Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วย กลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) จัดงานรณรงค์ 'วันงานที่มีคุณค่าสากล' หรือ Decent Work Day เพื่อให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าในสถานที่ทำงาน ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


ที่มาภาพ: สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

7 ต.ค. 2561 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร่วมกับ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) จัดกิจกรรมวันงานที่มีคุณค่าสากล หรือ Decent Work Day เพื่อการรณรงค์ให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าในสถานที่ทำงานซึ่งแรงงานทั่วโลก ในทุกภาคส่วน แรงงานในระบบและนอกระบบ และแรงงานข้ามชาติ ต่างก็ออกทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้ และการผลักดัน ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานอย่างมีคุณค่าให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ณ จุดนัดพบที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนรณรงค์ไปบนถนนราชดำเนิน เพื่อไปที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 5 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 3,000 คน โดยมาจากองค์กรแรงงานต่างๆ อันประกอบไปด้วย สหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน กลุ่มสหภาพแรงงาน สภาแรงงาน และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน

โดยความเป็นมาวันงานที่มีคุณค่าสากล วันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี เป็น “วันงานที่มีคุณค่า” (World Day for Decent Work) ซึ่งมีที่มาจากการประชุมใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization หรือ ILO) ครั้งที่ 87 พ.ศ. 2547 ขบวนการแรงงานทั่วโลกได้จัดรณรงค์เพื่อการจ้างงานที่ดีและมั่นคง โดยเชื่อว่างานที่มีคุณค่าจะยกระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานและส่งเสริมให้มีการพัฒนาแรงงานที่ยั่งยืน “งานที่มีคุณค่า” หมายถึง งานซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับวิถีชีวิตและการทำงานของมนุษย์ อันประกอบด้วย หลักการที่สำคัญ ดังนี้

1. การมีโอกาสและรายได้ (Opportunity and income)
2. การมีสิทธิ (Rights) 
3. การได้แสดงออก (Voice)
4. การได้รับการยอมรับ (Recognition)
5. ความมั่นคงของครอบครัว (Family stability)
6. การได้พัฒนาตนเอง (Personal development)
7. การได้รับความยุติธรรม (Fairness) 
8. การมีความเท่าเทียมทางเพศ (Gender equality)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net