Skip to main content
sharethis

วันที่ 21 มิ.ย. 67 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยวิสามัญ) พิจารณา​ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2568 ในยอดวงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท โดยอภิปรายว่า "ผมเลยให้ฉายากับรัฐบาลชุดนี้ว่ารัฐบาลวิ่งราวทรัพย์ เพราะเนื่องจากรัฐบาลได้ตั้งวงเงินชดเชย 8 แสน 6 หมื่นกว่าล้านบาท โดยเอาประเทศและประชนเป็นผู้คำประกัน กู้เสร็จมาก็เอาเงินทั้งหมดแจกประชาชนและบอกเป็นผลงานตนเอง ทั้งนี้กู้แล้วแจกให้ประชาชนถือว่ามีจิตสำนึก หากกู้แล้วเก็บไว้เองเท่ากับปล้นทรัพย์" 

ชัยชนะ กล่าวว่าในปี 68 มีการตั้งบประมาณสูงสุดในรอบ 36 ปี รัฐบาลกู้เพื่อชดเชยสูงถึง 4.5% ของจีดีพี ปี 67 จากเกณฑ์ที่ไม่เกิน 3% ของจีดีพี ขณะที่ปีที่แล้วพบยอดตั้งงบชดเชยอยู่ที่ 4.3% เมื่อรวม 2 ปีรวมกัน มองว่าจะผลกระทบต่อวินัยการคลังระยะยาว

ชัยชนะ อภิปรายปิดท้ายถึงการจัดงบประมาณให้กับท้องถิ่นด้วยว่า ปี 68 จัดสรรให้จำนวน 8.39 แสนล้านบาท ทั้งนี้ในรายละเอียดพบว่า ส่วนของ อบจ. 76 แห่ง มีประชากร 60 ล้านคน ได้รับงบ 2.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ กทม.ได้รับจัดสรร 2.8 หมื่นล้านบาท มีคน 5 ล้านคน ทั้งที่งบท้องถิ่นคาดหวังว่าจะได้รับจัดสรรเต็ม 35% แต่ได้เพียง 29% ดังนั้นขอให้นายกฯ คนที่ไหว้สวยที่สุดในประเทศ นำงบกลาง 1.7 แสนล้านบาท จัดสรรให้กับท้องถิ่นเพิ่มได้หรือไม่ หากให้ได้ท้องถิ่นมีงบ 35% เพื่อพัฒนาท้องถิ่น ดูแลราษฎรในพื้นที่ดีกว่านี้

“สิ่งที่น่าช้ำใจกับคนท้องถิ่น และ อบจ. คืองบปี 67 ได้รับถ่ายโอน รพ.สต. 4,276 แห่ง 62 อบจ.รับแล้ว ทั้งนี้มีสัดส่วนเงินอุดหนุนเพียงขนาดเล็ก 4 แสน ขนาดกลาง 6 แสนบาท ขนาดใหญ่ 1 ล้านบาท จากเดิมที่ระบุว่า จะให้งบประมาณมากกว่าจำนวนดังกล่าว ทั้งนี้ การบริหารราชการแผ่นดินของนายกฯ ขอให้นำสูตรการจัดสรรงบประมาณส่วนท้องถิ่นของผมไปใช้จากเดิมที่แบ่งส่วนให้ท้องถิ่น 29.1% ส่วนกลาง 70.9% ขอให้เปลี่ยนแปลงสูตร ให้ท้องถิ่น 40% ส่วนกลาง 60% เพื่อให้คนท้องถิ่นรักนายกฯ” 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net