'ผู้สมัครอนาคตใหม่' งงทหารห้ามหาเสียงใน ร.ร.ทั้งที่มีหนังสืออนุญาต -ทอ.แจง ร.ร.อยู่ในพื้นที่ทหาร

'ผู้สมัครอนาคตใหม่' งงทหารห้ามหาเสียงใน ร.ร. ทั้งที่มีหนังสืออนุญาต - สห.ทอ. บอกปัดโบ้ยให้คุยกับ ผบ. ในค่ายเท่านั้น ด้าน ทอ.แจง 'อนาคตใหม่' ทำผิดขั้นตอน ชี้ร.ร.อยู่ในพื้นที่ทหาร

14 มี.ค.2562 นิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพทหานคร พรรคอนาคตใหม่ เขต 11 (สายไหม) เปิดเผยกรณีตนเองและทีมงานถูกทหารห้ามหาเสียงในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ทั้งที่ได้ทำหนังสือขออนุญาตและรองผู้อำนวยการโรงเรียนรับทราบ มีการลงนามตอบกลับเรียบร้อย

นิกม์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 13 มีนาคม ตนเองและทีมงานเตรียมเข้าไปแจกเอกสารแนะนำพรรค แนะนำนโยบายพรรค เอกสารแนะนำตัวเอง พร้อมทั้งพูดคุยปราศรัยหาเสียงกับครู ผู้ปกครองและบุคลากรในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ตนเองเป็นผู้สมัคร ส.ส. โดยได้ทำหนังสือขออนุญาตอย่างถูกต้อง และทางด้านรองผู้อำนวยการก็ลงนามรับทราบ แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงได้มีกลุ่มสารวัตรทหารอากาศ เข้ามาขัดขวาง ไม่ให้เข้าไปหาเสียงในโรงเรียนและกล่าวในทำนองว่า บริเวณนี้เป็นเขตทหาร ทำไมไม่ขออนุญาตก่อน และเมื่อตนแจ้งว่า ได้ทำหนังสือขอนุญาตถูกต้อง พร้อมนำเอกสารดังกล่าวให้ดู เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่อนุญาต โดยกลุ่มสารวัตรทหารกลุ่มนี้ได้มีการอ้างถึงชื่อนายทหารยศนาวาอากาศเอกท่านหนึ่ง และบอกด้วยว่า ถ้ามีข้อสงสัยให้เข้าไปคุยได้ในค่าย ตนรู้สึกแปลกใจอย่างมาก ไม่คิดว่าช่วงที่มี พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ซึ่งควรจะหาเสียงได้อย่างเสรี เท่าเทียม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม จะได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ 

ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เผยว่า หลังไม่ได้รับการอนุญาต แม้จะมีการพูดคุยอธิบายอย่างไรก็ตาม โดยแต่เจ้าหน้ายืนยันว่าให้ไปคุยกับทหารยศนาวาอากาศเอกคนหนึ่งในค่ายเท่านั้น ซึ่งกรณีดังกล่าว วันนี้ ( 14 มี.ค.) เวลา 15.00 น. ตนและทีมงานจะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.สายไหม ขณะที่ในช่วงเช้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จะมาร่วมหาเสียงด้วย โดยมีกำหนดพบปะประชาชนที่ ตลาดเคหะออเงิน ตลาดวงศกร และตลาดเอ.ซี.สายไหม

ทอ.แจง 'อนาคตใหม่' ทำผิดขั้นตอน ชี้ร.ร.อยู่ในพื้นที่ทหาร

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานคำชี้แจงจากกองทัพอากาศ (ทอ.) พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษก ทอ. ชี้แจงกรณีว่า โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ตั้งอยู่ในพื้นที่ของกองทัพอากาศ แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตมายังกองทัพอากาศ ซึ่งทุกพรรคการเมืองที่จะเข้ามาหาเสียงต้องขออนุญาตหน่วยก่อน ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่มาแจ้งกับสารวัตรทหารว่าจะเข้าไปหาเสียงในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย และทางโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ก็ไม่ได้ประสานมายังกองทัพอากาศ จึงได้แจ้งไปยังผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ว่า ให้ทำหนังสือแจ้งกองทัพอากาศ แล้วจะอำนวยความสะดวกให้

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หากพรรคไหนต้องการหาเสียงในพื้นที่หน่วยทหารก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตเข้ามา ก่อนหน้านี้ก็มี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ส.ส.เพื่อไทย เข้ามาหาเสียง ก็ทำหนังสือขออนุญาตมายังกองทัพอากาศก็อำนวยความสะดวกให้ ไม่มีปัญหาอะไร ให้พื้นที่ทุกพรรคหาเสียงอย่างเท่าเทียมอยู่แล้ว เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท