Skip to main content
sharethis

มติชนเพิ่งสัมภาษณ์อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ วิพากษ์ 4 ปี คสช. การกระจายอำนาจถอยหลัง ย้อนยุคจาก 2560 กลับไปสู่ 2520 หรือยุคผู้ใหญ่ลี กลับไปสู่ยุคที่ มท.1 สั่งผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นทอดๆ อปท.แทบไม่มีอำนาจ ไม่เหลือบทบาท ระบบราชการเป็นใหญ่ นั่งกางระเบียบกฎหมาย แก้ปัญหาแบบผักชีโรยหน้า ซุกไว้ใต้พรม เอาเข้าจริงแก้อะไรไม่ได้ ตั้งแต่ลอตเตอรี่ 80 บาทไปถึงวินรถตู้ การอัดฉีดงบประชารัฐแบบ “สมคิดสไตล์” ก็มุ่งใช้เงินให้เร็วที่สุด แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เห็นแต่ข่าวตลาดร้าง

เป็นบทสัมภาษณ์ที่น่าทึ่งมาก ไม่เพียงวิพากษ์ระบอบรวมศูนย์อำนาจได้ถึงแก่น มีรูปธรรม เป็นระบบ เปี่ยมหลักวิชา ฯลฯ หากยังฮือฮาเพราะท่านเป็นนักวิชาการที่ขึ้นเวที กปปส. ซึ่งยังทวงถามลุงกำนันว่า สนับสนุน คสช.เป็นรัฐบาลต่อได้อย่างไร เมื่อไม่ส่งเสริมการกระจายอำนาจ อันเป็นวาระสำคัญของม็อบนกหวีด

โอ๊ว เพิ่งรู้นะนี่ ว่าเวที กปปส.มีคนคิดเรื่องกระจายอำนาจจริงจัง ฟังตอนนั้นยังนึกว่าเป็นเรื่องโกหก ตลกร้าย เป็นไปได้อย่างไร ที่ม็อบชัตดาวน์กรุงเทพ ขัดขวางเลือกตั้ง เห็นคนไม่เท่ากัน กลับชูธงเรียกร้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด

กราบขออภัย ที่เข้าใจผิด มีคนคิดอย่างนี้จริงๆ ด้วย แต่ก็ยังงงงวยในตรรกะ ว่าคิดได้ไง ไม่เอาเลือกตั้งแต่ยังหวังกระจายอำนาจ ต่อให้ไร้เดียงสาขนาด ไม่คาดคิดว่าม็อบลุงกำนันจะนำไปสู่รัฐประหาร ก็ไม่รู้หรือไง ว่าเมื่อปลุกอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมสุดขั้วสุดโต่งขึ้นมาขนาดนั้น จะนำไปสู่อะไร

ใช่เลย พูดอีกด้าน ทักษิณ เพื่อไทย ก็ไม่สนใจกระจายอำนาจจริงจัง แต่ประชาธิปไตยเลือกตั้งยังเป็นพื้นฐานให้เรียกร้องผลักดันได้ ตรงข้ามกับรัฐประหารพลังอนุรักษ์นิยม ที่ฉวยโอกาสอ้างความสงบเรียบร้อย สถาปนารัฐแห่งความมั่นคง รวมศูนย์อำนาจ ฟื้นรัฐราชการเป็นใหญ่ เพื่อค้ำจุนโครงสร้างเดิมไว้

4 ปีที่ผ่านไป เราจึงเห็นรัฐเข้มแข็ง เพิ่มอำนาจไม่จำกัด ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ กทม. ขนส่ง สรรพสามิต ฯลฯ ใช้อำนาจกับประชาชนอย่างเข้มงวด โดยอ้างกฎหมาย ควบคู่กับการออกบัตรสงเคราะห์ดูแล และอบรมสั่งสอนศีลธรรม

ซึ่งก็เป็นอย่างที่อาจารย์ท่านพูด รัฐราชการจะเป็นใหญ่ไปอีก 20 ปี ตามยุทธศาสตร์ชาติ เพราะทุกมิติของยุทธศาสตร์ ถูกสอดแทรกด้วยคำว่า “ความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย” เพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ประเทศย่ำเท้าอยู่กับที่

ธงชัย วินิจจะกูล ก็ชี้เช่นกันว่าประเทศไทยจะอยู่ในภาวะฐานของตัว L ไปอีกนาน เพราะสถาบันทางการเมือง กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ถูกทำลายจากวิกฤติ 12 ปี ขณะที่โลกเข้าสู่ยุคพลิกผัน คนรุ่นใหม่ต้องแข่งขัน เรากลับตกอยู่ใต้ระบอบคุณพ่อรู้ดี

แต่ธงชัยพูดก็จะหาว่าอคติ งั้นลองฟังนักวิชาการ กปปส.บ้างสิ โดยเฉพาะผู้ที่มุ่งมั่นไฟท์เรื่องกระจายอำนาจ แบบรัชดา ธนาดิเรก ที่คัดค้านการตั้งสำนักงานท้องถิ่นอำเภอ

ปรบมือให้นะครับ แต่ไม่รู้จะค้านได้ไหม ค้านเรื่องนี้สำเร็จก็ไม่รู้จะมีความหมายอะไร อ้อยเข้าปากช้างไปแล้ว รัฐรวมศูนย์อำนาจ ที่มุ่งปกปักความมั่นคง เสมือนยังอยู่ในยุคสงครามเย็น สถาปนาตัวเองเป็นปึกแผ่น นักการเมืองชนะเลือกตั้งก็ล้มไม่ได้ เว้นแต่จะเกิด Chaos วอดวายกันไปทุกฝ่าย

พิภพ ธงไชย ก็เพิ่งโพสต์เฟสบุ๊ค “วิกฤติการเมืองไทย นับหนึ่งใหม่หลังวันเลือกตั้ง” เสียดายสื่อเอาแต่จับประเด็น พิภพฟันธง! วิกฤติเกิดแน่เพราะทักษิณไม่ยอมแพ้ “พี่เปี๊ยก” โดนคนอีกฝ่ายด่าขรม

แหม่ เก็บความไม่หมด ไม่ดูตอนท้าย พิภพคร่ำครวญ สังคมทำสงครามกับทุนทักษิณ แต่ทุนยักษ์ใหญ่รายอื่นรวยได้รวยเอา ในยุคทหารครองเมือง ขณะที่คนจนยิ่งจนลง แล้ววิกฤติจะหมดไปได้อย่างไร

อ่านแล้วอดขำไม่ได้ พันธมิตรไล่ “ทุนสามานย์” สุดท้ายได้อะไร นอกจากได้ไล่ทักษิณ ก็ล้วนแต่ได้สิ่งที่คุณไม่ต้องการ กลัวทักษิณอำนาจนิยม ต้านทุนโลกาภิวัตน์ ถึงวันนี้ได้รัฐรวมศูนย์อำนาจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ สู่ไทยแลนด์ 4.0 กับทุนนิยมประชารัฐ

ก็บ่นไปเถอะครับ แต่ต่อต้านไม่ได้แล้ว มวลชนก็หายหมด คนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ไม่สนเรื่องกระจายอำนาจ ไม่แย่แสความเหลื่อมล้ำ เห็นแต่หูผึ่ง เจ้าสัวจะสร้างเมืองใหม่ที่ฉะเชิงเทรา ไปเก็งกำไรกันดีกว่า

“ผีดิบกลับมาแล้ว” ไม่ใช่ผีทักษิณ แต่เป็นผีดิบรัฐราชการ กลับมาครองบ้านครองเมือง กลับมากางกฎระเบียบ ควบคุมทุกสิ่งอย่าง

ปลุกกันขึ้นมาเอง แล้วก็มาก่ายหน้าผาก ไม่รู้จะทำอย่างไร เอาน่ะ โทษทักษิณได้ก็ยังดี

 

ที่มา: https://www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1511185

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: มติชน: คุยกับ”วีระศักดิ์ เครือเทพ”การเมืองท้องถิ่น-กระจายอำนาจ 4ปีคสช. ก้าวหน้าVSถอยหลัง?
https://www.matichon.co.th/politics/special-interview/news_1105381

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net