจะได้นำโปสการ์ดเหล่านี้เดินทางไปให้กำลังใจพี่น้องประชาชนกลุ่มเทใจให้เทพา ,We Walk และ  กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง #MBK39 ในโอกาสต่อไป

อลิสา บินดุส๊ะ นศ.คณะนิติศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ หนึ่งในคณะผู้จัดกิจกรรมกล่าวว่า  กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสื่อสารประเด็นปัญหาต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในสังคมนอกมหาวิทยาลัย ที่ไม่ว่าจะเป็นตัวมหาวิทยาลัยหรือชมรมกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเองไม่ได้ให้ความสนใจนัก ให้เข้าสู่การรับรู้ของนักศึกษา และประชาชนที่ผ่านไปมาเพื่อย้ำว่าเสรีภาพเป็นของเราทุกคน

กิจกรรมที่จัด มีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณหนึ่งร้อยคน ส่วนหนึ่งมีความรับรู้เรื่องราวเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยให้ได้แสดงออก ในกิจกรรมเขียนกระดาษ Post-it มีคนเขียนถึงไผ่ดาวดิน เขียนถึงกรณีการเสียชีวิตของน้องเมย เขียนเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีชัยภูมิ ป่าแส ไปจนถึงระบายความอึดอัดใจที่มีต่อการเมืองปัจจุบัน รวมถึงตัดพ้อ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง คืนประชาธิปไตย คืนสิทธิเสรีภาพให้แก่ประชาชน

คิดว่ากิจกรรม Write for Love ครั้งนี้ จะเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่กิจกรรมที่จะเป็นพื้นที่เสรีภาพที่ขยายกว้างขึ้นในเร็ววันนี้ อลิสากล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท