คณะผู้แทนเกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ ดันประเด็นปลดนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือนัดรับประทานอาหารเพื่อพบปะครั้งประวัติศาสตร์กับคณะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เย็นวันนี้ ที่กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ คณะเกาหลีใต้ย้ำ มุ่งผลักดันคาบสมุทรเกาหลีไร้นิวเคลียร์ สานเสวนาเกาหลีเหนือ-ใต้-สหรัฐฯ

ขบวนนักกีฬาของสองเกาหลีเดินขบวนในพิธีเปิดร่วมกันภายใต้ธงรวมชาติ (ที่มา: Facebook/ PyeongChang 2018)

5 มี.ค. 2561 สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า คณะผู้แทนพิเศษจากเกาหลีใต้ได้เดินทางไปเยือนกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือเพื่อพบปะกับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้

คิม อืยคยอม (Kim Eui-kyeom)  โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้จัดให้มีการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับคณะผู้แทนที่มาในนามของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูนแจอิน ในเย็นวันนี้

ยอนฮัปรายงานว่า มูนแจอินและคณะได้พยายามผลักดันให้เกิดการพูดคุยระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ เพื่อนำไปสู่การหยุดพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งยังระบุว่าการไปเยือนเปียงยางครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นไปเพื่อผลักดันให้เกิดการสานเสวนาดังกล่าวขึ้น

“ผมวางแผนที่จะให้มีการพูดคุยเชิงลึกในหลายประเด็นไม่เพียงแต่ระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ แต่ยังหมายรวมถึงเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และกับประชาคมนานาชาติ” ชุงอืยยอง (Chung Eui-yong) หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษและประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติกล่าวก่อนจะเดินทางไปยังกรุงเปียงยาง

คณะผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้มีทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วยชุงอืยยอง หัวหน้าคณะ ซูฮุน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ยุนคุนยัง เจ้าหน้าที่สำนักประธานาธิบดี คิมซังกยึน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และชุนเฮซุง รองรัฐมนตรีด้านการรวมชาติ ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ช่วยงานอีก 5 คน รวมกันเป็น 10 คน โดยมีกำหนดเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ สถานีแพร่ภาพกระจายเสียงกลางแห่งเกาหลีเหนือได้รายงานว่า เกาหลีใต้เองก็ได้พบปะกับรีซองกวอน เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ หัวหน้าฝ่ายกิจการระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ ในช่วงที่มีการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อ 9-25 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือเกือบจะได้มีการพูดคุยกันในระหว่างที่ผู้แทนทั้งสองประเทศไปเยือนเกาหลีใต้เนื่องในโอกาสการจัดกีฬาโอลิมปิก แต่ฮีเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าทางเกาหลีเหนือตัดสินใจปฏิเสธไม่เข้าร่วมการพูดคุยในนาทีสุดท้าย ในระหว่างพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ ได้นั่งใกล้กับคิมโยจอง น้องสาวคิมจองอึน หนึ่งในคณะผู้แทนที่ไปเยือนเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไร ทั้งนี้ เพนซ์ ยังได้ปฏิเสธการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับคิมโยจองก่อนพิธีเปิดกีฬาจะเริ่มขึ้นด้วย

ผลัดกันเมิน เกาหลีเหนือปัดร่วมประชุมกับรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ปัจจุบัน เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรทางการทูตและเศรษฐกิจอย่างหนักจากทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องภายใต้สมัยของคิมจองอึน ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับสหรัฐฯ ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินไปอย่างเผ็ดร้อน สะท้อนจากวิวาทะมากมายจนความขัดแย้งยกระดับไปถึงระดับที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ฐานที่มั่นทางทหารของสหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิก นอกจากนั้น กรณีออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกทางการเกาหลีเหนือตัดสินให้ทำงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ภายหลังถูกจับได้ว่าเขาพยายามขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อจากที่พักระหว่างที่เขาเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีเหนือในปี 2559 แต่สุดท้ายได้รับการปล่อยตัวกลับสหรัฐฯ ในสภาพโคม่าและเสียชีวิตลงในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วยังกลายมาเป็นหนึ่งชนวนความขัดแย้งในทางการทูตด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับออตโตในขณะที่อยู่ภายใต้การคุมขังที่เกาหลีเหนือ

แปลและเรียบเรียงจาก

(2nd LD) N. Korean leader meets with S. Korean envoys: Cheong Wa Dae, Yonhap, March 5, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท