วิษณุชี้หัวหน้า คสช. ไม่ใช่ จนท.รัฐแต่เป็นองค์กรชั่วคราว สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้

วิษณุ เครืองาม ชี้หัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ คสช. เป็นเพียงองค์กรชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น พร้อมอ้างมติ ป.ป.ช. ที่เห็นว่า คสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เผย พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมดีเบตได้หรือไม่ต้องรอ กกต.ยืนยัน และเป็นเรื่องของเจ้าตัวที่จะตัดสินใจร่วมวงดีเบตหรือไม่

25 ก.พ. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐไปร่วมเวทีดีเบตว่า พรรคพลังประชารัฐได้ถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการดีเพราะเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ผู้สมัครของพรรคและไม่ได้เป็นที่ปรึกษาพรรคด้วย อาจมีปัญหาหมิ่นเหม่เรื่องข้อกฎหมาย

“หาก กกต.ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าร่วมดีเบตได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก หากมีพรรคการเมืองไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความหรือเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ในเรื่องนี้ หาก กกต.ระบุว่า สามารถทำได้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะร่วมดีเบตหรือไม่” วิษณุ กล่าว

วิษณุกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดีเบตได้ แต่ต้องระมัดระวังในการใช้คำพูด หากพูดไม่เป็นก็จะเกิดอันตราย ต้องเป็นคำพูดที่เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของตัวเอง สิ่งที่เคยทำในอดีต ทำอยู่ปัจจุบัน และหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไรต่อไป แต่ไม่ใช่การพูดนโยบายของพรรค เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ทั้งผู้สมัครและสมาชิกของพรรค 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยมาปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดีเบต และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรหรือไม่ควรไปดีเบต แต่ยอมรับว่าส่วนตัวและประชาชนต้องการเห็นเช่นกัน 

ส่วนกรณีที่เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นร้อง กกต. ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ จากการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าช่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น วิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เข้าข่ายการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 98(15 ) ที่ระบุว่า เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ คสช.เป็นแค่องค์กรชั่วคราวที่ถูกตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งอ้างประกาศของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีมติออกมาแล้วว่า คสช.ไม่ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นองค์กรที่ตั้งมาชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท