Skip to main content
sharethis

สื่อสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่าแนวคิดสังคมนิยมได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นในยุคที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และฝ่ายขวาถูกต่อต้าน และส่วนหนึ่งน่าจะมาจากชัยชนะแบบหักปากกาเซียนของผู้แทนหัวสังคมนิยมในไพรมารีโหวตพรรคเดโมแครตที่นิวยอร์กบวกกับกระแสนิยมเบอร์นี แซนเดอร์สที่ยังคงอยู่

ธงชาติสหรัฐฯ (ที่มา:flickr/jnn1776)

เจค จอห์นสัน นักเขียนของสื่อคอมมอนดรีมส์ระบุว่า กลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตยในสหรัฐฯ หลายพันคนจัดตั้งและต่อสู้เพื่อความยุติธรรมอยู่ในเงาสลัวของการเมืองอเมริกันมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ในปีนี้แนวคิดของพวกเขาถูกนำมาเป็นประเด็นอภิปรายกันในรายงานทอล์กโชว์อย่าง "เดอะวิว" ผ่านช่องโทรทัศน์อย่างพีบีเอสรวมถึงวิทยุกระจายเสียง กับวิทยุสาธารณะแห่งชาติสหรัฐฯ (NPR)

จอห์นสันมองว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความนิยมในการเมืองยี่ห้อของเบอร์นี แซนเดอร์ส ที่ยังคงอยู่ และปรากฏการณ์ชัยชนะในการเลือกตั้งผู้แทนพรรคเดโมแครต (ไพรมารีโหวต) ในเขตเมืองนิวยอร์กที่อเล็กซานเดรีย โอแคซิโอ-คอร์เทซ ผู้แทนพรรคเดโมแครตที่มาจากกลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตยล้มยักษ์อย่างโจ ครอว์ลีย์ที่ลงแข่งขันในเขตเดียวกัน ซึ่งกลายเป็นที่กล่าวขานตามสื่อต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้แนวทางแบบสังคมนิยมประชาธิปไตยขยายเข้าไปสู่วาทกรรมทางการเมืองในชีวิตประจำวันของชาวอเมริกันได้ จากที่ก่อนหน้าที่สื่อ นักวิจารณ์ และนักการเมืองจะมองว่าเป็นแนวคิดที่ "ตกขอบ"

สื่อใหญ่อย่างสำนักข่าวเอพีเคยพาดหัวข่าวถึงเรื่องชัยชนะของโอแคซิโอ-คอร์เทซว่า "สังคมนิยมประชาธิปไตยกำลังมาแรงในยุคสมัยทรัมป์" ในช่วงรายการ "นิวส์อาวร์" ของช่องพีบีเอสสหรัฐฯ ก็มาพร้อมคำถามว่า "สังคมนิยมกำลังอยู่ในช่วงได้รับความนิยมในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ใช่หรือไม่" แม้แต่สื่อแทบลอยด์ฝ่ายขวาอย่างนิวยอร์กโพสต์ก็กัดฟันยอมรับว่า "จะชอบใจหรือไม่ก็ตาม อเมริกาตอนนี้กำลังมีการอภิปรายเรื่องสังคมนิยมอย่างจริงจัง"

อาห์วา มาห์ดาวี คอลัมนิสต์ของเดอะการ์เดียนก็มีบทความที่ชื่อว่า "สังคมนิยมไม่ใช่คำสกปรกสำหรับสหรัฐฯ อีกต่อไป และเรื่องนี้ทำให้บางคนกลัว" บทความของมาห์ดาวีระบุถึงการที่มีคนสมัครสมาชิกพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมาก แสดงให้เห็นว่าสังคมนิยมกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามฝ่ายขวาสหรัฐฯ ก็มักจะกล่าวอ้างกรณีความผิดพลาดในเวเนซูเอลายุคหลังฮูโก ชาเวช เพื่อใช้เป็นข้ออ้างวิจารณ์แนวคิดแบบสังคมนิยม ไม่ว่าพวกเขาจะชี้ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศเวเนซูเอลาบนแผนที่ถูกหรือไม่ก็ตาม

สมาชิกพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากไม่ถึงหมื่นคนเป็นมากกว่า 20,000 ราย ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในปี 2559 และมีจำนวนมากกว่า 47,000 รายในเวลาหนึ่งเดือนหลังจากที่โอแคซิโอ-คอร์เทซ ได้รับชัยชนะ

สื่อฮัฟฟิงตันโพสต์เคยนำเสนอว่ากลุ่มคนจำนวนมากที่หันมาหาแนวทางสังคมนิยมคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ยุคปี ค.ศ. 2000s หรือ "มิลเลนเนียล" ที่แสวงหาแนวทางอื่นๆ ที่มีความเป็นมนุษย์มากกว่าทุนนิยม เนื่องจากพวกเขามองว่าทุนนิยมส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ความยากจนที่แพร่ขยายไปทั่ว วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม และทำให้กลุ่มคนระดับสูงไม่กี่คนร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ

สมาชิกพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยประจำนิวยอร์กซิตี้ นีล เมเยอร์ ให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาต้องการสร้างอนาคตทางเลือกใหม่ที่นอกเหนือไปจากแนวทางแบบที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงทางการเงิน "ทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงอาหาร สวัสดิการสุขภาพ บ้านที่ดี การศึกษาที่ส่งเสริมปัญญา และงานที่มีสัญญาจ้างแบบสหภาพที่มีค่าตอบแทนดี" เมเยอร์กล่าว

เมเยอร์กล่าวอีกว่าเขาอยากจะสร้างโลกที่ไม่มีสงคราม โลกที่ประเทศอื่นๆ ไม่ต้องกลัวการแทรกแซงทางทหารและการขูดรีดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ นอกจากนี้พวกเขายังต้องการหยุดการกวาดต้อนจับขังผู้คน หยุดความรุนแรงจากตำรวจ หยุดความรุนแรงบนพื้นฐานทางเพศสภาพ หยุดการเหยียดผู้มีความหลากหลายทางเพศ หยุดการกีดกันทางอัตลักษณ์ในการจ้างงานและการให้เช่าที่อยู่อาศัย หยุดการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศ และหยุดการกดขี่ข่มเหงรูปแบบอื่นทั้งหมด

นอกจากแซนเดอร์ และโอแคซิโอ-คอร์เทซ แล้ว ในบทความยังพูดถึงกรณีที่มีตัวแทนจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีในเพนซิลเวเนียและฟิลาเดลเฟีย จอห์นสันมองว่าน่าจะเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันไม่กลัวที่จะพูดถึงสังคมนิยมอีกต่อไปแล้ว ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายขวาอย่างสื่อฟ็อกซ์นิวส์ถึงขั้นแตกตื่นในระดับที่พยายามอธิบายว่าทำไมสวัสดิการสุขภาพและการศึกษาฟรีถึงเป็นเรื่องไม่ดี แต่จอห์นสันก็ระบุว่าการยุยงให้เกิดความกลัวเช่นนี้ก็ส่งผลได้น้อยต่อกระแสสังคมนิยมที่กำลังผุดขึ้น

ทั้งนี้นักวิจารณ์การเมืองในสหรัฐฯ ยังพากันตั้งข้อสังเกตว่าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยในสหรัฐฯ อาจจะกลายเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญของพรรคเดโมแครตได้ จัสติน ชาร์ริตี คอลัมนิสต์ของเดอะริงเกอร์ระบุว่าความกระตือรือร้นของการเมืองฝ่ายซ้ายในสหรัฐฯ ที่ส่วนหนึ่งมาจากกระแสต่อต้าน "ลัทธิการเมืองแบบของทรัมป์" ในสภา ทำให้ในระยะยาวแล้วมีโอกาสที่การเมืองแบบสังคมนิยมจะทำให้พรรคเดโมแครตปรับตัวรวมถึงปรับสมดุลของการเมืองสหรัฐฯ ด้วย

เรียบเรียงจาก

Socialism on the Rise as Americans Seek Out Bold, Humane Alternatives to the Brutality of Trump and Capitalism, Common Dreams, Jul 31, 2018

Socialism is no longer a dirty word in the US – and that’s scary for some, The Guardian, Jul 29, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net