Skip to main content
sharethis

กองทัพเผด็จการพม่ายอมรับในที่สุดว่าเป็นผู้สังหารพระเถระรูปหนึ่งด้วยการยิงใส่รถที่มีพระโดยสารอยู่ บอกเข้าใจผิดว่าเป็นรถขนกำลังพลฝ่ายต่อต้าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้กองทัพพม่าเคยพยายามกลบเกลื่อนโดยอ้างว่าเป็นฝีมือฝ่ายต่อต้าน

กองทัพเผด็จการพม่ายอมรับว่าทหารของพวกเขาได้สังหารพระเถระรูปหนึ่งที่อายุ 78 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้สื่อฝ่ายกองทัพพม่าอ้างว่าเป็นการมรณภาพเพราะการลอบโจมตีจากฝ่ายต่อต้าน แต่พระรูปอื่นในเหตุการณ์ก็เล่าเรื่องในทางตรงกันข้ามกับเรื่องเล่าของฝ่ายกองทัพพม่า

พระอาจารย์ สะยาดอ ภัททันตะ มุนินทภิวัมสา เป็นหนึ่งในสมาชิกอาวุโสของ สภามหาสังฆนายก ซึ่งเป็นองค์กรพุทธระดับสูงสุดของพม่า พระเถระรูปนี้ถูกยิงโดยกองทัพเผด็จการใกล้กับสนามบินมัณฑะเลย์ ที่เมืองทาดาอู ภาคมัณฑะเลย์

ก่อนหน้านี้ สื่อฝ่ายเผด็จการทหารได้กล่าวหาว่าฝ่ายต่อต้านสังหารเจ้าอาวาสของวัดวินเนนมิตายน ในภาคพะโค ด้วยกับระเบิด 

มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คือพระอีกรูปหนึ่งชื่อ ภัททันตะ กุณิกาภิวัมสา ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสศูนย์ศึกษาพุทธศาสนากันทรสินทร์ ที่เมืองย่างกุ้ง กับอีกคนคือ อูแกววิน คนขับรถ

ขณะที่คำบอกเล่าจากเจ้าอาวาสศูนย์ศึกษาพุทธศาสนากันทรสินทร์ กลับเล่าไปในทางตรงกันข้ามกับเรื่องเล่าของฝ่ายกองทัพพม่า โดยกล่าวทางวิดีโอออนไลน์ในพิธีศพของ สะยาดอ ภัททันตะ มุนินทภิวัมสา ที่พะโค ว่ากองทัพเผด็จการเป็นฝ่ายที่เปิดฉากยิงใส่รถของพวกเขาที่มีพระโดยสารอยู่

พระรูปนี้กล่าวอีกว่า ทางฝ่ายกองทัพพม่ายอมรับว่าพวกเขาเข้าใจผิดว่ารถของคันนั้นมีกำลังพลของฝ่ายต่อต้านอยู่

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา โฆษกของเผด็จการทหาร พล.ต. ซอมินทุน จึงได้ออกมายอมรับว่าการมรณภาพของพระเถระรูปดังกล่าวเกิดจากการยิงโดยฝ่ายกองทัพพม่า

"กองกำลังของพวกเราในรถบรรทุกตะโกนใส่รถคันดังกล่าวและยิงปืนขู่เพื่อให้รถจอดข้างทาง เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้เปิดฉากยิงใส่รถคันนั้นที่กำลังแล่นอยู่จากด้านหลัง" พล.ต. ซอมินทุน กล่าว

โฆษกกองทัพพม่ากล่าวว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพกำลังทำการไต่สวนและจะมีการดำเนินการต่อเรื่องนี้

 

เรียบเรียงจาก

  • Myanmar Regime Admits Killing Monk, The Irrawaddy, 22-06-224

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-regime-admits-killing-monk.html

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net