Skip to main content
sharethis

หลังจากความระส่ำภายในพรรคพลังประชารัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจาก “ธรรมนัส” ประกาศแยกทางกับ “ประวิตร” และจน สส.ภายในพรรคแตกเป็น 2 กลุ่ม มาวันนี้ทั้ง สส.และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยลงมติไม่ร่วมรัฐบาลด้วยแล้ว แต่พรรคพลังประชารัฐที่ว่าก็อาจจะหมายถึงแค่ "ประวิตร" หรือไม่? และอาจจะได้ประชาธิปัตย์มาร่วมแทน? และยังมีข่าวเสรีรวมไทยอาจจะออกจากพรรคร่วมด้วย

27 ส.ค.2567 หลังจากพรรคประชารัฐตกเป็นข่าวต่อเนื่องมากว่าสัปดาห์นับตั้งแต่วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.เป็นต้นมา ทั้งเรื่องความแตกแยกภายในพรรคเองจากการที่เลขาธิการพรรคอย่างธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศแยกทางกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค ไปจนถึงมีข่าวว่าธรรมนัสไปดีลกับพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งสถานะของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็พลอยไม่มั่นคงไปด้วยจากความไม่ชัดเจนว่าจะส่งใครเป็นรัฐมนตรี

“ธรรมนัส” ไม่รู้ว่ามีส่งชื่อ “อัครา-นฤมล” เป็น รมต.หรือไม่

แม้ว่าหลังจากธรรมนัสจะประกาศแยกตัวทางการเมืองกับพล.อ.ประวิตร พุธที่แล้วเขาจะให้ข่าวด้วยว่าได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีไปยัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาและส่งสำนักงานกฤษฎีกาและสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบประวัติถึง 3 คนด้วยกันได้แก่ อัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม และอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.พลังประชารัฐ เขตฉะเชิงเทรา และวันเดียวกันพล.อ.ประวิตรจะออกแถลงการณ์ในนามพรรคว่าพรรคมีการส่งชื่อ รมต.เดิม 4 คนของพรรคเพื่อให้พิจารณาและยังมี สส.ร่วมกันอยู่ 40 คนตามเดิม

อย่างไรก็ตาม พอมาสัปดาห์นี้ธรรมนัสกลับไม่ได้ให้ความชัดเจนของรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคว่า โดยบอกว่าตัวเองไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมอะไรไมได้ประสานอะไรกับทางพรรคเพื่อไทย และตัวเองก็ยังไม่ได้กรอกปะวัติ ให้เป็นเรื่องของพรรค ส่วนจะมีชื่อของนฤมลและอัคราอยู่ในรายชื่อที่เสนอไปหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ สวนอรรถกรซึ่งตอนนี้ยังเป็น รมช.กระทรวงเกษตรฯ อยู่นั้นเขาก็ไม่ทราบว่าว่าจะมีการเอาคนอื่นมาแทนหรือไม่ ซึ่งคงชัดเจนภายในวันศุกร์ตามที่นายกฯ แจ้งไว้

ส่วนเรื่องจะออกจากพรรคหรือไม่ ธรรมนัสระบุว่าตอนนี้ก็อิ่มตัวทางการเมืองแล้วแต่ จะยังอยู่ตรงนี้ให้เกียรติกันไม่ก้าวล่วง แต่ถ้าใครจะก้าวล่วงก็สวนกลับ

นอกจากนั้นเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐจะยังได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ธรรมนัสก็บอกแค่ว่าต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลงให้ชัดเจนว่าจะมีพรรคอะไรที่ยังร่วมบ้าง รัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของนายกฯ ที่จะนำคนมีความรู้ความสามารถมาบริหารประเทศต้องดูว่าจะเชิญพรรคพลังประชารัฐมาร่วมหรือไม่

“เพื่อไทย” ไม่เอา พปชร.ร่วมรัฐบาลแล้ว

ตอนบ่ายข่าวสดก็รายงานด้าน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทยจะยังให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเรื่องพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมว่ายังไม่ได้คุยยังไม่ทราบข่าวต้องดูที่ประชุม สส.ของพรรค ส่วนการเลือก รมต.ก็เป็นอำนาจนายกฯ ไม่ใช่เลือกคนจากพรรคไหนกลุ่มไหน การยกมือในสภาฯ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโควตารัฐมนตรี

พอตกเย็นThe Reporter ก็รายงานถึงการให้สัมภาษณ์ของ สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยมีการพูดถึงความไม่สบายใจพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งการไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เศรษฐา ทวีสินก็ไม่มาร่วมโหวตแล้ว และตอนยื่นถอดถอนนายกฯ ก็ทราบกันดีว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

แม้ว่าเบื้องต้น สรวงศ์จะไม่ได้ระบุชื่อพรรคแต่เมื่อถูกสื่อถามว่าหมายถึงพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้อยู่เป็นพรรคร่วมแล้วใช่ไม่ เขาก็บอกว่าให้เป็นมติที่ประชุมกรรมการบริหารของพรรค ส่วนการจะร่วมรัฐบาลจะต้องมาทั้งพรรคไม่ใช่คนใดคนหนึ่งในพรรคนั้นหรือไม่ สรวงศ์ก็ตอบเพียงยังมีข้อบังคับของพรรคนั้นอยู่ซึ่งจะไม่ไปก้าวล่วง แต่พรรคเพื่อไทยจะรวบรวมเสียงสภาให้ได้มากที่สุด

จากนั้นThe Reporter รายงานหลังการประชุมกรรมการบริหารของพรรคเพื่อไทย สรวงศ์ ก็ออกมาเผยถึงมติที่ประชุมเรื่องของพรรคพลังประชารัฐว่า คณะกรรมการบริหารของพรรคไม่สามารถร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว แต่ในกรณีของธรรมนัส ซึ่งเป็นเลขาฯ พรรคพลังประชารัฐด้วยว่า ก็ต้องมีการพูดคุยกันเพราะว่าที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยมาตลอด

นอกจากนั้น สรวงศ์ยังได้กล่าวถึงการคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่า เป็นหน้าที่ของพรรคที่จะต้องหาเสียงในสภาให้ได้มากที่สุดเพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล ส่วนโควตา รมต.นั้นก็จะต้องมีการพูดคุย แต่อำนาจการแต่งตั้ง รมต.เป็นของนายกฯ ที่จะเสนอชื่อทูลเกล้า แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ เร็วๆ นี้จะทำหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการและจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการบริหารของพรรค

หรือจะเป็น ปชป.จะมาร่วม?

แม้ว่าทางพรรคเพื่อไทยจะบอกว่าจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมเป็นรัฐบาล แต่เหมือนว่าทางประชาธิปัตย์เองก็ยังไม่ชัดเจนและดูเหมือนจะเกิดรอยร้าวในพรรคไปด้วย เพราะฝ่ายหนึ่งแสดงท่าทีชัดว่าไม่ร่วมเช่น อดีตหัวหน้าพรรคอย่าง ชวน หลีกภัย แต่อีกฝ่ายดูจะรอให้มีเทียบเชิญมาก่อนถึงค่อยพิจารณา

ประชาชาติรายงานว่าวันนี้ ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงเรื่องการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ไม่มีใครพูดเรื่องนี้ในพรรคและได้บอกว่าไม่เห็นด้วยเพราะตัวเขาเองเคยรณรงค์ว่าไม่เลือกพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เป็นเรื่องโกรธแค้นกับใคร เพราะพรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกพรรคเพื่อไทยก่อนทำให้ภาคใต้ได้รับผลกระทบ จากการรณรงค์ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ สส.ในพื้นที่ภาคใต้เลยซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนที่ถูกเลือกปฏิบัติ

ชวนยังกล่าวด้วยว่าเรื่องตัวบุคคลที่ชัดเจนว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลนอกจากตนแล้วยังมี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ และสรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา ส่วนคนอื่นเขาไม่แน่ใจว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่การเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องปกติธรรมดาและต้องผ่านกระบวนการมติพรรค

อดีตหัวหน้าพรรคยังกล่าวถึงเรื่องที่มีข่าวว่าตนเองจะถูกขับออกจากพรรคว่าตอนนนี้ยังไม่ถูกขับ และกล่าวถึง สส.ที่ละเมิดมติพรรคตั้งแต่โหวตเลือกเศรษฐาเป็นนายกฯ ที่มีมติให้งดออกเสียง สมาชิกพรรคจะถูกสอบวินัย แต่ตนเองปฏิบัติตามมติพรรคและแถลงชัดเจนว่าไม่เห็นชอบที่ประชุมก็ไม่ได้ว่าอะไร

ก่อนที่ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกัน ตอน14.40 น. ข่าวสดรายงานถึงทางด้านประชาธิปัตย์เรื่องการร่วมรัฐบาลด้วยโดยชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้มีการประชุม สส. ต้องรอผลประชุมก่อน และตามหลักการของพรรคการจะร่วมรัฐบาลจะต้องมีเทียบเชิญ และเข้าที่ประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารของพรรคและ สส.พรรค เรื่องที่พรรคจะร่วมรัฐบาลคิดว่าเป็นสิ่งที่ออกมาจากสื่อไม่มีบุคคลในพรรคมายืนยัน

ชัยชนะยังถูกถามเรื่องกระแสข่าวการขบชวน หลีกภัยออกจากพรรคเพราะไม่เห็นด้วยเรื่องร่วมรัฐบาล ชัยชนะตอบเพียงว่า ชวนเป็นผู้ใหญ่ในพรรคที่ทุกคนเคารพนับถือไม่มีใครขับ แม้ชวนจะให้สัมภาษณ์ความเห็นส่วนตัวชัดเจนอย่างไร แต่หากเป็นมติพรรคก็ต้องเป็นไปตามนั้น

จากนั้นหลังการแถลงข่าวของ สรวงศ์เรื่องจะมีการส่งเทียบเชิญถึงประชาธิปัตย์แล้ว PPTV ก็รายงานว่าเมื่อ 18.15 น. มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าเมื่อได้รับเทียบเชิญเนทางการก็จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเช้าเพื่อประชุมในตอนบ่าย หากเทียบเชิญมาถึงในวันที่ 28 (พรุ่งนี้) ก็เรียกประชุมได้ทันทีหรืออย่างช้าก็จะเป็นวันที่ 29 ส.ค.เพราะมีการประชุมสภา

เสรีรวมไทยจะแยกทาง?

วันนี้นอกจากข่าวของบรรดาพรรคการเมืองใหญ่ๆ แล้ว Bright TV ก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในพรรคร่วมรัฐบาลอีกพรรคอย่างเสรีรวมไทยด้วยว่าที่ประชุมพรรคมีคุยประเด็นการร่วมรัฐบาลด้วยว่า มีสมาชิกบางส่วนเห็นว่าควรถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าพรรครัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับพรรคเสรีรวมไทยโดยเฉพาะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคพูดว่าน้อยใจพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับพรรคเล็กจึงไม่ควรอยู่แล้ววันศุกร์นี้ก็จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม The Reporter ก็รายงานถึงเรื่องนี้โดยการสอบถามกับทางนภาพร เพ็ชร์จินดา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่ให้คำตอบว่าจะแถลงความชัดเจนเรื่องนี้ในวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.นี้เวลา 10.00 น. แต่ไม่ได้ยืนยันเรื่องข่าวถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลและขอให้รอหัวหน้าพรรคเป็นคนพูดดีกว่า

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net