'ประชาธิปัตย์' แถลงนโยบายเศรษฐกิจ 10 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย

พรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายเศรษฐกิจ 10 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย แก้จน สร้างคน สร้างชาติ ใช้ 'ดัชนีปิติ' ชี้วัดควบคู่กับ 'จีดีพี' ผลักดันลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสาย ปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว - จากกรณี ทษช. 'อภิสิทธิ์' ห่วงการใช้กฎหมายอาจบานปลายไปสู่ความขัดแย้งได้ถ้าไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะหน่วยงานหรือองค์กรที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

9 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมเศรษฐกิจ อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าตามภารกิจพรรค นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ร่วมแถลงนโยบายเศรษฐกิจ 10 จุดเปลี่ยน เศรษฐกิจไทย “แก้จน สร้างคน สร้างชาติ” โดยระบุว่าประเทศไทยกับปัญหาเศรษฐกิจมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ พรรคประชาธิปัตย์จึงออกนโยบายด้านเศรษฐกิจทั้ง 10 เรื่อง ที่ประกอบด้วย 10 จุดเปลี่ยนสำคัญ ได้แก่

1. เริ่มจากการสร้างดัชนีปิติ (PITI) หรือ prosperity index Thailand initiative ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ รวมถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม สะท้อนความเป็นอยู่ของประชาชนแทนการยึดจากจีดีพีเพียงอย่างเดียว 

2. สร้างชาติ (Logistics) นโยบายคมนาคม เร่งผลักดันรถไฟฟ้าทุกสายให้แล้วเสร็จ พร้อมลดค่าโดยสารค่าไฟฟ้าในเส้นทางที่รัฐบาลลงทุนเองให้เหลือ 15 บาทตลอดสาย เช่นสายสีม่วงจากบางใหญ่-เตาปูน ส่วนสายสีม่วง+สายสีน้ำเงิน ลดเหลือ 43 บาท จาก 70 บาท รวมถึงเร่งรัดรถไฟทางคู่ สานต่อรถไฟความเร็วสูง เพิ่มเส้นทางมอเตอร์เวย์เชื่อมเหนือจรดใต้ และกำหนด 12 เมืองหลักเป็นมหานครเศรษฐกิจ 

3. Govtech mission หรือการปฏิรูประบบราชการให้บริการประชาชนด้วยเทคโนโลยี ปรับปรุงกฎหมายที่ถ่วงภาครัฐ โดยเชื่อว่าจะเพิ่มความโปร่งใสและทำให้ประชาชนเข้าถึงง่ายขึ้น

4. ปฏิวัติเขียวอุตสาหกรรม 7 ประการ ได้แก่ การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเป็น EV Global Supply  chain เกษตรอินทรีย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมรถไฟ การผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวล และการปลูกไม้เศรษฐกิจเชิงอุตสาหกรรม สร้างเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มาตรการจูงใจทางภาษี 

5. เศรษฐกิจ Hi-Touch ผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางชมภาพยนตร์โลก และเป็นท่องเที่ยวพรีเมี่ยม 

6. เกษตรยุคใหม่ เน้นอาหารปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ เป็นสมาร์ทฟาร์ม สร้างผู้ประกอบการทางการเกษตร ตัดพ่อค้าคนกลาง 

7.แก้หนี้นอกระบบ หนี้ภาคเกษตร หนี้บัตรเครดิต โดยจะประกาศ ปี 2562 ให้เป็นปีแห่งการแก้หนี้ และร่างพรบ.บัตรเครดิตแก้การถูกเอาเปรียบ

8. เกษียณเงินล้าน ยกระดับ กองทุนการออมแห่งชาติ ให้ทุกบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 

9. คลังเข้มแข็ง ภาษีเท่าเทียม ปรับลดภาษีรายได้ไม่เกิน 2 ล้านบาทช่วย sme เพิ่มสวัสดิการกองทุนให้พนักงานเงินเดือน เก็บภาษีจากบรรษัทเทคโนโลยีข้ามชาติ 

10. No-corruption ที่เป็นภัยร้ายต่อเศรษฐกิจและการเมืองไทย โดยจะเปิดเผยนโยบายอีกครั้งก่อนวันที่ 24 มี.ค. 2562

นายอภิสิทธิ์ กล่าว่าจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยของพรรคจะเน้นการแก้จน สร้างคน สร้างชาติ และจะทำให้ประเทศไทยก้าวไกลอย่างเท่าเทียม ซึ่งนอกจากการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในด้านต่างๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่พรรคจะเดินหน้าต่อไปคือการสร้างวัฒนธรรมการออมและสร้างกลไกการออมที่ดี เพื่อให้คนในชาติมีเงินเก็บ ไม่ใช่ให้นโยบายลดแลกแจกแถมหรือสร้างโครงการที่ทำให้คนไทยเป็นหนี้อย่างที่รัฐบาลต่างๆ ทำในช่วงที่ผ่านมา

'อภิสิทธิ์' ห่วงการดำเนินการทางกฎหมายอาจบานปลายไปสู่ความขัดแย้งได้ถ้าไม่ระมัดระวัง

ด้าน เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองก่อนเลือกตั้งมีความรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าตนดูจากสถานการณ์ขนาดนี้ ไม่น่าจะมีอะไร แต่เป็นห่วงว่าขณะนี้มีการดำเนินการทางกฎหมายและอาจบานปลายไปสู่ความขัดแย้งได้ถ้าไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะหน่วยงานหรือองค์กร ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ตนอยากให้พรรคการเมืองเวลาหาเสียง อย่าไปจุดประเด็นความขัดแย้งขึ้นมา แล้วไปเกี่ยวข้องกับองค์กรอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ หรือหน่วยงานของรัฐใดๆ ก็ขอให้แต่ละพรรคมีจุดยืนทางการเมือง อย่างไรก็ประกาศกันไป อย่าไปสร้างบรรยากาศความขัดแย้ง เพราะความขัดแย้ง อาจบานปลายไป สุดท้ายระบบประชาธิปไตยก็จะเดินไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท