สนธยา เผย 'สมคิด' ชงดีล ระบุช่วยงาน EEC ปัดตอบตั้งพรรค ประยุทธ์ระบุให้มาดูการเมือง

ปมตั้งพลังชลเข้า ครม. ประยุทธ์ระบุจะให้มาดูเรื่องการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่ 'วิษณุ-สมคิด' ระบุมาช่วยงาน EEC ปัดตอบตั้งพรรค

18 เม.ย.2561 จากกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ตั้ง สนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  ระบุว่า จะให้มาดูเรื่องการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน

วิษณุ ระบุมาช่วยงาน EEC 

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้ง สนธยา ว่า เท่าที่ทราบจะมาช่วยงานด้านโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ส่วนค่าตอบแทน จะได้รับเงินเดือนตามตำแหน่งที่ปรึกษาฯ ประมาณ 60,000-70,000 บาท ซึ่งเบื้องต้นมีการตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ตามที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา

“การเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองของนายสนธยา ไม่ขัดกับการเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพราะในสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็สามารถทำได้ แต่หากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ไม่สามารถทำได้ ส่วนความเหมาะสมในเรื่องความเป็นกลางของรัฐบาล ช่วงใกล้การเลือกตั้งนั้น ผมไม่สามารถตอบได้ แต่เมื่อใกล้ถึงช่วงการเลือกตั้ง นายสนธยา สามารถลงสมัครเลือกตั้งโดยไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ก่อน เช่นเดียวกับตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องลาออก แต่สำหรับรัฐมนตรีชุดนี้ หากต้องการลงเลือกตั้ง ก็ต้องลาออกภายใน 90 วัน หลังรัฐธรรมนูญจะประกาศใช้” วิษณุ กล่าว

ประวิตร ปัดตอบดีล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนี้ และกรณีวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ให้ไปถามกับนายกรัฐมนตรี  พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า เป็นการดีลให้พรรคพลังชลร่วมพรรค คสช.หรือไม่

'สนธยา' บอก 'สมคิด' เป็นคนชงดีล

วันเดียวกัน สปริงนิวส์ รายงานว่า รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซไทยแลนได้นำกรณีการแต่งตั้ง สนธยา นั้น โดยวานนี้ในรายการได้พูดคุยกับ สนธยา เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ อยู่เบื้องหลังบิ๊กดีลในครั้งนี้ ซึ่งหมายถึง ดีลทางการงาน มิใช่ ดีลทางการเมือง

สนธยา ให้สัมภาษณ์ในรายการวานนี้ว่า ตนทำงานในนามของพรรคพลังชน และทำอย่างเต็มที่ ไม่ได้มีเงื่อนไขที่จะต้องเข้าไปอยู่ในพรรคที่จะตั้งขึ้นมาใหม่

เมื่อพิธีกรถามว่า มีการทาบทามโดย สมคิด หรือไม่ สนธยา กล่าวว่า ก็ใช่ครับตามที่ท่านนายกฯ ได้บอก ว่า ท่านรองนายกฯ กับท่านรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยในเรื่องของ ECC ในฐานะที่ตนเป็นผู้อยู่ในพื้นที่ในส่วนของการเมืองระดับประเทศ การเมืองส่วนท้องถิ่น หรือทางภาคประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนด้าน ECC ได้ ทางตนมีความสัมพันธ์และสามารถพูดคุยกันได้ตลอด จึงอยากให้โอกาสเข้ามาทำงานตรงนี้ โดยผมคิดว่าหากมีโอกาสได้เข้ามาทำงานตรงนี้ ตนสามารถนำข้อมูลอีกด้านเพื่อนำเสนอในการขับเคลื่อน EEC ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

เมื่อพิธีกรถามว่าจากการทาบทามของ สมคิด นั้นได้มีการพูดคุยถึงจุดยืนทางการเมืองหรือไม่ สนธยา กล่าวว่า ในเรื่องอนาคตมันเป็นอีกส่วนหนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นเงื่อนไขว่าจะต้องทำงานร่วมกันในอนาคต แต่ก็มีพูดคุยกันเรื่องการเมือง ซึ่งตรงนี้ผมไม่ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคพลังชนแน่นอน

สมคิด ชี้สนธยา รู้พื้นที่ EEC ปัดตอบตั้งพรรค

โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า สมคิด กล่าวว่า รู้จักกับสนธยามาเป็นเวลานาน และสนธยาก็รู้จักและมีคณะทำงานอยู่ในพื้นที่การพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะเข้าใจถึงผลประโยชน์

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกรณี อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ใต้บังคับบัญชาด้านเศรษฐกิจจะตั้งพรรค นั้น สมคิด ปฏิเสธตอบคำถามถึงความคืบหน้าการตั้งพรรคการเมืองใหม่ และประเด็นว่าพรรคใหม่จะใช่ชื่อ พรรคภูมิธรรม หรือไม่ โดยขอให้ไปถามประเด็นดังกล่าวกับ อุตตม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท