เลขาธิการ ANFREL กำลังรวมข้อมูลเหตุคนลงคะแนนมากกว่าจำนวนจริง

เลขาธิการอันเฟรล องค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งในเอเชียระบุ ร้องเรียน กกต. เรื่องผู้ลงคะแนนผี หรือเหตุการณ์ที่มีคนลงคะแนนมากกว่าที่มีในเขตไปแล้ว แต่ กกต. ไม่ได้อธิบาย ด้าน กกต. ระบุสาเหตุเป็นเพราะป้อนข้อมูลผิดพลาด

26 มี.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่สื่อและสังคมออนไลน์ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของไทยเมื่อ 24 มี.ค. 2562 ที่มีตัวเลขผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงจริงในบางเขตเลือกตั้งหรือที่เรียกว่า ghost voter นั้น โรฮานา เฮทเทียราชชี เลขาธิการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (ANFREL - อันเฟรล) องค์กรระหว่างประเทศด้านการสังเกตการณ์เลือกตั้ง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ทางอันเฟรลได้ร้องเรียนแก่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าอย่างน้อยหากเป็นปัญหาทางเทคนิคก็สามารถอธิบายได้ แต่ว่าทาง กกต. กลับไม่อธิบาย ทางอันเฟรลก็กำลังหาข้ออ้างอิงว่ากรณี ghost voter มีที่มาที่ไปอย่างไร

ทั้งนี้ อันเฟรลได้บันทึกข้อสังเกตเรื่องการใช้ดุลพินิจในการระบุบัตรดีบัตรเสีย ที่ทำให้มีบัตรเสียเป็นจำนวนกว่า 2.8 ล้านใบ รวมถึงการนับคะแนนที่เกิดจากความผิดพลาด ส่งผลให้การลงคะแนนในตารางและการนับบัตรเลือกตั้งทั้งหมดเกิดความผิดพลาดไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลต่อการประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่เกิดขึ้นในคืนวันเลือกตั้ง ความสะเพร่าที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือในการจัดการการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยทางอันเฟรลได้ส่งข้อร้องเรียนให้ กกต. ได้แถลงผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

เมื่อวานนี้ (25 มี.ค. 2562) พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการฯ แถลงสรุปภาพรวมผลการนับคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวระบุว่า การป้อนข้อมูลคะแนนเสียงเข้าสู่ระบบมีความผิดพลาด โดยคะแนนที่ได้รับเข้าสู่ฐานข้อมูลนั้นได้รับความร่วมมือจากประชาชนอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยปฏิบัติงาน (ที่มา:msn.com)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท