Skip to main content
sharethis

'ธนกร วังบุญคงชนะ' รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ให้ฝั่ง 'เพื่อไทย' ยอมรับความจริงว่าไม่มีทางได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.และ ส.ว.ครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไป


ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)

20 เม.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าการจับขั้วทางการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หลังวันที่ 9 พ.ค. 2562 ก็จะดำเนินการได้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอนและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้รับการสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ขณะที่การรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยนั้นก็สามารถทำได้ หากพรรคเพื่อไทยกับพรรคพันธมิตรได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.และ ส.ว.ครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไป ซึ่งในความเป็นจริงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นยอมรับความจริงได้แล้ว และไม่ต้องโทษกติกา เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนเข้าสู่สนามการเลือกตั้งภายใต้กติกาตามรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน

“เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะสานงานต่อในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ การดูแลภาคเกษตรโดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยว และการคมนาคมให้ดียิ่งขึ้น วันนี้บ้านเมืองสงบ ทุกอย่างกำลังเป็นไปตามทิศทางที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด” นายธนกรกล่าว

ด้าน 'เทพไท' ยัน รบ.ปรองดอง เป็นทางแก้วิกฤตและถูกต้องตาม รธน.

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ รองเลขาฯพรรคประชาธิปัตย์ และว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีข้อเสนอตั้งรัฐบาลปรองดองว่า จากคำถาม และข้อสงสัยของหลายฝ่ายเรื่องการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลปรองดองขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง การตั้งรัฐบาลปรองดองคือการตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถูกต้องตามบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญเพียงแต่ชื่อที่เรียกไม่มีในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญเท่านั้นเอง การที่จะได้มาซึ่งรัฐบาลปรองดอง ที่มีคนกลางเป็นนายกฯจะต้องดำเนินการหาตัวนายกฯตาม มาตรา 159 ล้มเหลว จึงต้องใช้มาตรา 272 หาตัวนายกฯจากคนนอกต่อไป ถ้าทุกฝ่ายพร้อมใจกัน การได้ซึ่งนายกฯคนนอกไม่ใช่เรื่องยาก

การเสนอตั้งรัฐบาลปรองดองไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพียงแต่เป็นข้อเสนอที่ต้องการให้เป็นทางเลือกของ 2 ขั้วการเมืองที่กำลังห้ำหั่นเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการจัดตั้งรัฐบาล ได้พิจารณาข้อเสนอนี้เมื่อการเมืองเดินสู่ทางตัน เชื่อว่าความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลจะปรากฏชัดหลัง 9 พ.ค.นี้ ถ้า กกต.รับรองผล ส.ส.แล้ว ยังไม่สามารถหารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ เชื่อว่าสังคมจะกดดันทุกฝ่าย เพื่อถามหาความรับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาล ประชาชนเจ้าของประเทศจะรอคอยการเล่นเกมช่วงชิงอำนาจของพรรคการเมืองต่างๆ ไม่ได้อีกแล้ว 

"ในอดีตที่ผ่านมา หลังการเลือกตั้งเพียง 1 วัน ก็สามารถฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่ในครั้งเวลาล่วงเลยมาเกือบ 1 เดือน แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังชิงไหวชิงพริบ เกทับบลั๊ฟแหลกเป็นรายวัน ปั้นตัวเลขจำนวน ส.ส. ที่สนับสนุนฝ่ายตน เพื่อหวังผลด้านจิตวิทยากัน มีการปล่อยข่าวเรื่องยุบพรรค การให้ใบแดง ใบส้ม ใบเหลือง และงูเห่า นับว่าไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมืองของประเทศ มีแต่การบั่นทอนความเชื่อมั่นของประเทศลงไปเรื่อยๆ" นายเทพไทกล่าว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ขอให้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ยอมรับกติกา และผลการเลือกตั้งของประชาชน ข้อเสนอรัฐบาลปรองดอง ไม่ใช่การช่วงชิงความได้เปรียบของฝ่ายใดๆ เป็นเพียงข้อเสนอหาทางออกให้ประเทศ หากการเมืองถึงทางตัน แต่ถ้าหากขั้วการเมืองใดสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ และจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีและควรสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ผมขอเรียกร้องอย่าเพิ่งมองว่ารัฐบาลปรองดอง ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ขอให้มองว่า การใช้ มาตรา 272 เพื่อแก้วิกฤติการเมืองของประเทศ เป็นการแก้ปัญหาบ้านเมืองตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญที่ควรจะรับฟังและพิจารณาให้ถ่องแท้ มากกว่าการผลักไส ต่อต้านอย่างมีอคติและขอยืนยันว่า การเสนอแนวรัฐบาลปรองดองเป็นความเห็นส่วนตัวที่บริสุทธิ์ใจ ในฐานะนักการเมืองหนึ่ง ที่มีส่วนร่วมในสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าหากผมนิ่งเฉยดูดายไม่มีข้อเสนอใดๆ ในวันที่บ้านเมืองมีวิกฤติ ก็ไม่ใช่วิสัยที่ดีของนักการเมืองอย่างตน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net