Skip to main content
sharethis

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ - กกต.ย้ำเข้มมาตรการเลือกตั้งเพื่อความโปร่งใสและเที่ยงธรรม - สื่อมวลชนและประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์หลายพื้นที่

9 มิ.ย. 2567 หลังจากทาง กกต.ได้กำหนดให้ วันนี้ (9 มิ.ย.) เป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ บรรกาศในช่วงเช้าของหลายจังหวัดมีดังนี้

จ.ลำปาง คึกคัก ขณะที่ กกต.ลำปาง เข้มมาตรการการเลือกเพื่อความโปร่งใสและเที่ยงธรรม

ที่หอประชุมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร จ.ลำปาง สถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอเมืองลำปาง มีบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนการเปิดให้ลงคะแนน โดยมีผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภามารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง และมีกรรมการประจำสถานที่เลือกคอยให้คำแนะนำ ตลอดจนชี้แจงระเบียบหลักเกณฑ์และขั้นตอนการลงคะแนนเลือก เพื่อให้เกิดความถูกต้อง โปร่งใสและเที่ยงธรรม นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชน เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ครั้งนี้

นายทองเนตร  ดูใจ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง กล่าวว่า กกต.ลำปาง ได้เตรียมความพร้อมสถานที่เลือกระดับอำเภอทั้ง 13 แห่งของจังหวัดลำปาง ทั้งเจ้าหน้าที่และวัสดุประจำหน่วยเลือก โดยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกรอบแรกแบบแบ่งกลุ่มและรอบแบ่งสาย รวมถึงการนับคะแนน และการวินิจฉัยบัตร ด้วยความละเอียดรอบคอบทุกขั้นตอนตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนด ตลอดจนได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เลือกระดับอำเภอทั้ง 13 แห่ง และอำนวยความสะดวกในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้

ที่ ยะลา จนท. ดูแลความสงบเรียบร้อยเข้มงวด

บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ จ.ยะลา ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่เลือก สว. ทาง เจ้าหน้าที่ อส.ได้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ประตูทางเข้าที่ว่าการ อ.เมืองยะล ารวมทั้ง สถานที่เลือก สว.ซึ่งมีกำลังทั้งตำรวจ อส. คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

ในขณะที่ เวลา 08.00 -09.00 น. ได้มีผู้สมัครจำนวน 18 กลุ่ม 64 คน ทยอยเดินทางเข้าไปรายงานตัวกับทางกรรมการประจำสถานที่เลือกของกลุ่มที่ตนเองสมัคร พร้อมแสดงหลักฐาน บัตรประจำตัวประชาชน และส่งมอบโทรศัพท์ให้กับทางเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะมีการเลือก สว.

ซึ่งการเลือก สว.ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดป้าย ห้ามผู้ไม่มีหน้าที่เข้า ไปภายในหอประชุมพัฒนรัฐ ซึ่งเป็นสถานที่เลือก สว. พร้อมกับกำหนดจุดถ่ายภาพให้กับสื่อมวลชน ส่วนประชาชนที่เข้ามาสังเกตการณ์ ทางผู้อำนวยการเลือก ได้ติดตั้ง กำหนดจุด “โทรทัศน์วงจรปิด” เชื่อมสัญญาณจากระบบการบันทึกภาพและเสียงกระบวนการเลือกเพื่อความโปร่งใส และยุติธรรม ให้นั่งชมการลงคะแนนโดยมี นางสาวศุภกร สุวรรณ์ ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เจ้าหน้าที่ กกต.ยะลาคอยควบคุมกำกับดูแลความเรียบร้อยในกระบวนการ การเลือก สว.ครั้งนี้

ในส่วนของการเลือก สว.ระดับอำเภอเมือง ซึ่งมีจำนวน 64 คน 18 กลุ่ม โดยมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 13 กลุ่ม ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น กลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และกลุ่ม 20 กลุ่มอื่นๆ ที่มีผู้มารายงานตัวเกิน 5 คน ก็จะต้องลงคะแนนเลือก 2 รอบ รอบแรก เป็นการเลือกกันเองในกลุ่มเดียวกัน และนับคะแนน ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด ลำดับ 1-5 จะเป็นผู้ได้รับเลือกในกลุ่มนั้น และรอบที่ 2 ซึ่งจะเหลือ กลุ่มละ 5 คน 18 กลุ่ม ที่จะต้องจับสลาก แบ่งสายเลือกไขว้ข้ามกลุ่ม เป็น สาย ก. 5 กลุ่ม สาย ข. 5 กลุ่ม สาย ค.4 กลุ่ม และสาย ง. 4 กลุ่ม แต่ละสาย ก็จะต้องเลือกกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน ห้ามเลือกกลุ่มตัวเอง หลังจากเลือกแล้ว นับคะแนน ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรก ของแต่ละกลุ่มจะเป็นผู้ได้รับเลือก ระดับอำเภอของ อ.เมืองยะลา ไปเลือกในระดับจังหวัดต่อไป โดยผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะประกาศบัญชีรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกระดับอำเภอ พร้อมส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ติดประกาศในที่ว่าการอำเภอและเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทั้งนี้ จ.ยะลา มีผู้สมัคร จำนวน 159 คน   แบ่งเป็น อ.เมือง 18 กลุ่ม 64 คน อ.เบตง 15 กลุ่ม 37 คน  อ.บันนังสตา 7 กลุ่ม 14 คน อ.ธารโต 4 กลุ่ม 5 คน อ.ยะหา 6 กลุ่ม 9 คน อ.รามัน  8 กลุ่ม 15 คน อ.กาบัง 6 กลุ่ม 11 คน และ อ.กรงปินัง 4 กลุ่ม 4 คน โดยจะมีเฉพาะ อ.เมืองยะลา ที่จะต้องเลือก 2 รอบ ส่วนอำเภออื่นๆ จะเลือกรอบที่สองเท่านั้น

จ.ขอนแก่น บรรยากาศการเลือก สว. ที่อำเภอเมืองขอนแก่นคึกคัก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 มิ ย. 2567  ที่ สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น  บรรยากาศวันเลือก สว.ระดับอำเภอวันแรก ซึ่งวันนี้ผู้สมัครเดินทางมารอยื่นเอกสารรายงานตัวเพื่อเข้าเลือกทั้ง 20 กลุ่มสาขาอาชีพ

เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูให้ผู้สมัครเดินเข้ามารายงานตัว จนถึงเวลา 09.00 น. ซึ่งหากผู้สมัครมาไม่ทันในเวลาที่กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์ หลังจากผู้สมัครได้เข้ามารายงานตัวก็จะเดินไปยังคูหา ของแต่ละกลุ่ม ทั้ง 20 กลุ่ม โดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติ และมีสิทธิ์เลือก สว. ระดับอำเภอ อำเภอเมืองขอนแก่น จำนวน 197 คน

ด้านนายศิวกร มิตราช  ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองขอนแก่น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับอำเภอ อำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีผู้สมัคร สว. เดินทางมาก่อนเวลาเป็นจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่เลือกอำเภอเมืองขอนแก่นได้เตรียมความพร้อม และยังไม่พบสิ่งผิดปกติ ในส่วนผู้ที่มาสังเกตการณ์ ได้จัดที่นั่งอยู่นอกหอประชุม พร้อมมีกล้องวงตฃจรปิดทุกมุม เพื่อให้ตรวจสอบ ให้เกิดความโปร่งใสยุติธรรม ตลอดเวลาที่ดำเนินการ


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [1] [2] [3]


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net