Skip to main content
sharethis

11 พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่งตามสูตร กกต. ปัดเศษแถลงหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 'เต้ ไทยศรีวิไลย์' บอก 11 พรรคร่วมรัฐบาล พปชร. มุ่งเปิดสวิตซ์ประเทศไทย วอนภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์อย่าต่อรองเยอะ บ้านเมืองเสียเวลา ส่วนเพื่อไทย-อนาคตใหม่ ไม่ต้องเสียใจ ขอให้เป็นฝ่ายค้านเต็มความสามารถ ไทยศรีวิไลย์จะไปเป็นรัฐบาลเพื่อตรวจสอบรัฐบาลอีกทางหนึ่ง ขณะที่อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. ขอบคุณ 11 พรรคที่มาร่วมรัฐบาล

'เต้' มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์
ที่มา: YouTube/มติชนออนไลน์

บรรยากาศแถลงข่าวของ 11 พรรคเล็ก

13 พ.ค. 2562 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ในการแถลงจุดยืนของพรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรค  ประกอบด้วยพรรคพลเมืองไทย  พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยรักธรรม พรรคประชานิยม ร่วมแถลงจุดยืน การดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

'เต้ มงคลกิตติ์' ลั่น 11 พรรคจะเปิดสวิตซ์ประเทศ จี้ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ อย่าต่อรองเยอะ

ในวิดีโอสตรีมมิงของ มติชนออนไลน์ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้เหตุผลว่าในฐานะหัวหน้าพรรค ตัวเขาไม่ได้คิดว่าตัวเขาเป็นแค่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นตัวแทนของประชาชนทั้ง 60,358 เสียงที่เลือกมา ซึ่งนโยบายของพรรคที่ให้ไว้กับประชาชนทั้ง 10 ข้อ เขาไม่เคยลืม และยืนยันว่าจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ การเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้เป็นความจำเป็นที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ เพราะเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมามันยื้อกันไปยื้อกันมา ผมไม่ต้องการให้กลุ่มนักการเมืองมาต่อรองกัน เพราะบ้านเมืองจะเสียโอกาส ครม.เหลือครึ่งเดียว ปัญหาพี่น้องประชาชนมีจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ผมกับเพื่อนๆ 11 คน จึงมีฉันทามติในการผ่าทางตัน เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

“ผมไม่ต้องการปิดสวิตซ์ประเทศไทย พวกเรา 11 พรรคการเมืองต้องการเปิดสวิตซ์ประเทศไทย เพื่อเดินหน้าต่อไปข้างหน้าให้ได้ จึงตัดสินใจอย่างไม่ลังเลในการร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แล้วก็สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ในการเจรจาต่อรองขั้นต่อไปกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ผมขอร้องอย่าต่อรองเยอะ ให้มาร่วมกันทำงาน มันเสียเวลาเลือกตั้งมาเกือบ 2 เดือนแล้ว เพราะฉะนั้นหาคนที่มีคุณภาพมาคุยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน แล้วเดินไปข้างหน้า"

"แต่ฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องเสียใจ ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มความสามารถ ผมจะเป็นอีกหนึ่งคนที่จะไปช่วยพวกท่านในการตรวจสอบถ่วงดุลพรรคพลังประชารัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะฉะนั้นใช่ว่าพวกเราสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐแล้วจะทำอะไรตามใจชอบได้ เรื่องที่ถูกต้องสนับสนุน เรื่องที่ไม่ดีก็ต้องคัดค้าน ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงดำเนินคดี"

"เพราะฉะนั้น กระผมมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์นโยบายของเราคือการปราบโกง และปกป้องคนจน จะดำเนินตามนโยบายรวมทั้งเรื่องน้ำมันลิตรละ 19 บาท พรรคเราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ แต่พรรคไทยศรีวิไลย์ต้องเดินต่อไป เพราะฉะนั้นแล้วถึงผมจะยกมือสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ แต่ใช่ว่าใจผมทั้งหมดจะยกให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมีการสนับสนุน ตรวจสอบ ถ่วงดุลในสิ่งที่ถูกต้อง และไม่ต้องการให้พรรคพลังประชารัฐสร้างหนี้สาธารณะเพิ่มเติม ผมจะคัดค้าน เรื่องอะไรที่ไม่ถูกต้องจะคัดค้านเต็มสูบ ขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคไทยศรีวิไลย์มาทั้งประเทศ จะไม่ให้พี่น้องผิดหวัง"

พรรคพลังธรรมใหม่ขอหนุน พปชร. แต่พร้อมถอนตัวหากทุจริต

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าหลังจากหารือสมาชิกพรรค สมาชิกพรรคบอกว่าให้ยึดผลประโยชน์ชาติมากกว่าพรรค สมาชิกพรรคมากกว่า 90% เห็นว่าต้องเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐที่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน เป็นการถือผลประโยชน์ของชาติมากกว่าพรรค และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเอาสถาบัน และฝ่ายไม่เอาสถาบัน สมาชิกพรรคเสนอให้เลือกข้างพรรคที่รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ พรรคเลยถือเอาเสียงของสมาชิกที่จะเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ แต่พรรคพลังธรรมใหม่จะสงวนสิทธิ ก็คือข้อหนึ่งพรรคจะรักษาอิสระในการนำเสนอนโยบายพรรคในสภา และข้อสอง หากรัฐบาลเกิดการคอร์รัปชั่น หากพรรคและกลุ่ม 11 พรรค คัดค้าน ทักท้วงแล้ว แต่รัฐบาลยังดำเนินการต่อ พรรคก็จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และการตัดสินใจของ 11 พรรคครั้งนี้ก็เพื่อให้มีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และความยากจนของประชาชนได้

พิเชษฐ์ สถิรชวาล ชูนโยบายฟื้นความสัมพันธ์ซาอุดิอาระเบีย-โอไอซี

พิเชษฐ์ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยสมัยรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีความสำคัญกับประเทศชาติมาก ตัวเขามีส่วนตัดสินใจในพรรคที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เพราะหลังเลือกตั้ง หากเป็นนานาประเทศ เลือกตั้งจบไม่เกินอาทิตย์ ส่วนของเราไม่ควรล่าช้าไปมากกว่านี้ จึงตัดสินใจเพื่อประเทศชาติ เพราะการขับเคลื่อนประเทศล่าช้า จะเกิดผลเสียต่อความเชื่อมั่น ทั้งจากประชาชน และจากนานาประเทศที่จะเข้ามาลงทุน เขามองเราอยู่เพราะที่ผ่านมา 5 ปีที่ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นที่เขาว่าจะสืบทอดอำนาจอะไรก็แล้วแต่ เป็นเหตุผลของแต่ละคน แต่เราผ่านการเลือกตั้ง ดังนั้นแล้วจะทำยังไงให้จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

โดยเขาขอขอบคุณที่พรรคพลังประชารัฐให้โอกาสร่วมรัฐบาล และให้ 11 พรรคเล็กได้เสนอนโยบาย โดยเขากล่าวว่าต้องหารายได้เข้าประเทศ โดยเฉพาะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศกลุ่มองค์การความร่วมมืออิสลาม OIC เพราะในอดีตแรงงานไทยไปค้าแรงงานที่ซาอุดิอาระเบีย แต่แรงงานในเวลานั้นต้องกลับไทยหมดเพราะมีการตัดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อ 30 ปีที่แล้ว การทำงานการเมืองเที่ยวนี้จึงขอเสนอตัวนำนโยบายฟื้นฟูความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศ OIC

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขอบคุณ 11 พรรคเล็กที่มาร่วมเข้าพกเข้าห่อ

มีรายงานด้วยว่า อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาที่งานแถลงดังกล่าวด้วย ซึ่งภายหลังพรรคการเมืองเล็กทั้ง 11 พรรค ก็ได้มอบหนังสือให้แก่ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ

ด้านอุตตม ผมขอขอบพระคุณจากใจจริงต่อตัวแทน 11 พรรคการเมืองที่ตกลงใจร่วมกันมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อนำพาประเทศไปข้างหน้า ตอนนี้คนไทยกำลังรออยู่ว่า ประเทศไทยจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างราบรื่น และเกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยให้ได้โดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net