Skip to main content
sharethis

วัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวว่าการแต่งงานระหว่างชายอายุ 41 ปี จากรัฐกลันตัน กับเด็กผู้หญิงอายุ 11 ปี ที่สุไหงโกลก แล้วเป็นข่าวว่อนโซเชียลมีเดียถือว่าผิดกฎหมายและควรต้องแยกทั้งคู่จากกัน และควรมีการพิจารณากรณีแต่งงานเช่นนี้ให้ถี่ถ้วน ล่าสุดยังตามตัวเจ้าบ่าวไม่เจอ

 

แฟ้มภาพ วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล (ที่มา: วิกิพีเดีย)

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาอันวาร์ อิบราฮิม ที่ปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลมาเลเซียแถลงว่าการแต่งงานระหว่างชายชาวกลันตันอายุ 41 ปี กับเด็กอายุ 11 ปี ที่ไปทำพิธีที่สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและควรจะมีการแยกทั้ง 2 คนออกจากกัน หลังจากที่วัน อาซิซะห์เดินทางไปทำพิธีเปิดบ้านเด็กกำพร้าอย่างเป็นทางการ

ในมาเลเซียมีกฎหมายครอบครัวอิสลามที่บังคับใช้กับทุกรัฐ กฎหมายดังกล่าวระบุว่าผู้ที่จะแต่งงานได้ต้องเป็นชายอายุ 18 ปี ขึ้นไป และเป็นหญิงอายุ 16 ปี ขึ้นไป ส่วนคนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดจะได้รับอนุญาตให้แต่งงานได้ถ้าหากพวกเขาได้รับความยินยอมจากพ่อแม่และได้รับการอนุมัติจากศาลชารีอะฮ์ (Syariah Court) ซึ่งเป็นศาลที่พิจารณาพิพากษาคดีตามหลักศาสนาอิสลามสำหรับชาวมุสลิมแล้วเท่านั้น

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงกันในมาเลเซียหลังข่าวคนอายุ 41 ปี แต่งงานกับเด็กอายุ 11 ปี แพร่สะพัดไปทั่วอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

จากการสืบสวนเบื้องต้นของกรมสวัสดิการรัฐกลันตันพบว่าการแต่งงานดังกล่าวจัดขึ้นที่สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ในประเทศไทย และพ่อแม่ของเด็กผู้หญิงคนดังกล่าวก็เป็นชาวไทย

วัน อาซิซะห์  ผู้ดำรงตำแหน่งทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาผู้หญิง ครอบครัว และชุมชน กล่าวว่าในตอนนี้พวกเขายังไม่สามารถตามตัวเจ้าบ่าวได้ ขณะเดียวกันเธอก็บอกว่าประเด็นการแต่งงานกับเด็กนี้ควรมีการพิจารณาแบบครอบคลุม และควรพิจารณาว่ากรณีนี้มีเรื่องของการใคร่เด็ก การฉวยประโยชน์จากเด็ก และภาพลามกอนาจารเด็กอยู่ด้วยหรือไม่

วัน อาซิซะห์ ยังเสนอว่าควรมีการเพิ่มเกณฑ์อายุการแต่งงานของผู้หญิงมาเลเซียจาก 16 ปี เป็น 18 ปี ด้วย

เรียบเรียงจาก

Wan Azizah: Marriage of 11-year-old girl is illegal,
The Star, Jul. 01, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net