Skip to main content
sharethis

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งจาก กกต. เชื่อทุกพรรคการเมืองยังร่วมกันปิดสวิตซ์ ส.ว. ได้ ขอพรรคการเมืองทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน ไม่กังวลเรื่องใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง เพราะทำการเมืองสะอาด ยืนยันไม่มีงูเห่าภายในพรรค

28 มี.ค. 2562 พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการนับคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นเวลา 94 ชั่วโมงหลังจากปิดหีบ โดยพรรณิการ์ได้กล่าวขอบคุณ กกต. ที่ยอมเปิดเผยผลคะแนนแล้วในที่สุด หลังจากถูกสังคมตั้งคำถามถึงความผิดปกติ และสาเหตุที่ไม่ยอมเปิดเผยผลการเลือกตั้งเสียที

ส่วนกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับ ใบเหลือง-ใบแดง นั้น พรรณิการ์ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ยังคงเป็นพรรคที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ ขอยืนยันว่าไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และมีความระมัดระวังที่จะไม่ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งมาตลอด ทางพรรคจึงมีความมั่นใจอย่างสูงว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผลคะแนนที่ออกมา และแม้ว่าจะต้องถูก กกต. แจกใบอะไรก็ตามจนต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ทางพรรคก็พร้อมที่จะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งทุกที่

นอกจากนี้ พรรณิการ์ยังได้ย้ำถึงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ร่วมแถลงกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ โดยกล่าวเรียกร้องไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ว่าขณะนี้ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว ขอให้ทุกพรรคการเมืองที่เคยรับปากประชาชนไว้ ว่าจะไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้มาร่วมกันกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ต่อไป

ทั้งนี้ พรรณิการ์ยังย้ำด้วยว่าการเข้าร่วมจุดยืนกับฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ได้หมายถึงการต้องร่วมรัฐบาลกัน ซึ่งทุกพรรคสามารถร่วมมือกันได้ ในการยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เสนอโดยพรรคที่ได้รับจำนวนที่นั่งสูงสุด เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. และหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.เป็นเป้าหมายร่วมกัน

“ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่เมื่อวานนี้มีการแถลง แต่ยังไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุว่าเป็นคนรักษาคำพูดว่าจะอยู่กับประชาธิปไตยก็จะเชื่อมั่นในตัวนายมิ่งขวัญ รวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่ระบุจะไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. ก็มั่นใจว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะทำตามคำที่เคยสัญญาไว้  ส่วนที่นายมิ่งขวัญ ระบุว่า ไม่คาดคิดว่าจะมีการนำชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่มารวมในการลงสัตยาบันด้วยนั้น ข้อมูลพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า นายมิ่งขวัญ มีภารกิจเดินทางไปที่ กกต. ช่วงเช้า แต่สามารถเอาชื่อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ในการแถลงการณ์เมื่อวานนี้” พรรณิการ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีกระแสเรื่อง “งูเห่า” ของพรรคอนาคตใหม่ มีความกังวลหรือไม่ พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีความเชื่อมั่นในตัวว่าที่ ส.ส.ทุกคน เพราะไม่เคยมีการซื้อ หรือดูดตัวผู้สมัคร ยอมรับมีความเป็นไปได้ และมีความพยายามในการดูดตัวว่าที่ ส.ส.ของพรรค แต่เชื่อมั่นว่าพรรคที่ยึดโยงด้วยอุดมการณ์ ยากที่จะมีใครถูกดึงตัวไป

“ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ พรรคอนาคตใหม่จะมีการจัดอบรมว่าที่ ส.ส. เพราะทุกคนล้วนเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง และมีการลงนามอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน เช่น การทำให้เกิดรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน ไม่ใช่การบังคับ เชื่อว่าทุกคนจะยึดมั่นในอุดมการณ์เดียวกัน” พรรณิการ์ กล่าว

พรรณิการ์ยังได้เรียกร้องไปถึง กกต. ต่ออีก ว่าแม้จะมีการเปิดผลการนับคะแนนออกมาแล้ว แต่ตัวเลขยังมีความสับสนไม่ตรงกันในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นมากว่า 5 ล้านคน ทำไมจึงไม่ตรงกับตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิที่เคยแถลงในตอนแรก จึงขอให้ กกต. ชี้แจงอธิบายให้ชัดเจนด้วย นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดข้อมูลทั้งหมดทางออนไลน์อย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ เพราะแม้ กกต. จะเปิดข้อมูลให้ดูได้แล้ว แต่เป็นเพียงการเปิดให้ประชาชนเดินไปขอดูคะแนนที่ กกต. จังหวัด ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการเปิดเผยข้อมูล ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่เห็นว่า กกต. มีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ใช่การผลักภาระดังกล่าวมาให้กับประชาชน

เรียบเรียงบางส่วนจาก: แนวหน้าออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net