Skip to main content
sharethis

รัฐควิเบก ประเทศแคนาดา เสนอกฎหมายใหม่สั่งห้ามข้าราชการทุกคนไม่ให้สวมใส่สัญลักษณ์ทางศาสนาในช่วงที่ทำงาน ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าเป็นกฎหมายที่จงใจมุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงชาวมุสลิมที่ต้องสวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศรีษะชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้ห้ามรวมไปถึงไม้กางเขนของศาสนาคริสต์หรือหมวกคิปปาแบบชาวยิวด้วย นายกรัฐมนตรีจากรัฐบาลกลาง จัสติน ทรูโด และผู้คนที่เกี่ยวข้องต่างวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลท้องถิ่นในควิเบกเริ่มดำเนินการในแบบที่สวนทางกับรัฐบาลกลางแคนาดา จากการที่พวกเขานำเสนอร่างกฎหมายใหม่เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ให้มีการห้ามสวมใส่สัญลักษณ์ทางการศาสนาในช่วงที่ทำงาน เรื่องนี้ขับกับนโยบายของรัฐบาลกลางทรูโดที่ให้เสรีภาพทางศาสนา

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาวิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า มันเป็นเรื่องที่คิดไม่ถึงเลยว่าในสังคมเสรีของพวกเขาจะมีการให้ความชอบธรรมกับการกีดกันพลเมืองด้วยฐานทางเรื่องศาสนา

ร่างกฎหมายฉบับใหม่ของควิเบกระบุถึงกลุ่มคนที่ห้ามแต่งกายสื่อถึงศาสนาคือข้าราชการที่ทำงานในตำแหน่งที่ใช้อำนาจรัฐ ไม่ว่าจะเป็นครูของรัฐ ผู้พิพากษา และตำรวจ เนื้อหาในร่างกฎหมายระบุว่าควรมีการยืนยันความเป็นรัฐโลกวิสัยในแบบที่มีสมดุลระหว่างสิทธิส่วนรวมของรัฐควิเบกกับสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ

รัฐบาลของรัฐควิเบกมีความพยายามมาเป็นเวลาหลายปีแล้วในการจำกัดไม่ให้ข้าราชการสวมใส่สัญลักษณ์แสดงถึงศาสนาในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นผ้าคลุมศรีษะ ผ้าโพกศรีษะ หรือหมวกแบบยิว โดยอ้างว่าเพื่อทำให้เกิดสังคมแบบโลกวิสัย โดยที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลท้องถิ่นควิเบกเคยผ่านร่างกฎหมายห้ามการแต่งกายในแบบที่คลุมทั่วตัวมาก่อนเมื่อปี 2560 แต่ก็ถูกยับยั้งจากศาลแคนาดาเมื่อเดือน มิ.ย. 2561 ทำให้ร่างกฎหมายฉบับเก่านี้ค้างอยู่ในสูญญากาศทางกฎหมาย

พรรครัฐบาลที่ออกกฎหมายในครั้งนี้ถือพรรคแนวร่วมอเวเนียควิเบกที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลท้องถิ่นควิเบกหลังชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 พวกเขาสัญญาว่าจะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องผู้อพยพและเสนอกฎหมายใหม่เกี่ยวกับรัฐแบบโลกวิสัย แต่การเสนอร่างกฎหมายใหม่ในครั้งนี้ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นมาจากกลุ่มชาวยิว บไน บริธ ที่พูดถึงร่างกฎหมายใหม่ว่าเป็น "การโจมตีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเสรีภาพของชาวควิเบก" ขณะที่สมัชชาแห่งชาติชาวมุสลิมแคนาดากล่าวว่าร่างกฎหมายใหม่นี้จะทำให้ชาวมุสลิมและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ กลายเป็นพลเมืองชั้นสองและส่งผลต่อผู้หญิงชาวมุสลิมอย่างมาก

วาเลอรี แพลนต์ นายกเทศมนตรีมอนทรีออลกล่าวว่ามีความน่าเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องที่ร่างกฎหมายนี้จะส่งสารอะไรถึงชนกลุ่มน้อยเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขา แพลนต์วิจารณ์อีกว่าการจะทำให้เป็นรัฐโลกวิสัยนั้นไม่ใช่การสั่งห้ามไม่ให้ผู้คนสวมใส่เครื่องแต่งกายหรือสัญลักษณ์ทางศาสนาของพวกเขา

ทางด้านสหภาพแรงงานครูเปิดเผยว่าพวกเขาจะไม่บังคับใช้กฎนี้ถ้าหากร่างกฎหมายนี้ออกมา ส่วนนักวิจารณ์ในหน้าสื่อและทนายความของรัฐบาลยื่นคัดค้านร่างกฎหมายใหม่นี้ต่อศาลเนื่องจากกฎหมายนี้ขัดต่อธรรมนูญแคนาดาว่าด้วยเสรีภาพส่วนบุคคลทางศาสนา แต่ทว่ารัฐบาลควิเบกพยายามปกป้องการออกร่างกฎหมายใหม่ด้วยการอ้างใช้วรรคทางกฎหมายที่ไม่ค่อยมีคนนำมาใช้เพื่อสร้างข้อยกเว้นในเรื่องเสรีภาพทางศาสนาในธรรมนูญแคนาดาได้เป็นเวลา 5 ปี


เรียบเรียงจาก
Quebec introduces bill banning religious symbols, Aljazeera, 29-03-2019
https://www.aljazeera.com/news/2019/03/quebec-introduces-bill-banning-religious-symbols-190329075629378.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net