Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมออกการ์ตูนแอนิเมชันเกี่ยวกับชีวิตและความคิดของคาร์ล มาร์กซ์ ในรูปแบบลายเส้นที่ทำให้มาร์กซ์ดูหล่อเหลาละมุนละไม แม้ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนจะพยายามอ้างใช้แนวคิดมาร์กซิสต์ฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนตัวเอง แต่พวกเขากลับพยายามปราบปรามกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พยายามนำแนวคิดมาร์กซ์-เหมา มาปฏิบัติจริงจากการสนับสนุนการต่อสู้ของแรงงาน

ตัวละครคาร์ล มาร์กซ์ ในแอนิเมชันเรื่อง The Leader (ที่มา: Youtube/potato china)

"ทุกสิ่งที่ผมทำก็เพื่อมวลชนคนยากจนในโลกแห่งนี้" คือคำกล่าวของตัวละครชายในการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องหนึ่งที่กำลังจะออกฉายในประเทศจีน ชายผู้นี้คือ คาร์ล มาร์กซ์ นักคิดผู้ให้กำเนิดแนวคิดมาร์กซิสม์ที่กลายเป็นต้นธารให้ขบวนการสังคมนิยมทั่วโลก แต่ทว่าคาร์ล มาร์กซ์ผู้นี้ดูเป็นตัวการ์ตูนคนหนุุ่มตาฟ้าละมุนละไม ต่างจากภาพลักษณ์นักปรัชญาเยอรมนีเคราขาวครึ้มที่คนรู้จักกัน ที่สำคัญคือตัวการ์ตูนมาร์กซ์ผู้นี้พูดภาษาจีน

แอนิเมชันดังกล่าวนี้มีชื่อว่า "The Leader" หรือ "ผู้นำ" เป็นเรื่องแนวสารคดีที่นำเสนอเกี่ยวกับชีวิตของผู้ร่าง "แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์" มีแผนการจะฉายในเว็บสตรีมมิงที่ใหญ่ที่สุดของจีน Bilibili ภายในวันที่ 28 ม.ค. นี้

แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นผลงานของแผนกโฆษณาชวนเชื่อของสันนิบาตยุวชนคอมมิวนิสต์จีนซึ่งร่วมมือกับสำนักงานกลางเพื่อการวิจัยและปลูกสร้างทฤษฎีมาร์กซิสต์ประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน

The Leader นำเสนอเรื่องราวชีวิตของมาร์กซ์ในช่วงระหว่างปี 2351-2426 รวมถึงช่วงที่สำคัญเช่นช่วงที่เขาตีพิมพ์ "แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์" และผลงานชิ้นเอก "ว่าด้วยทุน" เทรลเลอร์ของเรื่องนี้เผยให้เห็นภรรยาของมาร์กซ์  เจนนี ฟอน เวสฟาเลน ในช่วงตอนที่เธอเป็นเด็ก รวมถึงแสดงภาพตอนที่มาร์กซ์ในวัยหนวดครึ้มแต่ยังดูฟิตปั๋งยืนข้างฟรีดริช เองเกลส์ คู่หูของเขาที่ดูหล่อเหลาและเป็นผู้ช่วยที่ทำให้ผลงานของมาร์กซ์กลายเป็นที่รู้จักหลังจากที่เขาเสียชีวิตแล้ว

ก่อนหน้าที่จะมีการออกฉายรอบแรกก็มีสินค้าต่างๆ เกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องนี้ออกวางจำหน่ายก่อนแล้วไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูน อิโมจิรูปมาร์กซ์และเองเกลส์ และการแสดงรูปแบบละครเวที ผู้ที่เป็นบรรณาธิการการ์ตูนเรื่องนี้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อรัฐบาลจีนว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่ให้ข้อมูลกับผู้อ่านเยาวชนว่า "ไม่เพียงแค่มาร์กซ์เป็นนักคิดที่ยอดเยี่ยมแบบที่พวกเขาได้เรียนในตำราเรียนเท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่ขยัน โรแมนติค และเป็นวัยรุ่นขบถด้วย"

นักศึกษาปริญญาโทรายหนึ่งจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งผู้เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวว่าการใช้แอนิเมชันมานำเสนอคาร์ล มาร์กซ์ เป็นเรื่องน่าสนใจเพราะมีคนรุ่นใหม่ในจีนมองว่าวิธีการโฆษณาชวนเชื่อแบบเดิมๆ ของรัฐบาลจีนแห้งแล้งเกินไปไม่ได้ทำให้พวกเขาสนใจจะศึกษาทำความเข้าใจกับแนวคิดมาร์กซิสม์มากเท่าที่ควร

การอ้างถึงแนวคิดมาร์กซิสต์กลายเป็นหนึ่งในการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน หลังจากที่มีการครบรอบ 200 ปี การถือกำเนิดของมาร์กซ์เมื่อปี 2561 โดยมีรายงานให้ความรู้ผ่านทางช่องโทรทัศน์รัฐบาลต่างๆ ของจีนทั้งจากส่วนกลางและจากท้องถิ่นเพื่อต้องการเชื่อมโยงกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีนที่โตมาภายใต้เศรษฐกิจแบบระบบตลาด

อย่างไรก็ตาม มีข้อกังขาว่าพวกเขาจะแค่ดีแต่พูดถึงแนวคิดมาร์กซ์อย่างเดียวหรือไม่ ในขณะที่ในทางปฏิบัติพวกเขากลับพยายามปราบปรามองค์กรมาร์กซิสต์ของนักศึกษาในปี 2561 จากการที่กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้พยายามจัดตั้งการประท้วงของกลุ่มแรงงานในเซินเจิ้น นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่นักกิจกรรมศึกษาบางส่วนหายตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2561

มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อ CNN ว่าดูจากเทรลเลอร์ตัวอย่าง The Leader แล้ว ผู้จัดทำดูจะไม่ได้พูดถึงหลักการสำคัญบางส่วนของมาร์กซ์เช่นเรื่องการต่อสู้ทางชนชั้น แต่ดูเหมือนจะเน้นพูดถึงอุดมการณ์ที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงนำมาอ้างถึงมากกว่า และน่าสงสัยว่าคนรุ่นใหม่ชาวจีนจะสนใจหรือชื่นชมแอนิเมชันมาร์กซ์จริงหรือไม่ มีนักศึกษาชาวจีนที่ไปเรียนในสหรัฐฯ รายหนึ่งอายุ 19 ปี บอกว่าเขาคงไม่สนุกกับแอนิเมชันเรื่องนี้เพราะ "เนื้อหาทางการเมืองเห็นกันแบบตำตาเกินไป" และธีมเรื่องหลักๆ ก็เป็นไปตามขนบของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

เรียบเรียงจาก

Romantic Karl Marx anime targets new generation of Chinese communists, CNN,  Jan. 25, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net