Skip to main content
sharethis

ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์เฟสบุ๊คโยนโจทย์การเมืองเดิมกว่า 10 ปี ย้ำคนไทย “ไม่ควรยอม” ก้าวข้ามทักษิณ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่าง “เอาทักษิณ” กับ “ไม่เอาทักษิณ”

1 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 7.36 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)' อธิบายมุมมองของตนเองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่าง “เอาทักษิณ ชินวัตร” กับ “ไม่เอาทักษิณ” 

สุเทพ ระบุว่า มีคนถามตนว่าทำไม ไม่ก้าวข้ามทักษิณไปสักที จะเล่าให้ฟังเมื่อย้อนไปเมื่อปี 2543-44 การเมืองไทยมีอัศวินม้าขาวมาดดูดี ชื่อทักษิณ ชินวัตร เกิดขึ้นมาเปิดตัวด้วยภาพของนักธุรกิจที่คิดใหม่ทำใหม่ คนก็เชื่อมั่นกันไปว่า “รวยแล้วจะไม่โกง” เกิดเป็นกระแส “เห่อของใหม่” จนชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย “จนมาถึงวันที่ “จับได้ไล่ทัน” ก็พบว่า “โกงเก่ง” เป็นคำที่ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นิยามและอธิบายไว้ว่า “โกงกันหลากหลายรูปแบบ ทั้งผิดกฎหมาย และไม่ผิดกฎหมาย ทั้งที่แก้กฎหมายให้ไม่ผิดก็มี มีเล่ห์เหลี่ยมสูง แยบยลในการประพฤติอันมิชอบ”

มาถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ทักษิณเขารู้จริตคนไทยดี จึงใช้แผนชูอัศวินตัวใหม่ขึ้นมาด้วยมุกเก่าคือ รวย ไม่โกง เปลี่ยนแปลงประเทศ เป็นตัวร้ายตัวใหม่มาเสนอหน้า แทบจะถอดแบบทักษิณ ทำท่าจะเสียสละ สัญญาจะทำให้ประเทศดีขึ้น แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะยิ่งร้ายกาจกว่าเดิม เพราะมีจุดยืนแข็งกร้าวชัดเจน ด้วยการออกมาวิจารณ์ในเรื่อง ขนบประเพณี ศาสนา ทหาร หรือแม้แต่เรื่องของสถาบันฯที่คนไทยส่วนใหญ่เขายกไว้เหนือหัวเหนือเกล้า  นี่ยังไม่นับพรรคการเมืองเก่าใหม่ ที่แตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย ด้วยแผนแยกกันเดิน แล้วรวมกันตี ทำทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ เพื่อให้ได้กลับมามีอำนาจ เช่น ผ่านกฏหมายนิรโทษกรรมตอนดึกสงัด สั่งการเผาบ้านเผาเมืองโดยมีคลิปเป็นหลักฐานคาตา บงการจำนำข้าวจนเสียหายไป 5 แสนล้าน ล่าสุดก็คือการดึงเอาสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง

"เชื่อเถอะครับ “ทักษิณยังอยู่” แม้ว่าตัวจะหนีไปต่างประเทศก็ยังคงวนเวียนไม่ไปไหน เราต้องเรียนรู้บทเรียนทางประวัติศาสตร์ที่“เจ็บแล้วต้องรู้จักจำให้ดี” ผมเล่าให้ฟังถึงเหตุผลที่คนไทย “ไม่ควรยอม” ก้าวข้ามทักษิณ  เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่าง “เอาทักษิณ” กับ “ไม่เอาทักษิณ” สุเทพ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net