สุเทพลั่น 'พล.อ.ประยุทธ์' ตุนไว้แล้ว 250 เสียง หลัง 24 มีนาจะไม่เป็นเผด็จการ

สุเทพ เทือกสุบรรณ ขอปาฏิหาริย์ครั้งที่ 3 ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้ ไม่เชื่อ 'อภิสิทธิ์' จะชนะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง ที่นั่งไม่ถึง 100 อนาคตคงเป็นฝ่ายค้าน แต่คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีใกล้เคียงสุดไม่มีใครเหนือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะมีวุฒิสมาชิกในกระเป๋าแล้ว 250 ต้องการ ส.ส. อีก 126 ซึ่งไม่ต้องไปหาที่ไหนมาเอากับรวมพลังประชาชาติไทย โดยหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เป็นผู้นำเผด็จการแล้ว โดยจะไม่เป็นคนใจร้อน และฟังคนมากขึ้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ปราศรัยหาเสียงที่สวนเบญจสิริ กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. ตอนหนึ่งเขากล่าวว่า ไม่เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะชนะเลือกตั้งเป็นที่ 1 และไม่เชื่อว่าอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง

พูดกันตรงไปตรงมา ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ คือคนที่สามารถรวบรวมเสียงของสมาชิกรัฐสภาได้เกินครึ่ง คือสภาผู้แทนราษฎร 500 วุฒิสภา 250 คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องได้เสียงจาก 2 สภา เกินครึ่งหนึ่งคืออย่างน้อย 376 เสียง คุณอภิสิทธิ์ได้ 376 เสียงไหมพี่น้องว่า ไม่น่าได้

"คราวที่แล้วผมอยู่ด้วยเป็นรองนายกฯ คุณอภิสิทธิ์นายกฯ อยู่ๆ ก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่แพ้ยิ่งลักษณ์ ได้มาร้อยกว่า วันนี้ผมว่าไม่ถึง 100 เพราะฉะนั้นคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกฯ และอนาคตคุณอภิสิทธิ์ ถ้ายังไม่ลาออกเสียงก่อนนะ ซึ่งคุณอภิสิทธิ์บอกว่าถ้าได้ ส.ส.ไม่ถึงร้อยจะลาออก แต่ถ้าไม่ลาออก อนาคตคือฝ่ายค้าน ก็คิดอะไรก็พูดไป อภิปรายไป คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ใกล้เคียงที่สุด วันนี้พูดกันตรงไปตรงมา ไม่มีใครเหนือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วันนี้กำลังทั้งวิ่งทั้งเต้นเหมือนผม หาเสียงตระเวนไปทั่ว ในกระเป๋ายังไม่แน่ได้กี่คน ยังศูนย์อยู่ ประยุทธ์มีในกระเป๋าแล้ว 250 พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการอีก 126 ไม่ต้องไปหาที่ไหนมาเอากับรวมพลังประชาชาติไทยก็ได้แล้ว เป็นนายกฯ แน่นอน มันชัดเจนอย่างนี้ ผมไม่เข้าใจคนฉลาด จบอ๊อกซฟอร์ดอย่างอภิสิทธิ์ คิดไม่ออก"

สุเทพกล่าวว่า ขอให้ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ตัดใจ กราบไปถึงพี่้น้องภาคใต้ที่มีหัวใจรักประชาธิปัตย์ ว่าต้องรักบ้านเมืองก่อน รอบนี้วางพรรคประชาธิปัตย์เอาไว้ก่อน ไม่เสียหายอะไร วางไว้สักสมัยหนึ่ง แล้วมาเลือกพรรคของเขาซึ่งปลอดภัยที่สุด

ช่วงท้ายเขากล่าวด้วยว่าคุณอภิสิทธิ์ตัดสินใจอะไรต้องคิดให้มาก พรรคประชาธิปัตย์สมัยก่อนทั้งควง อภัยวงศ์ และ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ท่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือประเทศเป็นใหญ่ ไม่เอาทฤษฎีเป็นใหญ่ ไม่ใช่เอาความคลั่งทฤษฎีของตัวเองว่าถ้าเป็นทหารต้องเป็นเผด็จการ ไม่ใช่ 

"ในความเป็นจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 5 ปี เป็นเผด็จการจริงๆ เพราะเขาได้อำนาจด้วยการรัฐประหาร ยึดอำนาจ เป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์เป็นเผด็จการ คำสั่งของเขาเป็นกฎหมาย แต่หลังเลือกตั้งทั่วไปแล้ว แม้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ใช่เผด็จการแล้ว ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจเผด็จการ แต่เป็นนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นการที่จะไปบอกว่าสืบทอดอำนาจ เป็นการบิดเบือน ซึ่งเขาขอประท้วง ซึ่งอยากให้อภิสิทธิ์เข้าใจ สมัยก่อน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะที่เป็น ผบ.ทบ. แล้วต่อมาพอพ้นจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. มีการเลือกตั้ง ทุกพรรคก็ยกมือให้ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ก็ร่วมรัฐบาล พล.อ.เปรม มา 8 ปีครึ่ง ไม่เห็นตำหนิว่า พล.อ.เปรมสืบทอดอำนาจ ฉันใดก็ฉันนั้น ทำใจให้กว้างหน่อย พล.อ.ประยุทธ์ หลังเลือกตั้งไม่ใช่เผด็จการอีกต่อไป อาจจะไม่ใจร้อนแบบนี้ อาจจะฟังคนมากขึ้น อย่างน้อยก็จะฟังพรรครวมพลังประชาชาติไทย

โดยสุเทพ ขอให้ผู้สนับสนุนสร้างปาฏิหาริย์ครั้งที่ 3 ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้ โดยปาฏิหาริย์ครั้งแรกคือรัฐประหารขับไล่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปาฏิหาริย์ครั้งที่ 2 คือผ่านประชามติรับรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ 2 พรรคการเมืองค้านร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็แพ้ โดยสุเทพกล่าวว่า "ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั่วประเทศ สร้างปาฏิหาริย์ครั้งที่ 3 ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ ด้วยการเทคะแนนให้พรรครวมพลังประชาชาติไทยทุกเขต"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท