ศูนย์ทนายฯ เผยจับนักกิจกรรมอีก 7 รายรวด : 17 ต.ค.63

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน จนท.จับนักกิจกรรมอีก 6 คนรวด ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมตัวไปบก.ตชด.ภาค 1  ขณะที่ นักกิจกรรม #คณะอุบลปลดแอก ถูกจับกุมที่บริเวณวงเวียนใหญ่ตามหมายจับจากการปราศรัยที่อุบล เมื่อ 22 ส.ค. ในข้อหา ม.116 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาถูกนำตัวไปที่ใด

17 ต.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตั้งแต่ในช่วงบ่ายถึงค่ำวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมอีกอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่ามีผู้จับกุมอีก 5 ราย ตามหมายจับที่ออกโดยศาลแขวงปทุมวัน ลงวันที่ 16 ต.ค. 63 ในความผิดฐานเป็นบุคคลตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 โดยทั้งหมดถูกนำตัวไปแจ้งข้อหาที่บก.ตชด.ภาค 1 ในคืนนี้

เวลา 14.10 น. กรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ “ปอ” นักกิจกรรมกลุ่มพื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ได้ถูกเจ้าหน้าที่เข้าแสดงหมายจับบริเวณพหลโยธิน ซอย 3 ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวเขาเดินทางไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ทันที ไปถึงในเวลาราว 16.30 น. โดยมีทนายความติดตามไปด้วย แต่ในตอนแรกทนายไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปพบผู้ถูกควบคุมตัว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไป

ต่อมาเวลา 17.20 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่า วสันต์ กล่ำถาวร หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับในกรณีเดียวกัน ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมบริเวณย่านบางกอกน้อย เจ้าหน้าที่ระบุว่าจะนำตัวไปบก.ตชด.ภาค 1

เวลา 17.47 น. สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ นักศึกษากลุ่ม “มศว กลุ่มคนรุ่นเปลี่ยน” แจ้งว่าเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาเฝ้าอยู่หน้าบ้านตลอดเวลาในวันนี้ จึงตัดสินใจเดินเข้าไปแสดงตัว และเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับของศาลแขวงปทุมวันเช่นกัน ก่อนคุมตัวเขาไปยังบก.ตชด.ภาค 1

เวลา 19.28 น. ทนายความที่ติดตามให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายยังพบว่ามี ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งถูกออกหมายจับของศาลแขวงปทุมวันอีกหนึ่งราย ได้ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปยังบก.ตชด.ภาค 1 เช่นกัน

กระทั่งเวลา 20.40 น. มีรายงานว่า "ไมค์" ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำนักกิจกรรมอีกราย ถูกชุดเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าจับกุมบริเวณ ซ.รามคำแหง 26 หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงในช่วงเย็นวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่แสดงหมายจับของศาลแขวงปทุมวันเช่นกัน ไมค์ระบุว่าได้มีเจ้าหน้าที่ได้ขับรถจักรยานยนต์ติดตามมา 5-6 คันรถ แล้วเข้าทุบกระจกรถจนแตก เพื่อให้รถหยุด เขาเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

 

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้แสดงหมายจับของณัฐชนน พยัฆพันธ์ นักกิจกรรมอีก 1 ราย ที่เดินทางมากับภาณุพงศ์ โดยเป็นหมายจับของศาลแขวงปทุมวันเช่นกัน แม้ทั้งสองคนจะขอให้รอทนายความก่อน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันพาตัวไปสน.หัวหมาก เพื่อทำบันทึกจับกุม ขณะพาทั้งสองคนไป ได้มีประชาชนที่ติดตามมาตะโกนให้ "ปล่อยเพื่อนเรา"

คาดว่าทั้ง 6 คนจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาและคุมตัวไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี ภายในคืนนี้

ศูนย์ทนายฯ รายงานอีกว่า ฉัตรชัย แก้วคำปอด นักกิจกรรม #คณะอุบลปลดแอก ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมที่บริเวณวงเวียนใหญ่ตั้งแต่ราว 20.00 น. ตามหมายจับจากการปราศรัยที่อุบลเมื่อ 22 ส.ค. ในข้อหา ม.116 ประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาถูกนำตัวไปที่ใด ไม่สามารถติดต่อได้ ยังไม่มีการนำตัวไปที่ ตชด.ภาค 1

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท