Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ชวนคำ ผกา สนทนาเรื่องบทบาทของสตรีที่เริ่มมีบทบาททางเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การยกเลิกระบบไพร่ของรัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์สมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งนี้ไพร่หญิงดูจะได้เปรียบไพร่ชายตรงที่ผู้หญิงไม่ต้องเสียภาษีตาม พ.ร.บ.เก็บเงินค่าราชการ ร.ศ. 120 ส่วนผู้ชายจะได้ยกเว้นภาษีก็จะต้องแต่งงานมีบุตร 3 คน หรือเพิ่งอพยพมาตั้งภูมิลำเนาปีแรก ฯลฯ

ส่วนบทบาทของสตรีเหล่านี้ทั้งการค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเป็นนายหน้า มีการแต่งงานของหญิงไทยกับชาวจีนเพื่อสร้างเครือข่ายการค้า รวมทั้งปรากฏชื่อสตรีเป็นผู้ทำธุรกรรมซื้อขายที่ดินทั้งในกรุงเทพมหานครและหัวเมือง อย่างไรก็ตามคำ ผกาไม่ยอมเชื่อชานันท์ง่ายๆ จะเป็นอย่างไรนั้นติดตามได้ใน หมายเหตุประเพทไทย ตอน SMEs สตรีศรีสยามยุคหลังระบบไพร่

ชวนอ่านบทความเพิ่มเติมที่ "อำนาจของสตรีสยามกับชายโสด: แรงงานชายขอบหลังเลิกทาสและไพร่." โดยภัทรัตน์ พันธุ์ประสิทธิ์ และภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ เผยแพร่ในวารสารประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 61)

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/maihetpraphetthai 
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net