Skip to main content
sharethis

อินดัสทรีออลล์ฯ ร้องต่อ มิตซูบิชิฯผ่านทาง กก.จัดโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว 2020 เพื่อให้บริษัทยุติการละเมิดสิทธิฯในไทย หลังมิตซูบิชิฯพันธมิตรอย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว แต่ละเมิดมาตรฐาน ILO แถมบังคับให้ผู้นำสหภาพแรงงานและสมาชิกกว่า 400 คนเข้าร่วมกิจกรรมที่ค่ายทหารเพื่อเรียนรู้ระเบียบวินัย

ภาพผู้นำสหภาพแรงงานและสมาชิกกว่า 400 คน ถูกบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรมที่ค่ายทหารเพื่อเรียนรู้ระเบียบวินัย

14 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า อินดัสทรีออลล์ โกลบอล ยูเนียน (IndustriALL Global Union) ซึ่งเป็นสหพันธ์แรงงานสากลซึ่งมีสมาชิก 50 ล้านคน จากกว่า 140 ประเทศ ได้ยื่นข้อร้องเรียนต่อ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค ผ่านทางคณะกรรมการจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว 2020 เพื่อให้บริษัทยุติการละเมิดสิทธิในสถานประกอบการในประเทศไทย เนื่องจากมิตซูบิชิ อิเล็คทริค พันธมิตรอย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ได้ทำสิ่งที่ขัดกับหลักการพื้นฐานของ โอลิมปิก ผ่านการละเมิด มาตรฐานองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่โรงงาน มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คอนซูเมอร์ ในประเทศไทย

รายงานระบุว่า โรงงานมิตซูบิชิ อิเล็คทริคในประเทศไทยได้ทำให้คนงานตกอยู่ในสภาพที่น่าอับอาย ทำการปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานฯ บังคับให้ลูกจ้างทำสัญญาที่ปฏิเสธการมีส่วนร่วมกับสหภาพแรงงานฯ และไม่เคารพคำตัดสินชองคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.)ที่สั่งให้รับสมาชิกสหภาพแรงงานฯ กลับเข้าทำงาน ครส.ได้อธิบายพฤติกรรมของมิตซูบิชิ อิเล็คทริค ว่า “ต้องการเอาคืน” สหภาพแรงงานฯ และพบว่า บริษัทได้ละเมิดกฎหมายเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อสหภาพแรงงานฯ

ทั้งนี้ สหภาพแรงงาน มิตซูบิชิ อิเลคทริค ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนให้กับคนงานที่ถูกบริษัทข่มขู่และละเมิดสิทธิ์
เป็นสมาชิกของ อินดัสทรีออลล์ ผ่าน สมาพันธ์แรงงานยานยนต์ โลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (TEAM) และ สหพันธ์แรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (TEEF) โดยสมาชิกสหภาพแรงงานฯ 23 คนถูกเลิกจ้างในโรงงานที่ชลบุรี ขณะที่อีก 27 คน รวมทั้งอดีตประธานสหภาพแรงงานฯ เชิด และรองประธาน ธนภัทรได้ถูกปิดงาน

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า นอกจากการละเมิดสิทธิฯที่กล่าวมาแล้ว บริษัทยังได้บังคับให้ ผู้นำสหภาพและสมาชิกกว่า 400 คนเข้าร่วมกิจกรรมที่ค่ายทหารเพื่อเรียนรู้ระเบียบวินัย เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดย บริษัทฝ่ายบุคคลภายนอก เพื่อให้ระลึกถึงสิ่งที่ทำ ”ผิด” ทำความสะอาดบ้านพักคนชรา และใช้เวลา 3 วันที่วัด โดยไม่คำนึงถึงศาสนาของผู้ที่เข้าร่วม โดยคนงานถูกบังคับให้โพสต์ข้อความขอโทษบริษัทผ่านทาง โซเชียลมีเดีย

อินดัสทรีออลล์ได้เขียนถึงมิตซูบิชิ อิเล็กทริก 3 ครั้ง ตั้งแต่ข้อพิพาท เริ่มขึ้น เมื่อธันวาคม 2560 เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเรียกคนงานกลับเข้าทำงาน แต่ไม่ได้รับคำตอบ

วอลเตอร์ ซานเชส เลขาธิการของอินดัสทรีออลล์  กล่าวว่า “มิตซูบิชิ อิเลคทริคพันธมิตรทางการของการจัดกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ต้องรับผิดชอบในการเข้าแทรกแซงและหยุดการละเมิดสิทธิ์ที่โรงงานในประเทศไทย และต้องหยุดการข่มขู่และคุกคามทำลายสหภาพ ฯ โดยทันที”  “เราคาดหวังว่า คณะกรรมการจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะพูดคุยกับมิตซูบิชิ อิเล็กทริกให้ยุติการละเมิดมาตรฐานพื้นฐานของโอลิมปิก”

“อินดัสทรีออลล์หวังว่า กีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 จะกลายเป็นการเฉลิมฉลองของความหลากหลาย ความยอมรับซึ่งกันและกัน และสันติสุข ซึ่งจะทำให้เกิดการเป็นผู้ชนะที่แท้จริงของ ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) และการเคารพสิทธิแรงงาน" เลขาธิการของอินดัสทรีออลล์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net