Skip to main content
sharethis

'พะเยาว์-เพนกวิน-จ่านิว' เตรียมเดินเท้าจากวัดปทุมวนาราม ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พญาไท 30 เม.ย.นี้ หลัง กกต.แจ้งดำเนินคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีร่วมกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอน กกต.

25 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อปี 2553 ที่วัดปทุมวนาราม ได้โพสต์ภาพและข้อความบนเฟสบุ๊ค 'Phayaw Akkahad' ระบุว่า ตนได้รับหมายเรียกจาก สน.พญาไท กรณีเข้าร่วมกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้กล่าวหาคือ พินิจ จันทร์ฉาย หนึ่งในกกต. ขณะที่คดีดังกล่าวมีผู้ถูกร้องทุกข์เอาผิด รวม 3 คน ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และให้ไปรายงานตัวตามหมายเรียกในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

พะเยาว์ ยืนยันว่า ตนไม่เคยให้ร้ายใคร ความจริงเป็นเช่นไรสังคมย่อมเห็นประจักษ์ชัดเจนแล้ว และพร้อมจะเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จากการเป็นแม่ของน้องเกดที่ถูกทหารยิงตายที่วัดปทุม ตนได้ต่อสู้กับความอยุติธรรมอย่างเต็มที่ ไม่ท้อแท้ วันนี้มาตกเป็นผู้ต้องหาที่โดนรัฐแจ้งความ แต่ยืนยันจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด 

พะเยาว์ ยังระบุอีกว่า โดยวันที่ 30 เม.ย.นี้ ตนจะไปจุดธูปบอกกล่าวน้องเกดที่วัดปทุมฯ จากนั้นเวลา 09.00 น. จะเดินเท้าจากพื้นที่ที่ลูกสาวเสียชีวิต ไป สน.พญาไท พร้อมทนายความ 

นอกจาก พะเยาว์แล้ว พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นักศึกษาและนักกิจกรรมทางการเมือง แจ้งด้วยว่า วันนี้ตนได้รับหมายเรียกคดีที่ กกต. ฟ้องตน จ่านิว (สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์) และพะเยาว์ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีที่ผมปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต.

พริษฐ์ ยืนยันเช่นเดียวกับว่า พะเยาว์ว่า ไม่ได้ให้ร้ายใคร เพียงแต่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. ในฐานะประชาชนคนหนึ่งอย่างสุจริต ถือเป็นการใช้เสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองให้ และไม่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทเพราะเป็นการแสดงความติดเห็นตามปกติตามที่กฎหมายอนุญาตให้ทำ

"ชีวิตนี้ผมมีคดีติดตัวมา 3 คดี คดีนี้เป็นคดีล่าสุด เป็นคดีทางการเมืองทั้งหมด แต่ผมจะขอเดินหน้าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. ไปเรื่อย ๆ ขอเริ่มจากเรื่องการฟ้องร้องคดีนี้ก่อนแล้วกันครับ เพราะ อีกไม่กี่วันจะถึงเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต. ประกาศและรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ กกต. กลับเอาเวลาอันมีค่ามาเที่ยวฟ้องประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง ไม่แน่ใจว่า กกต. มีหลักการบริหารเวลาอย่างไรจึงไม่ทำหน้าที่ แต่มาทำเรื่องไม่เป็นเรื่องอยู่นั่น" พริษฐ์ กล่าว พร้อมระบุว่า ตนคิดว่าจำนวนคดีที่พวกเราโดนสะท้อนสถานการณ์สิทธิเสรีภาพในยุค คสช. ครับ ว่าที่ คสช. เคยยกเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติก็คงจะเป็น สิทธิมนุษยชนแบบป้อมๆ ถึงได้มีการไล่ฟ้องไล่จับประชาชรทึ่เห็นต่างแทบจะรายวัน

พริษฐ์ กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 9.00 น. ตนจะร่วมเดินเท้าจากวัดปทุมวนารามไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พญาไท พร้อมกับทนายและผู้ต้องหาคนอื่น ๆ จ่านิว แม่พะเยาว์ และขอประกาศไว้ ณ ที่นี้ ว่าจะสู้คดีให้ถึงที่สุด เพราะไม่สามารถยอมได้กับการปฏิบัติงานแบบไม่เคารพประชาชนของ กกต. สุดท้าย แคมเปญ กกต.ต้องติดคุก ยังอยู่ในระหว่างรวบรวมประเด็นและหลักฐาน จะมีอัพเดทให้ติดตามในเร็ววัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net