Skip to main content
sharethis

สารเคมีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง รั่วไหลบริเวณจุดก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงที่ 4-7  กฟผ.สั่งอพยพคนงานออกแล้ว ทั้งหมดปลอดภัยมีบางคนเกิดอาการแพ้ กฟผ. ยันสารเคมีรั่วที่โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนไม่ใช่ไซยาไนด์ ขณะนี้สถานการณ์ปกติแล้ว

 
 
 
6 พ.ค. 2561 MGR Online รายงานว่าหลังจากช่วงเช้าจนถึงเวลาประมาณ 10.00 น.เศษ ได้มีกระแสข่าวออกมาว่าเกิดสารพิษรั่วไหล บริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนที่ 4-7 ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ติดกับโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 13 ภายในบริเวณโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้คนงานที่เข้าไปทำงานวันนี้ บางคนเกิดอาการแพ้ จากนั้นทางโรงไฟฟ้าได้ให้คนงานทั้งหมดอพยพออกจากบริเวณสถานที่ทำงานตามแผนฉุกเฉิน
 
ล่าสุดนางสาวนณภัทร หวันแก้ว ปลัด อบต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้า กฟผ.แม่เมาะ บอกว่าได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง โดยสารที่รั่วไหลออกมาคือ ก๊าซไฮโดรเจน ไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารพิษ หากมีการสูดดมเข้าไปจำนวนมาก และผู้ที่แพ้จะมีอาการหายใจติดขัด ชักและหมดสติ กระทบระบบประสาทส่วนกลาง ตับ ไต และระบบหัวใจได้
 
ส่วนสาเหตุว่าสารพิษดังกล่าวรั่วไหลมาจากไหนนั้นยังไม่ทราบ แต่มีแหล่งข่าวระบุว่าเกิดจากการล้างท่อ แต่สาเหตุที่แท้จริงต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้นคนงานทุกคนปลอดภัย มีเพียงบางคนที่เกิดอาการแพ้เท่านั้น
 
ทั้งนี้จากการเข้าตรวจสอบโดยรอบสถานที่ก่อสร้างพบว่าไม่มีคนงานทำงานแล้ว
 
สำหรับโรงไฟฟ้าทดแทน 4-7 นั้น ได้ก่อสร้างแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่มีอายุใช้งานมากว่า 25 ปี กฟผ. ดำเนินการโครงการฯ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2557 ในวงเงิน 36, 811 ล้านบาท กำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในวันที่ 13 พ.ย. 2561 นี้
 
กฟผ. ยันสารเคมีรั่วที่โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนไม่ใช่ไซยาไนด์ ขณะนี้สถานการณ์ปกติแล้ว
 
Energy News Center รายงานว่านายศานิต นิยมาคม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชี้แจงถึงกรณีที่ช่วงเช้าวันนี้ (6 พ.ค. 2561) มีสื่อมวลชนบางแห่ง ได้นำเสนอข่าวว่าเกิดเหตุสารไซยาไนด์รั่วภายในบริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 4-7 และมีการอพยพคนงานออกจากพื้นที่ดังกล่าว กฟผ. จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สารเคมีดังกล่าวไม่ใช่สารไซยาไนด์ ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุสารเคมีที่ใช้ปรับสภาพน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้ามีการรั่วซึม  ได้มีการดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยเร่งด่วนจนสถานการณ์คลี่คลายกลับเข้าสู่สภาวะปกติเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่และคนงานกลับเข้าไปปฏิบัติงานได้ตามปกติแล้ว
 
ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว
 
อัพเดทข้อมูลเมื่อเวลา 19.42 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net