อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘เอกชัย-โชคชัย’ ข้อหาแจ้งความเท็จเรื่อง ‘อภิรัชต์’ เป็นกบฏ 26 พ.ย.นี้

‘เอกชัย-โชคชัย’ คู่หูนักกิจกรรมที่โดนข้อหาแจ้งความเท็จเรื่อง ‘อภิรัชต์’ เป็นกบฏ พนักงานสอบสวนมีความเห็นฟ้องทั้งคู่ต่ออัยการ โดยอัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องคดี 26 พ.ย. นี้ ‘เอกชัย’ ยันปฏิเสธข้อกล่าวหา ชี้เป็นการปิดปากของผู้มีอำนาจ เผย จนท.เลิกสอดส่องถึงบ้านแล้ว เหตุถูกโพสต์ประจานลงเฟสบุ๊กจนกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

20 พ.ย. 2561 วานนี้ (19 พ.ย.61) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตำรวจ สน.ลาดพร้าว นำตัวเอกชัย หงษ์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ส่งอัยการศาลแขวงพระนครเหนือพร้อมสำนวนคดีที่ทั้งสองคนแจ้งความพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ฐานเป็นกบฏ โดยสำนวนระบุว่าทั้งสองคนได้กระทำความผิดฐานร่วมกันแจ้งความเท็จฯ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นฟ้องทั้งสองคนต่ออัยการ และอัยการแจ้งวันนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีนี้ต่อศาลในวันที่ 26 พ.ย.2561

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามเอกชัยถึงการถูกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่ง เอกชัย กล่าวว่า คดีแจ้งความเท็จถือเป็นโทษไม่รุนแรงโทษไม่เกิน 3 ปี กฎหมายกำหนดให้ต้องส่งฟ้องภายใน 30 วัน ดังนั้นจึงต้องรีบทำคดี โดยในวันที่ 8 พ.ย. ตำรวจก็เรียกตนไปรับทราบข้อกล่าวหา และตนก็อธิบาย แล้วให้การปฏิเสธ ทั้งนี้โดยส่วนตัวตนคิดว่าสำนวนฟ้องค่อนข้างอ่อน และเป็นคดีที่ไม่ร้ายแรง ศาลแขวงเป็นผู้ตัดสิน ไม่รู้สึกกังวลมากนัก รู้สึกเฉยๆ ต่อการถูกฟ้องคดี เพราะมองว่าเป็นการฟ้องกลับเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นทำเลียนแบบ ซึ่งก็เป็นหลักการปิดปากของผู้มีอำนาจที่ทำกันมาทุกยุคสมัย เพียงแต่สมัยนี้ก็เป็นการใช้กฎหมายปิดปากแทน

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่มาติดตาม สอดส่องถึงบ้านนั้น เอกชัย กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้เลิกตามแล้ว เพราะยิ่งตามตนก็ยิ่งโพสต์ลงในเฟสบุ๊ค จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ เขาจึงเลิกตามเพราะไม่อยากหลงไปตามเกมของตน

คดีนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลไว้ว่าสืบเนื่องมาจากเมื่อ 19 ต.ค. 2561 เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคลื่อนไหวกันด้วยตัวเองหลายครั้ง ได้เดินทางเข้าแจ้งความพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ‘กบฎ’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ที่สน.ลาดพร้าว หลังจากพล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ถามว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ โดยพล.อ.อภิรัชต์ตอบว่า “หากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจล ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

ต่อมาวันที่ 22 ต.ค.ปรากฏข่าวว่า คสช.ได้ให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความทั้ง 2 คน จากนั้นพนักงานสอบสวนสน.ลาดพร้าวได้อออกหมายเรียกทั้งสองคนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้าแจ้งความคือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เข้าแจ้งความทั้งสองคนด้วยข้อหาแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ตามความผิดประมวลอาญามาตรา 137 ซึ่งคดีมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มาตรา 172 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 173 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

ส่วนการแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ‘กบฏ’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 นั้นพนักงานสอบสวนเห็นว่าเรื่องไม่มีมูลความผิดและสั่งให้ยุติการสอบสวนภายใน 4 วัน โดยในวันที่ 24 ต.ค. เอกชัย โพสต์หนังสือตอบจาก สน.ลาดพร้าว แจ้งความคืบหน้าผลการดำเนินการของพนักงานสอบสวน 3 ประเด็น 1. พนง.สอบสวน สน.ลาดพร้าวได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วพิจารณาเห็นว่าเรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 2. กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 พิจารณาแล้วเห็นควรยุติการสอบสวน และ 3. ข้อเสนอแนะ กรณีคำสั่งยุติการสอบสวนดังกล่าว ไม่ตัดสิทธิในการดำเนินการฟ้องร้องคดีดังกล่าวต่อศาลด้วยตนเอง

 

คสช. แจ้งความเอกชัย-โชคชัย เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. ผิดข้อหากบฏ

เอกชัยโต้ หลัง คสช.แจ้งความ เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. กบฎ ระบุ ไม่ใช่ผู้เสียหาย

ระ ระ เร็ว! 'เอกชัย' เปิด จม.จาก ตร. แจ้งยุติสอบสวนคดีฟ้องข้อหา ‘กบฏ’ กับ ‘อภิรัชต์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท