DRG แจกใบปลิวชวนไปเลือกตั้ง '24 ก.พ.62' ย้ำ หาก ปชช. ล็อควัน คสช.จะเลื่อนก็ทำไม่ได้

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเดินหน้าแจกใบปลิว ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 พร้อมข้อเสนอที่คนไทยอยากเห็น แก้ปัญหาป่าแหว่ง-น้ำท่วม-รถไฟฟ้าเสีย-ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/58 ชี้ ยิ่ง คสช. อยู่นาน ประชาชนยิ่งรับผลกระทบเศรษฐกิจ ไม่มีสิทธิมีเสียง

19 ก.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.61) เวลาประมาณ 17.00 น. ที่ สกายวอล์ค BTS สยาม กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG จัดกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ให้ประชาชนไปเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62

ประชาไท สัมภาษณ์ กรกช แสงเย็นพันธ์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยหนึงในผู้จัดกิจกรรม ถึงเหตุผลที่เลือกจัดกิจกรรมในวันนี้ โดย กรกช กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบรัฐประหาร 19 ก.ย. และกลุ่มตนในฐานะที่เคยอยู่ในกลุ่มคนอยากเลือกก็อยากจะแสดงออกเพื่อทำให้ทุกคนรู้ว่าการเลือกตั้งมีความหมาย

“ถึงแม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ วันนี้คือวันที่เราจะเดินไปครั้งหน้า คือวันที่เรามีสิทธิเสรีภาพที่จะก้าวต่อไป เพื่อเป็นการย้ำว่าวันที่ 24 ก.พ. ปีหน้าจะต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะสร้างอนาคตใหม่” กรกช กล่าว

นอกจากนี้เขากล่าวถึงเนื้อหาในใบปลิวซึ่งจะมีข้อเสนอที่คนไทยอยากเห็น เช่น การแก้ไขกรณีบ้านป่าแหว่ง การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าเสีย

เมื่อถามว่า มองอย่างไรเรื่อง คสช. คลายล็อค แต่ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ กรกช ตอบว่า ตนมองว่า คสช. ไม่ได้คลายล็อคทางการเมือง แค่ให้พรรคการเมืองทำเรื่องธุรการได้ แต่พรรคการเมืองก็ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ ในขณะที่พวกตนไม่ใช่พรรคการเมืองแต่เป็นประชาชน ดังนั้นจึงออกมาพูดว่าต้องการอะไร ประชาชนอาจจะรอนักการเมืองไม่ไหวแล้ว อาจจะต้องเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้นักการเมืองต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้นักการเมืองเห็นว่าต้องมีข้อเสนออะไรให้กับประเทศนี้ และต้องเลือกข้างได้แล้วว่าจะอยู่ข้างเผด็จการหรือประชาชน

ส่วนข้อเสนอเรื่องควรมีการปลดล็อกพรรคการเมืองหรือไม่ กรกช มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องนี้นักการเมืองต้องพูดเอง

“เราเสนอว่าให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ไม่ใช่แค่คลายล็อกพรรคการเมือง แต่ประชาชนทั่วไปก็ต้องมีสิทธิที่จะรวมตัวเพื่อเรียกร้องหรือเสนออะไรต่างๆ ได้ ยิ่งไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยิ่งเห็นถึงการบริหารงบประมาณที่ไร้ประสิทธิภาพของ คสช. มากขึ้นเรื่อยๆ และประชาชนก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ และมีนักโทษการเมืองหลายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก คสช. เช่น ประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประเด็นการเลือกตั้ง ประเด็นเหมืองแร่ ประเด็นโรงไฟฟ้าถ่ายหิน ฯลฯ ยิ่ง คสช. อยู่นานเท่าไหร่ก็ประชาชนก็ยิ่งไม่มีสิทธิมีเสียงและไม่สามารถพูดความต้องการของตัวเองได้” กรกช กล่าว

เมื่อถามว่าวันที่ 24 ก.พ. ปีหน้าคิดว่าจะมีเลือกตั้งจริงไหม กรกช มองว่า ส่วนตัวตนคิดว่าน่าจะมี เพราะ คสช. ไม่มีข้ออ้างอะไรอีกแล้วที่จะไม่ให้มีการเลือกตั้ง นอกจากทำการรัฐประหารอีกรอบ หรือใช้ ม.44

“เรามองว่าการออกมารณรงค์เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าวันที่ 24 ก.พ. จะมีการเลือกตั้ง หากประชาชนแสดงออกและยืนยันว่าวันที่ 24 ก.พ. คือวันเลือกตั้ง คสช. จะเลื่อนก็ทำไม่ได้ ดั้งนั้นแล้วคนที่จะทำให้มีการเลือกตั้งจริงๆ ก็คือประชาชน ไม่ใช่ คสช.และสุดท้ายถ้าไม่มีการเลือกตั้ง เราก็จะออกมาเรียกร้อง และเราเชื่อว่าจะต้องมีกลุ่มอื่นที่เอาด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่แค่เรา” กรกช กล่าวทิ้งท้าย

วันเดียวกัน ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ด้วยเช่นกัน โดยมีการนำภาพพร้อมข้อความ "12 ปี รัฐประหาร ยอดผลงาน ทหารไทย" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท