Skip to main content
sharethis

เปิดเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดระยอง "รวมพลคนระยองร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ EEC" ปี 2565

21 ก.ย.2565 กลุ่มงานสื่อสารสังคม สช. รายงานว่า เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา สมัชชาสุขภาพจังหวัดระยอง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคมจัดเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดระยอง "รวมพลคนระยองร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ EEC" ปี 2565 ที่ห้องประชุมศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม ในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพ/สุขภาวะของจังหวัดระยอง อันซับซ้อนหลากหลาย รวมถึงปัญหามลพิษ สิ่งแวดล้อม การบริโภคอาหารปลอดภัย และปัญหาจากการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  ประธานในพิธี กล่าวว่า แนวคิดการสร้างนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมที่เกิดจากการร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้  นำไปสู่การเสนอนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน โดยมติสมัชชาสุขภาพมีความสำคัญต่อการมีส่วนร่วม เพราะเกิดจากฉันทามติเสียงข้างล่างสู่ข้างบน เป็นเวทีของการสร้างสรรค์แผนพัฒนาประเทศ  โดยเป้าหมายของสมัชชาสุขภาพจังหวัดระยอง"รวมพลคนระยองร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ EEC" มีแผนงานหลักในการพัฒนา 5 ด้าน  คือ  1.อาหารปลอดภัย 2.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.การท่องเที่ยวชุมชน 4.การสื่อสารชุมชน  และ 5.การสร้างภูมิคุ้มกันทางการเมือง

สาธิต ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกด้วยว่าได้ วันนี้ได้เข้าร่วมงานสร้างสุขที่ปลายทางครั้งที่ 4 เล่าความเคลื่อนไหวงานสุขภาวะของพื้นที่กับสมัชชาสุขภาพจังหวัดระยองในเรื่องการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care)ในระยะสุดท้ายเพื่อวางแผนการดูแลตัวเองตามความต้องการของเรา ชีวิตปลายทาง ต้องสร้างภูมิคุ้มกันในทุกเรื่อง “สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องออกกำลังกาย”เพราะทุกเรื่องมีคุณค่าและประโยชน์สูงสุดในพื้นที่

นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ต้องกำหนดการบริหารจัดการพื้นที่กำหนด Zoning เป็นหัวใจสำคัญของการจัดการผลผลิตทั้งปริมาณ และคุณภาพให้เพียงพอท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนั้นโครงสร้างกลไกที่มีส่วนร่วมต้องมีความมั่นคงทั้งแนวราบและแนวดิ่งต้องผสานกันอย่างเท่าเทียมรวมถึงต้องมีการเพิ่มความชัดเจนของการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมและปลายทางของคนระยองเพื่อสร้างสังคมที่มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมให้พลเมืองระยอง

ภายในงานมีการจัดเวทีเสวนา "รวมพลังสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ EEC จังหวัดระยอง" โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมเวทีเสวนา อาทิ นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง  นพ.ปรีดา แต้อารักษ์  รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และนายสุทธิธรรม เลขวิวัฒน์ ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดระยอง ในการนำเสนอนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมเพื่อคนระยอง

นอกจากนี้ในงานยังมีการแบ่งกลุ่มงาน 5 กลุ่ม นำเสนอ แผนปฏิบัติการประจำปี (Annual Action Plan ) ในประเด็น 1. อาหารปลอดภัยเกษตรอินทรีย์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง  สาธารณสุขจังหวัดระยองสำนักงานพาณิชย์จังหวัดระยอง และหอการค้าจังหวัดระยอง 2. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ป่า อากาศ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง)  3.  การท่องเที่ยวชุมชน บนเส้นทางสุขภาพอาหารปลอดภัย ประเพณี วิถี อัตลักษณ์วัฒนธรรม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง 4.การจัดการการสื่อสารอย่างเป็นระบบ การสื่อสารสังคมต่อสาธารณะเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง และ 5.การสร้างภูมิคุ้มกันทางการเมืองเพื่อให้ประเทศไทยมีระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่โปร่งใสอย่างแท้จริง  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net